Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều gì xảy ra nếu hàng loạt công ty Trung Quốc bị huỷ niêm yết tại Mỹ?

Kinh tế thế giới

14/08/2020 09:00

Hàng trăm công ty đại chúng của Trung Quốc với lượng cổ phiếu trị giá hơn cổ phiếu lên tới 1.000 tỷ USD đang giao dịch tại Mỹ đang bị đe dọa “hủy niêm yết” khỏi thị trường chứng khoán Mỹ.

“Việc Trung Quốc không tuân thủ luật pháp và chơi theo đúng luật đang khiến các nhà đầu tư Mỹ cũng như danh tiếng của thị trường chúng ta chịu rủi ro,” nghị sĩ John Kennedy và Chris Van Hollen nhận định trong một thông cáo chung.

Ông cho biết 'Thực tế là Trung Quốc đứng một mình là một ví dụ khác về cách họ không tuân thủ các quy tắc giống như các quốc gia khác. Việc Trung Quốc không tuân thủ luật công bố thông tin của chúng tôi đã ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và tính toàn vẹn của thị trường tài chính tại Mỹ. '"

Một nhà đầu tư xem bảng điện trên thị trường chứng khoán ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc trên Ngày 20/2/2016. Ảnh Forbes.
Một nhà đầu tư xem bảng điện trên thị trường chứng khoán ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc trên Ngày 20/2/2016. Ảnh Forbes.

Theo Forbes, hôm 20/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật quy trách nhiệm cho các công ty nước ngoài, với mục tiêu “vá” các lỗ hổng trong hệ thống quy định tài chính. Điều này khiến hàng trăm công ty vốn vận hành hàng chục năm có nguy cơ đứng trước tầm ngắm của pháp luật, với rất nhiều trong số đó là các công ty đã niêm yết hoặc niêm yết chéo tại New York. 

Việc Thượng viện Mỹ đồng lòng bỏ phiếu cho đạo luật trên có thể được hiểu là đòn tấn công chính trị tới Trung Quốc và là thông điệp cảnh cáo gửi tới những sai phạm trên thị trường hiện tại. Đối tượng của đạo luật mới này chính là Hội đồng Giám sát kế toán công ty đại chúng (PCAOB). 

Trong 18 năm hoạt động, đơn vị này chịu trách nhiệm thoả thuận với các đơn vị lập pháp tài chính nước ngoài. Tuy vậy Trung Quốc là ngoại lệ. Việc kiểm toán các công ty Trung Quốc được thực hiện bởi các chuyên viên kiểm toán Trung Quốc và kết quả sẽ không được chia sẻ với PCAOB.

Tình trạng trên diễn ra trong nhiều năm, trong khi hàng loạt công ty Trung Quốc bước chân lên sàn chứng khoán New York với sự hỗ trợ của nhiều ngân hàng đầu tư của Mỹ. Hiện tại có khoảng 138 công ty Trung Quốc đang được niêm yết trên các sàn NYSE và NASDAQ của Mỹ, với tổng giá trị đã tăng 12 lần trong 10 năm qua. 

  Giá trị vốn hóa thị trường của các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York. Đồ hoạ: Forbes.

Giá trị vốn hóa thị trường của các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York. Đồ hoạ: Forbes.

Trong hơn 10 năm qua, PCAOB và Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ SEC đã nhiều lần phải đối các chiến dịch ngăn cản PCAOB xem xét kết quả kiểm toán đến từ Trung Quốc. Bất chấp điều đó, số lượng các công ty Trung Quốc niêm yết nhưng không được kiểm toán vẫn gia tăng gấp nhiều lần và chiếm tới 3,3% thị trường chứng khoán Mỹ.

Nếu các công ty Trung Quốc thật sự bị hủy niêm yết, việc này không phải là đòn tử mạng khi công ty vẫn có thể bán cổ phiếu tại các thị trường cấp thấp hơn như OTC hay Pink Sheets, nhưng chắc chắn sẽ là một điều bất lợi với danh tiếng của các doanh nghiệp.   

“Ngư ông đắc lợi” trong kịch bản các doanh nghiệp Trung Quốc bị huỷ niêm yết sẽ là Hồng Kông - thị trường tài chính lớn thứ ba thế giới. Nhiều người cho rằng những công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết tại Mỹ sẽ quay sang thị trường chứng khoán Hồng Kông. Nói cách khác, việc hủy niêm yết có thể mang lại thêm hàng trăm tỉ đô-la vốn hoá từ các công ty Trung Quốc cho thị trường tài chính xứ cảng thơm.

(Tổng hợp)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement