Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều gì sẽ xảy ra nếu Evergrande sụp đổ?

Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, đang đứng trước bờ vực sụp đổ và Bắc Kinh dường như không thể cứu công ty này.
news

Evergrande gần đây đã cố gắng tránh vỡ nợ khi bất ngờ thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 83,5 triệu USD vào phút cuối. Nhưng doanh nghiệp này phải đối mặt với một số khoản thanh toán trái phiếu sắp tới và tổng số nợ khổng lồ 300 tỷ USD vẫn còn đó.

Một sự sụp đổ của Evergrande có thể gây ra hiệu ứng toàn cầu. Linette Lopez của Insider gần đây đã viết rằng nếu nền kinh tế Trung Quốc, vốn được nâng đỡ bởi lĩnh vực bất động sản khổng lồ trị giá 52.000 tỷ USD, sụp đổ thì hậu quả có thể rất rộng lớn.

Ở cấp độ quốc gia, nếu Evergrande sụp đổ, chính phủ Trung Quốc sẽ có ba thứ tự ưu tiên khi giải quyết vấn đề tồn đọng, Tiến sĩ Xin Sun, giảng viên cao cấp về Kinh doanh Trung Quốc và Đông Á tại King's College London, nói với Insider.

"Thứ hạng ưu tiên của chính phủ trước hết là người mua nhà. Cấp thấp nhất là các cổ đông hiện hữu - họ sẽ bị xóa sổ", ông Sun nói. "Và ở giữa là các chủ nợ, những người sẽ thương lượng về việc thu hồi khoản cho vay".

screen-shot-2021-11-01-at-21.24.35.png
Modern Land là một nhà phát triển bất động sản khác cũng đang chịu nhiều áp lực trả nợ. Ảnh: Getty

Ưu tiên hàng đầu: Duy trì ổn định xã hội

"Ưu tiên của chính phủ Trung Quốc trong việc quản lý các vụ phá sản hoặc vỡ nợ luôn là đảm bảo ổn định xã hội và thương lượng thỏa thuận với các chủ nợ", nếu bạn xem xét sự sụp đổ của các công ty lớn của Trung Quốc trong quá khứ, Sun nói.

Để đạt được điều đó, ông Sun cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ ưu tiên người mua nhà trước. Vào cuối tháng 9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, làm giảm bớt lo ngại của nhà đầu tư rằng các vấn đề của Evergrande sẽ lan rộng trên các thị trường tài chính.

Sun cho biết chính quyền địa phương sẽ vào cuộc để giao nhà thay cho Evergrande.

"Nếu Evergrande sụp đổ, chính quyền địa phương sẽ cố gắng đảm bảo các tài sản còn lại của Evergrande tại địa phương của họ và yêu cầu các nhà phát triển khác tiếp quản các tài sản có giá trị", Sun nói. "Họ sẽ vay tiền từ các ngân hàng và tiếp tục giao nhà cho những người mua tài sản Evergrande trước đây".

Một phần lớn dân số Trung Quốc thuộc nhóm này: Hơn 90% hộ gia đình ở Trung Quốc là chủ nhà, theo bài báo một nghiên cứu hồi tháng 1 về quyền sở hữu nhà ở Trung Quốc từ Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia.

Để so sánh, tỷ lệ sở hữu nhà ở Mỹ là 65%. Và bất động sản chiếm một phần lớn tài sản của người dân. Trung bình, 70% tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc là bất động sản.

Chỉ riêng các dự án phát triển Evergrande, ước tính có hơn 12 triệu người ở 280 thành phố ở Trung Quốc sở hữu nhà, trang web cho biết. Evergrande cũng có 1,6 triệu căn hộ chưa được giao nhà.

_120623336_gettyimages-1235308385.jpg
Người mua nhà sẽ được chính phủ Trung Quốc ưu tiên hàng đầu nếu Evergrand sụp đổ. Ảnh: BBC

Ưu tiên thứ hai: Hướng đến người cho vay

Thứ tự ưu tiên thứ hai của chính phủ Trung Quốc sẽ hướng đến những người cho vay, Sun cho biết, bao gồm những người nắm giữ trái phiếu Evergrande quốc tế, các ngân hàng trong nước và các chủ nợ của Evergrande.

Trong số những người cho vay chính của Evergrande là Ngân hàng Shengjing, nhưng như Matt Levine đã viết cho Bloomberg vào tháng 9, về cơ bản nhà phát triển đã vay tiền từ tất cả mọi người.

Levine viết: “Evergrande nhận được nguồn tài chính từ tất cả mọi người gồm ngân hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên và có vẻ như họ đều không biết mình đang tham gia vào lĩnh vực nào”.

Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến cũng phải đối mặt với thời hạn cuối năm cho khoản nợ hơn 500 triệu USD.

“Những chủ nợ này sẽ phải đối mặt với một giai đoạn đàm phán,” Sun nói.

549d252fb5.jpg
Người bị thiệt hại nhiều nhất trong vụ này chính là chủ tịch Evergrande khi ông bị mất 16 tỷ USD trong năm nay. 

Ưu tiên thấp nhất: Cổ đông

"Những người chịu thiệt hại lớn nhất sẽ là các cổ đông hiện hữu", Sun nói. "Vốn chủ sở hữu của họ sẽ bị xóa sổ. Khoảng 70% cổ phần thuộc về gia đình người sáng lập và tất cả sẽ bị xóa sổ".

Hui Ka Yan, chủ tịch kiêm người sáng lập Evergrande, đã chứng kiến ​​một phần đáng kể tài sản của mình bị bốc hơi trong năm nay. Hui đã kiếm được 5,3 tỷ USD cổ tức trong 4 năm qua và giá trị tài sản ròng hiện tại của ông là 7,3 tỷ USD - giảm 16 tỷ USD kể từ đầu năm.

Và còn nhiều trở ngại tài chính phía trước đối với Hui. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu Hui sử dụng tài sản cá nhân của mình để trả một phần nợ khổng lồ của Evergrande, Bloomberg trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Sau gia đình Hui, cổ đông lớn nhất của Evergrande là công ty cổ phần đầu tư Chinese Estates Holdings Ltd, doanh nghiệp nắm giữ 4,6% cổ phần của công ty.

Các công ty đầu tư lớn của Mỹ, trong số đó có The Vanguard Group (0,6%), Dimensional Fund Investors (0,2%) và BlackRock Fund Advisors (0,2%), cũng nằm trong số các cổ đông của Evergrande.

'Bom nợ' Evergrande ảnh hưởng đến nhà đầu tư ra sao?
Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc, đã khiến thị trường toàn cầu hỗn loạn và gây ra các cuộc phản đối tại quê nhà khi họ phải vật lộn để tồn tại.
CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ