Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều kiện ăn uống, nơi cư trú cũng có khả năng thay đổi màu mắt con người

Sức khỏe

10/10/2018 05:34

Bạn có biết rằng một số yếu tố như thực phẩm, cảm xúc và phẩu thuật có thể làm thay đổi màu mắt cơn người?

Bạn có bao giờ tự hỏi, màu mắt có thể thay đổi hay không? Đó là do di truyền hay do tác động nào đó?

Thật ra, rất ít người biết rằng một số yếu tố như thực phẩm, cảm xúc và cả phẫu thuật đều có thể khiến màu mắt con người thay đổi.

Cùng tìm hiểu về cách thức và lý do có thể làm màu mắt thay đổi đã được Bright Side tổng hợp và chia sẻ, ngay sau đây.

1. Tâm trạng và màu mắt

© Titanic / 20th Century Fox
© Titanic / 20th Century Fox

Tâm trạng gây tác động nhất định lên cơ thể con người. Khi chúng ta giận dữ hay vui mừng, nhịp đập của tim và quá trình hít thở bị tác động theo. Va tròng mắt cũng vậy, chúng sẽ từ từ chuyển màu, có thể tối hơn hoặc sáng hơn.

Theo các nghiên cứu y khoa, khi con người trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc màu sắc tròng mắt là sống động nhất.

2. Melanin và tuổi

© Depositphotos 
© Depositphotos 

Melanin là chất tự nhiên được tạo ra từ những tế bào từ da gọi là melanocytes (tế bào biều bì tạo hắc tố). Đây là yếu tố quyết định màu da con người. Melanin cũng giống như “con dao hai lưỡi”, vừa có nhiệm vụ bảo vệ cho làn da tránh một số tác nhân tự nhiên nhưng cũng trở thành kẻ phá hoại khiến da trở nên thâm nám, tàn nhang, đen da.

Bạn ngạc nhiên khi trẻ sơ sinh có đôi mắt màu xanh xám. Bí mật, đôi mắt màu xanh còn được gọi là "hiệu ứng bầu trời".  Những trẻ này có hàm lượng melanin thấp hơn.

Màu mắt của nhiều trẻ từ 3-18 tháng có thể trở nên tối hơn nếu số lượng melanocytes trong tròng đen tăng dần. Bạn có thể thấy rõ điều này khi những người sống ở  khu vực miền núi thường được sinh ra với đôi mắt màu xanh rồi chuyển thành màu nâu nhạt. Nhưng nó chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Đôi khi, phải đến 12 tuổi màu mắt con người mới được định hình rõ nhất.

Những trẻ sơ sinh với đôi mắt màu nâu thì sẽ không có sự thay đổi màu. Đây sẽ là màu mắt cố định suốt cuộc đời của trẻ. Do hàm lượng melanin cao, lớp ngoài của mống mắt hấp thụ và phản chiếu ánh sáng dẫn đến màu nâu lớn hơn.

Với đặc điểm như thế nên những người có đôi mắt màu tối sẽ dễ bị nhiễm bệnh mắt hơn, nên cần chú ý mang kính râm thường xuyên để bảo vệ măt. Các nghiên cứu gần đây tại Séc cho thấy rằng, những người có đôi mắt nâu thường đáng tin cậy hơn và phụ nữ với đôi mắt sáng lại sống lạc quan và yêu đời hơn.

Và theo nghiên cứu mới nhất đã chứng minh rằng có 16  gen ảnh hưởng đến màu mắt , đó là lý do tại sao rất khó để dự đoán màu sắc mắt trẻ trước khi sinh.

3. Chế độ ăn kiên và giải độc

  © livelovefruit   Đây là màu mắt của một cô gái thay đổi sau 6 năm. 

© livelovefruit 

Đây là màu mắt của một cô gái thay đổi sau 6 năm. 

Thuyết y học khẳng định rằng màu mắt liên quan mật thiết với sức khỏe cơ quan nội tạng. Và tiến sĩ Robert Morse, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của gần 250.000 bệnh nhân cho biết 1/4 diện tích phía ngoài của mắt kết nối với não, và phần trong kết nối với hệ tiêu hóa. Nhiều loại trái cây và rau trong thực phẩm hàng ngày có thể làm thay đổi màu mắt. Ông cũng chia sẻ hàng loạt video nói về nghiên cứu này của mình.

Những bức ảnh trên là của một cô gái ăn chay trong 6 năm. Màu mắt của cô ấy thay đổi là do chế độ ăn uống. Theo Tiến sĩ Morse, màu vàng ở mắt phía bên trái biểu thị cho vấn đề về tiêu hóa trước đây cô mắc phải. Để cải thiện sức khỏe cô điều chỉnh chế độ ăn và theo dõi thông qua màu mắt. Màu mắt cô chuyển dần từ màu nâu xanh sang màu xanh sáng hơn, tròng trắng cũng trong và tươi hơn rõ rệt.

Ngoài ra, Tiến sĩ Morse nói rằng sắc tố mắt của mỗi người là duy nhất và cần có một phân tích riêng chính xác hơn. Ông tin rằng rau bina giúp giữ cho đôi mắt trẻ trung và tươi sáng, mật ong tạo thêm màu sắc khỏe khoắn, hải sản có thể làm cho màu sắc dữ dội hơn. Các loại thực phẩm khác có thể ảnh hưởng đến màu mắt là dầu ô liu, hành tây và các loại hạt.

4. Trang điểm và quần áo có thể làm thay đổi màu mắt

© Pixabay  
© Pixabay  

Phụ nữ có các công cụ phép thuật để thay đổi màu mắt và làm cho nó trở nên long lanh, huyền bí hơn. Cây đũa phép của họ là trang điểm, quần áo, màu tóc và các phụ kiện. Ví dụ, phụ nữ với đôi mắt màu nâu có thể sử dụng trang phục có màu vàng, hồng và xanh lá cây tươi sáng để làm cho đôi mắt trông nhẹ hơn.

Với những người đẹp có đôi mắt màu mắt xanh dương hoặc xanh lá có thể uyển chuyển với tông màu ngọc lam, ngọc lục bảo và xanh lam. Các màu trung tính như màu trắng, xám và đen có thể giúp màu mắt được tự nhiên hơn. Vì vậy, khi đi mua kính bạn nên yêu cầu thợ phủ AR để trung hòa ánh sáng mặt trời và giúp mọi người được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cửa sổ tâm hồn rõ hơn.

5. Ánh sáng mặt trời và nơi cư trú

© Depositphotos  
© Depositphotos  

Sắc nâu là màu mắt phổ biến nhất trên trái đất, chiếm 70% dân số toàn cầu.  Hầu hết người dân các lục địa từ Úc đến Bắc Mỹ sở hữu đôi mắt nâu. Ở một số vùng của Châu Á, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Âu và Châu Đại Dương tỷ lệ người có mắt nâu đạt 95%. Tại Mỹ, 50% dân số có đôi mắt màu này.

Những người có mắt xanh, phổ biến hơn ở Bắc Âu: Estonia, Đan Mạch, Phần Lan - 85%, Đức - 75% và Vương quốc Anh - 50%. Đôi khi, màu mắt này có thể được tìm thấy trong số những người ở Trung Đông. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu di truyền học từ Đại học Copenhagen đã phát hiện ra rằng tròng mắt xanh đen là kết quả của quá trình đột biến diễn ra khoảng 6-10 ngàn năm trước. Tiến sĩ Eiberg đã đề cập rằng ban đầu mọi người đều có đôi mắt nâu nhưng quá trình đột biến đã làm giảm sản xuất melanin. Nó đã xảy ra đầu tiên ở những khu vực phía tây bắc của Biển Đen.

Chỉ có 2% dân số thế giới có đôi mắt màu xanh lá cây . Màu sắc này được hình thành do hàm lượng melanin vừa phải và sự kết hợp của các sắc tố màu nâu vàng. Đôi mắt màu xanh lá cây là phổ biến nhất ở Tây Ban Nha, Ireland, Nga, Brazil, Iceland và Pakistan. Màu mắt hiếm nhất là màu vàng. Đây là đôi mắt có sắc tố lipochrome.

6. Tác động của tia laser

© medgadget  
© medgadget  

Các cuộc phẩu thuật thẩm mỹ bằng tia laser rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa. Năm 2011, Tiến sĩ Gregg Homer đã phát minh ra một loại phẩu thuật laser giúp thay đổi màu mắt. Laser phá hủy các tế bào melanin làm tròng đen sáng hơn. Từ đây, người mắt nâu sẽ có đôi mắt màu xám hoặc xanh.

Quy trình chỉ kéo dài 20 giây và cho kết quả trong 2-4 tuần. Ý tưởng này được khởi nguồn từ phẩu thuật da liễu loại bỏ vết bớt, nốt ruồi bằng tia laser. Nghiên cứu này không ảnh hưởng đến thị lực nhưng tìm hiểu sâu hơn về tác dụng phụ phát sinh là cần thiết và phải mất thời gian dài. Tiến sĩ Gregg Homer thậm chí đã thực hiện phẩu thuật cho chính con gái của mình.

7. Những người có màu mắt tắc kè hoa

© Depositphotos  
© Depositphotos  

Một số người có đôi mắt đa sắc màu. Mặc dù hiện tượng này chưa được nghiên cứu sâu, nhưng tất cả các nhà khoa học vẫn đồng ý rằng đây không phải là căn bệnh, mà là một tính đặc thù duy nhất mà chỉ có ở một vài người. Thông thường những người có đôi mắt màu xanh lục hoặc xanh lục nhạt có màu mắt tắc kè hoa. Các bác sĩ đã không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào về thị lực của những người này và “món quà” này cũng không thể di truyền.

Theo nghiên cứu, một sự thay đổi nhất quán của màu mắt được kết nối với các quá trình trong hệ thống thần kinh, nội tiết và số lượng melanin. Đôi mắt tắt kè hoa sẽ thay đổi dựa trên tâm trạng căng thẳng, cảm xúc, mệt mỏi và cả sự thay đổi của môi trường, khí hậu. Các nhà khoa học thấy rằng, những người này có tình cách khó đoán và tinh nghịch.

Cùng chiêm ngưỡng những người nổi tiếng sẽ trông như thế nào khi màu mắt họ thay đổi.

Julia Roberts

© Eastnews  
© Eastnews  

Angelina Jolie

© Eastnews  
© Eastnews  

Monica Bellucci

© Malèna / Miramax 
© Malèna / Miramax 

Chris Evans

© Captain America
© Captain America

Megan Fox

© Eastnews  
© Eastnews  

Zac Efron

© Charlie St. Cloud
© Charlie St. Cloud

Amanda Seyfried

© Eastnews  
© Eastnews  
BĂNG DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement