Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Diêm Thống Nhất sắp dừng sản xuất diêm, cổ phiếu bị hủy niêm yết

Doanh nghiệp

02/10/2020 09:10

Sau 6 năm niêm yết, 2,2 triệu cổ phiếu Diêm Thống Nhất sẽ rời sàn UpCOM từ 21/10 tới.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo hủy đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu DTN của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất trên sàn UPCoM. Việc hủy niêm yết bắt đầu từ ngày 21/10 tới.

Như vậy, 2,2 triệu cổ phiếu DTN, giá trị đăng ký giao dịch 22 tỷ đồng, chỉ còn 3 tuần giao dịch trước khi rời sàn chứng khoán sau 6 năm niêm yết.

HNX lý giải việc hủy niêm yết với cổ phiếu DTN là do Diêm Thống Nhất không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo thông báo hủy đăng ký công ty đại chúng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thành lập từ năm 1956, Diêm Thống Nhất là doanh nghiệp hiếm hoi của Việt Nam không thua lỗ nhưng phải dừng hoạt động vì nhu cầu tiêu dùng thay đổi. Ảnh: DTN
Thành lập từ năm 1956, Diêm Thống Nhất là doanh nghiệp hiếm hoi của Việt Nam không thua lỗ nhưng phải dừng hoạt động vì nhu cầu tiêu dùng thay đổi. Ảnh: DTN

Theo quy định, chứng khoán sẽ bị hủy giao dịch trên UPCoM trong trường hợp không còn là công ty đại chúng (số lượng cổ đông dưới 100, vốn dưới 10 tỷ đồng), hoặc chấm dứt tồn tại do mua bán - sáp nhập hoặc bị thu hồi giấy phép hoạt động. Trong khi đó, báo cáo thường niên 2019 Diêm Thống Nhất cho biết công ty chỉ còn 45 cổ đông cá nhân.

Sau thông báo hủy đăng ký giao dịch của HNX, cổ phiếu DTN tiếp tục tăng mạnh. Kết thúc phiên giao dịch 1/10, thị giá DTN đang ở mức 74.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này cao gấp 12 lần so với giá DTN niêm yết trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn UpCOM ngày 23/6/2014.

Đáng chú ý, thống kê trong gần 2 tháng, từ ngày 7/8/2020 đến 30/9/2020, cổ phiếu DTN đã tăng đến 289%. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán lưu ý thanh khoản của cổ phiếu rất thấp, khối lượng giao dịch bình quân chỉ 38 cổ phiếu/ngày trong quý gần đây.

Diêm Thống Nhất thành lập từ năm 1956, là một trong số ít thương hiệu vang bóng một thời của Việt Nam còn duy trì hoạt động. Thương hiệu 64 tuổi với hình chú chim bồ câu trắng tung cánh trên nền trời xanh quen thuộc này là doanh nghiệp lâu đời đặc biệt nhất Việt Nam chưa từng thua lỗ, dù sản phẩm kinh doanh gần đây gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu dùng thay đổi.

Báo cáo tài chính năm 2019 cho thấy doanh thu của hãng tăng 12% so với năm trước, đạt 137 tỷ đồng doanh thu. Tuy nhiên, do biên lợi nhuận gộp giảm, trong khi chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lớn khiến lợi nhuận của Diêm Thống Nhất chỉ còn 1,1 tỷ đồng. 

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 của Diêm Thống Nhất cũng cho biết doanh số bán diêm giảm liên tục trong những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng sản phẩm diêm giảm mạnh, trong khi máy móc sản xuất lạc hậu, vật tư sản xuất lại tăng. Riêng năm 2019, doanh số diêm giảm gần 30 triệu bao. Trong khi khoảng gần 10 năm trước, mức tiêu thụ Diêm Thống Nhất luôn hơn 180 triệu bao.

Theo Nghị quyết đại hội cổ đông bất thường mà Diêm Thống Nhất công bố trong quý cuối năm ngoái, 2019 là năm cuối cùng những sản phẩm diêm mang thương hiệu Thống Nhất được sản xuất đại trà để bán lẻ trên thị trường.

Công ty cho biết từ năm 2020 chỉ sản xuất loại diêm quảng cáo theo nhu cầu đặt hàng của khách. Đồng thời, công ty sẽ hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để sản xuất loại diêm truyền thống với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và chi phí hợp lý hơn.

Diêm Thống Nhất đã chuyển sang tập trung đầu tư cho việc mở thị trường tiêu thụ bật lửa, khai thác thêm các khách hàng bao bì.

Nghị quyết cũng thông qua hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán, theo yêu cầu của Ủy ban chứng khoán, do số lượng cổ đông của công ty giảm xuống dưới 100. 

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement