Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều gì khiến người Thái thâu tóm doanh nghiệp Việt “đều như vắt chanh”?

Doanh nghiệp

15/06/2018 16:58

Được Chính phủ Thái chỉ đường, cung cấp thông tin về thói quen tiêu dùng người Việt… là những lý do các DN Thái liên tiếp đổ tiền thâu tóm DN Việt…

Ngày 14/6, The Nawaplastic Industries (Saraburi - Thái Lan) nâng tổng tỉ lệ sở hữu tại của Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh lên gần 53% sau khi mua thêm 1,69 triệu cổ phiếu từ doanh nghiệp Việt… Từ đầu năm đến nay, dường như tháng nào cũng có thông tin các nhà đầu tư Thái nắm quyền điều hành các doanh nghiệp Việt. Nhiều những thương hiệu lớn khác cũng đang trong tầm ngắm của người Thái.

Theo tiết lộ của bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM trong buổi trả lời phỏng vấn một cơ quan truyền thông tại TP.HCM đầu năm 2018, thì hoạt động đẩy mạnh của các DN Thái Lan sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời mở rộng sang nhiều lĩnh vực chứ không chỉ tập trung vào ngành hàng thực phẩm, tiêu dùng… Hoạt động này được sự hậu thuẫn rất lớn từ Chính phủ Thái.

Theo bà Ureerat, sự hỗ trợ từ Chính phủ Thái là chỉ cho DN biết được thế mạnh của người Thái, DN Thái là gì để đến với thị trường VN. Một điều quan trọng họ nắm được là người VN rất chuộng hàng tiêu dùng của Thái Lan vì chất lượng và giá cả hợp lý. Chính phủ Thái cũng “chỉ đường” cho DN bằng cách cung cấp mọi thông tin về thói quen tiêu dùng của người VN, theo dõi sát sao các chỉ số tiêu dùng của người VN…

Người Thái hiện đã nắm quyền điều hành Sabeco sau khi hoàn tất việc thâu tóm DN này.
Người Thái hiện đã nắm quyền điều hành Sabeco sau khi hoàn tất việc thâu tóm DN này.

Tại Thái Lan, chính phủ thường xuyên có các chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư Thái trước khi nhà đầu tư muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài. Chẳng hạn mở các khoá học cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Có nhiều đơn vị tổ chức chương trình như BIO (cơ quan đầu tư của Thái Lan), bộ Thương mại Thái lan… Chính phủ tạo điều kiện cho các DN Thái Lan tham gia vào các hội chợ thương mại do Chính phủ tổ chức.

Ngoài ra, người Thái cũng cập nhật liên tục thông tin về lĩnh vực mà VN đang kêu gọi đầu tư và thường có những ưu tiên cho các lĩnh vực đó. Chẳng hạn, hiện tại là các dự án đầu tư tái tạo năng lượng. Bên cạnh đó, người Thái cũng chủ động sự đa dạng trong việc đầu tư mà họ nhận thấy có nhiều cơ hội, nhất là những lĩnh vực họ có nhiều kinh nghiệm.

Rõ nhất là trong lĩnh vực du lịch, người Thái thấy rõ du lịch VN rất có tiềm năng phát triển trong khi Thái Lan là một quốc gia đi trước và có nhiều kinh nghiệm. VN có sản phẩm tốt, nhưng chưa có kinh nghiệm để làm thị trường, và quảng bá để các du khách biết nhiều đến sản phẩm đó…

Hàng Thái rấy phổ biến tại nhiều chợ, siêu thị của Việt Nam.
Hàng Thái rấy phổ biến tại nhiều chợ, siêu thị của Việt Nam.

Không chỉ các DN của Thái hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ này, nhiều doanh nghiệp Việt cũng bị hấp dẫn khi tham gia hoạt động kinh doanh hàng Thái tại VN.

Rõ nhất, trường hợp một nhà phân phối của Việt Nam nhận được hàng loạt những ưu đãi khi phân phối một nhãn hàng nước tăng lực của Thái. Nhà sản xuất của Thái chấp nhận hỗ trợ 6% trên tổng doanh số cả năm cho nhà phân phối tại VN đẩy mạnh hoạt động tiếp thị. Chưa đầy một năm, từ chỗ doanh số bán hàng khoảng 30-40 container/tháng ban đầu đã lên đến 100 container hiện nay.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement