Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điện Máy Xanh supermini và Bách Hoá Xanh giúp MWG lãi gần 3.900 tỷ đồng trong năm nay?

Chứng khoán

16/12/2020 16:27

MWG với hai động lực Điện Máy Xanh supermini và Bách Hoá Xanh được dự phóng có doanh thu gần 109.000 tỷ đồng, lãi ròng gần 3.900 tỷ đồng trong năm nay.

Công ty Chứng khoán ACBS vừa đưa ra báo cáo về triển vọng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Dộng (MWG). Ở lần cập nhật này, ACBS duy trì khuyến nghị khả quan trước cơ sở công ty của ông Nguyễn Đức Tài đã bảo vệ được mức tăng trưởng nhẹ cho cả doanh thu và lợi nhuận trong phần lớn năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19.

Doanh thu điện thoại được thúc đẩy vào cuối năm

Trong 10 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 90.102 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 1% so với cùng kỳ, đạt 3.283 tỷ đồng. Khác với những năm gần đây, các chuỗi bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài tăng trưởng không liền mạch trong 10 tháng qua, do tác động của COVID-19 lên chi tiêu của người tiêu dùng và nhiều cửa hàng phải tạm đóng cửa trong các giai đoạn giãn cách xã hội. Dẫu vậy, ACBS vẫn đánh giá, kết quả kinh doanh của MWG đã có cải thiện sau khi các đợt dịch bùng phát tại Việt Nam dịu đi. 

Doanh thu một số ngành hàng chính của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng chịu ảnh hưởng của dịch. Nhóm hàng điện thoại giảm 13% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2020, sản phẩm điện tử giảm 8% so với cùng kỳ, riêng điện lạnh tăng nhẹ 1%. Tuy nhiên, MWG ước tính công ty vẫn đang làm tốt hơn thị trường chung.

Nhóm sản phẩm đồng hồ vì mang lại doanh thu hơn 1.200 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với 10 tháng 2019, với hơn 887.000 sản phẩm được bán ra trong 10 tháng qua. Mức này được ACBS đánh giá là tốt hơn so với dự đoán thận trọng của đơn vị này đối với sản phẩm không thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh.

Thế Giới Di Động bán được 887.000 đồng hồ trong 10 tháng. Ảnh: MWG
Thế Giới Di Động bán được 887.000 đồng hồ trong 10 tháng. Ảnh: MWG

Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu giảm 13% so với cùng kỳ trong 10 tháng qua với 948 cửa hàng đang hoạt động. MWG đã ngừng thử nghiệm mô hình cửa hàng điện thoại siêu rẻ từ cuối tháng 6/2020 để chuyển sang mô hình mới hiệu quả hơn là các cửa hàng điện máy siêu nhỏ.

Trong thời gian còn lại của năm 2020, MWG kỳ vọng doanh thu điện thoại sẽ được thúc đẩy nhờ số lượng điện máy nhỏ/siêu nhỏ mở rộng mạnh, nhiều thương hiệu có kế hoạch tung sản phẩm mới trong giai đoạn này và mùa mua sắm cuối năm cộng với nhiều chiến dịch thúc đẩy doanh số. 

300 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini vào cuối năm

Điện Máy Xanh được ACBS dành nhiều dung lượng trong báo cáo lần này. Chuỗi bán lẻ điện máy ghi nhận doanh thu thuần không đổi trong 10 tháng so với cùng kỳ, với 1.198 cửa hàng đang hoạt động tính đến tháng 10.

Từ tháng 7/2020, MWG đã ra mắt mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ Điện Máy Xanh supermini, nhằm thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tỉnh, các tuyến đường nhỏ của phường, xã, thị trấn. Theo ACBS, mô hình này giúp công ty của ông Nguyễn Đức Tài tiếp cận tốt hơn người tiêu dùng ở những khu vực nông thôn. Các cửa hàng Điện Máy Xanh supermini có quy mô từ 120-150m2, với danh mục sản phẩm tương đương ~60% mặt hàng của mô hình thông thường. 

Điện Máy Xanh supermini tăng độ phủ cho chuỗi tại vùng nông thôn nhanh chóng. Ảnh: MWG
Điện Máy Xanh supermini tăng độ phủ cho chuỗi tại vùng nông thôn nhanh chóng. Ảnh: MWG

“Kết quả bước đầu đáng khích lệ khi các cửa hàng Điện Máy Xanh supermini đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và mang lại lợi nhuận khả quan nhờ tối ưu chi phí hoạt động”, đại diện ACBS chia sẻ. Vị này còn đánh giá cao việc chi phí thuê mặt bằng và lương nhân viên thấp hơn nhiều so với mô hình Điện Máy Xanh thường, cùng với chi phí quản lý và logistic được tiết kiệm bằng cách tận dụng hệ thống, mạng lưới hiện có của chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh.

Tính đến tháng 10, Điện Máy Xanh supermini có 107 cửa hàng tại 26 tỉnh, thành khu vực Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và miền Bắc. Mô hình này lũy kế đóng góp gần 250 tỷ đồng doanh thu tính từ khi triển khai.

Báo cáo nêu rõ: “Những kết quả tích cực này thúc đẩy MWG tăng tốc mở rộng mạng lưới Điện Máy Xanh supermini trong tương lai”. Cụ thể, MWG dự kiến đạt 300 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini vào cuối năm nay và có thể đạt 1.000 cửa hàng trong năm tới.

Theo ACBS, số cửa hàng điện máy mới gia tăng trong thời gian tới của MWG phần lớn sẽ do mở rộng Điện Máy Xanh supermini, mặc dù công ty vẫn tiếp tục chuyển đổi một số cửa hàng Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh nếu phù hợp. 

Từ đầu quý III/2020, MWG đã chuyển đổi tất cả các cửa hàng Bigphone (thử nghiệm năm 2017, chuyên bán điện thoại, máy tính bảng và phụ kiện) tại Campuchia sang mô hình cửa hàng điện máy mang tên Bluetronics để khai thác thị trường tốt hơn.

Ban lãnh đạo công ty này kỳ vọng, mô hình mới sẽ có doanh thu 1,2-1,5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Tính đến cuối tháng 9, Bluetronics có 20 cửa hàng và dự kiến đạt 50 cửa hàng trên toàn Campuchia vào cuối năm nay. Nếu đúng, con số này sẽ đưa MWG trở thành nhà bán lẻ điện máy lớn nhất ở xứ người. ACBS cũng cho rằng, sau khi chiếm lĩnh Campuchia, MWG có thể xem xét thâm nhập vào các quốc gia khác. 

Bách Hoá Xanh cần thêm vài năm để có lãi?

Không có gì lạ khi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 84% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 19% vào doanh thu 10 tháng 2020 của MWG. Chuỗi bán lẻ thực phẩm và FMCGs này có 1.656 cửa hàng đang hoạt động và doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là khoảng 1,2 tỷ đồng.

Các cửa hàng quy mô lớn có diện tích từ 300m2 trở lên chiếm 22% tổng số cửa hàng của Bách Hoá Xanh. Chuỗi này đang mở rộng số lượng cửa hàng “5 tỷ” (diện tích 500m2 trở lên), bằng cách nâng cấp các cửa hàng kinh doanh tốt nhằm thúc đẩy doanh thu.

Mô hình mới đã có mặt tại 10 tỉnh, thành khu vực Nam Bộ với tổng số 72 cửa hàng tính đến tháng 10, đóng góp 11% tổng doanh thu của chuỗi. HĐQT MWG đang hướng đến mục tiêu có hơn 100 cửa hàng “5 tỷ” trước cuối năm 2020. 

MWG đang hướng đến mục tiêu có hơn 100 cửa hàng “5 tỷ” trước cuối năm 2020. Ảnh: MWG
MWG đang hướng đến mục tiêu có hơn 100 cửa hàng “5 tỷ” trước cuối năm 2020. Ảnh: MWG

Theo tài liệu ACBS, hoạt động Bách Hoá Xanh online cũng cho thấy nhiều cải thiện. So với thời điểm cuối tháng 6/2020, mảng online đã tăng phạm vi phục vụ từ 8 lên 10 tỉnh/thành phố và tăng số lượng trung tâm phân phối online từ 11 lên 19. Số lượng giao dịch thành công trong quý III/2020 vượt xa so với 6 tháng 2020 và gần bằng tổng số đơn của cả năm 2019. 

Biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh sau hao hụt và mất mát là 25% trong quý III/2020 không xê dịch so với quý trước và có thể sẽ duy trì cho đến cuối năm 2020. Bách Hoá Xanh hiện đang có lời EBITDA ở cấp độ sau cửa hàng và trung tâm phân phối. Nhưng ACBS cho rằng, việc mở rộng các cửa hàng lớn khiến Bách Hoá Xanh chưa tiếp cận điểm hòa vốn trước chi phí quản lý chung như kế hoạch trước đó.

“Chúng tôi cho rằng Bách Hoá Xanh có thể cần thêm một vài năm nữa để có lợi nhuận ròng”, đại diện đơn vị này cho biết.

Lãi hơn 4.600 tỷ đồng trong năm tới?

Về kết quả kinh doanh cả năm, báo cáo của ACBS dự phóng tổng doanh thu thuần của MWG sẽ đạt 108.975 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.896 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu này lần lượt tăng 6,7% và 1,6% so với thực hiện năm 2019.

Đối với năm 2021, ACBS đưa ra đánh giá rằng: “Chúng tôi đồng tình với quan điểm thận trọng của MWG về sức mua của người tiêu dùng do những bất ổn liên quan đến COVID-19”. Nói rõ hơn, báo cáo nêu các thông tin tích cực về vaccine đã đem lại hy vọng về khả năng kiểm soát dịch trong tương lai gần, tuy nhiên, việc thực hiện quá trình từ sản xuất đến bảo quản, phân phối và tiêm phòng an toàn cho từng người dân dường như sẽ không diễn ra chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng.

“Dù vậy, với những nỗ lực và kinh nghiệm của chính phủ cùng các nguồn lực, chúng tôi kỳ vọng các đợt bùng phát dịch tiếp theo, nếu có, ở Việt Nam có thể được kiểm soát ở quy mô nhỏ và không dẫn đến giãn cách xã hội trên cả nước”, đại diện ACBS cho biết. Theo đó, doanh thu của Điện Máy Xanh có thể tăng trưởng hai chữ số trên nền tảng thấp của năm nay. Ước tính của ACBS chỉ rõ, Điện Máy Xanh supermini sẽ đóng góp khoảng 11% doanh thu Điện Máy Xanh trong 2021. 

Về Thế Giới Di Động, mặc dù giả định chuỗi này sẽ có sự phục hồi trong năm 2021 từ mức thấp của năm nay, báo cáo trên chỉ dự phóng mức tăng trưởng ở một chữ số, trong bối cảnh thị trường điện thoại bão hòa và tình hình dịch bệnh chưa hoàn toàn ổn định. 

Trong khi đó, chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn hoạt động tốt bất kể dịch bệnh. Phía ACBS giả định số lượng cửa hàng mới của Bách Hoá Xanh trong 2021 là 700 và doanh thu được dự phóng ở mức 32.418 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Điều này nâng tỷ lệ đóng góp của Bách Hoá Xanh lên gần 25% trong tổng doanh thu thuần của MWG. 

Tổng lại, ACBS dự phóng doanh thu thuần của MWG trong 2021 là 131.285 đồng, tăng 20,5% so với dự báo năm nay. Lãi ròng sẽ đạt 4.619 tỷ đồng , tăng 18,5%.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement