Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Diễn biến cơn bão số 5: Dự báo TP.HCM sẽ có mưa to vào chiều và tối nay

Chính sách - Hạ tầng

17/09/2020 11:37

Ngày 17/9, dự báo mưa sẽ xuất hiện tại TP.HCM vào chiều và đêm, tại Hà Nội có mưa vừa, mưa to nhưng lượng mưa ít hơn so với khu vực TP.HCM.

Bão số 5 là một cơn bão có sức gió rất mạnh. Theo bản tin từ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 7h ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Sáng 17/9, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ đã có đánh giá về ảnh hưởng của bão số 5 đến khu vực Nam bộ, ông Quyết nhận định thời tiết chủ đạo khu vực này là mưa to đến rất to từ 17/9 đến tối 19/9, theo nguồn tin trên báo Zing.

Ông Quyết phân tích thứ nhất, bão đi vào Biển Đông là vùng xoáy rất lớn. Do quỹ đạo bão nằm ở khu vực Đà Nẵng - tương đối gần Nam bộ - nên hoàn lưu lớn sẽ kích động gió Tây Nam mạnh lên, gây mưa nhiều ở Nam Bộ. Thứ hai, hoàn lưu xoáy lớn sẽ tạo nên nhiễu động trong khí quyển gây dông, gió mạnh.

"Ví dụ, bình thường, nếu không có tác động gì, cả diện tích mặt nước chỉ có sóng gợn. Nhưng nếu khuấy một vùng xoáy, sóng sẽ mạnh lên. Không khí cũng tương tự vậy", ông Quyết lý giải.

Tuy gió Tây Nam mạnh hơn bình thường, chuyên gia nhận định TP.HCM và Nam bộ không chịu tác động quá lớn. Thời tiết chủ đạo là mưa và có thể xuất hiện dông, gió giật.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo hôm nay, khả năng mưa sẽ xuất hiện tại TP.HCM vào chiều và đêm.

Theo dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trong ngày và đêm nay (17/9), cơn bão số 5 có khả năng mạnh thêm kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh. Thời tiết ở các tỉnh thành Nam bộ nhiều mây, có mưa rào nhiều nơi, rải rác có mưa vừa và dông, có nơi mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 20-40mm/24h, có nơi trên70mm/24h. Trong cơn dông đề phòng nguy cơ kèm theo gió giật mạnh, lốc, sét.

Cảnh báo: Đợt mưa diện rộng ở Nam bộ có khả năng kéo dài đến ngày 19/9, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm/đợt, có nơitrên 180mm/đợt. Đề phòng ngập úng xảy ra ở các khu vực trũng, thấp.

Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa tăng cường từ phía bắc, trong chiều tối và đêm 17/9, khu vực các tỉnh Bắc bộ có mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa phổ biến 15-30 mm/24 giờ có nơi trên 60 mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Riêng tại Hà Nội, từ 18/9 đến 20/9, khu vực này có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150 mm/đợt.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement