Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dịch tả heo Châu Phi bùng phát trở lại tại Nghệ An và Khánh Hòa

Chính sách - Hạ tầng

24/09/2020 13:52

Nhiều khu vực thuộc tỉnh Nghệ An và Khánh Hòa dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại sau nhiều tháng ngăn chặn thành công.

Theo Sở NN&PTNT Khánh Hòa, trên địa bàn xã vừa xuất hiện heo ốm tại hộ ông Bùi Văn Kiếm ở thôn Phước Lộc. Cơ quan Thú y lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Theo đó, sáng 15/9, ông Kiếm phát hiện 3/24 con có biểu hiện mắc bệnh dịch tả Châu Phi như xuất huyết, tím tái vùng da mỏng, hạch xung huyết,… Ông đã báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xuống kiểm tra, lấy mẫu.

Theo ông Nguyễn Tiến Luật, cơ quan chức năng đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và cho tiêu huỷ 3 con heo bằng phương pháp đốt. Đồng thời, UBND xã Phước Đồng đã yêu cầu ông Kiếm tiếp tục cách ly, theo dõi 21 con heo còn lại.

Tuy nhiên, chiều 15/9 ông này đã tự bán hết 21 con heo nói trên và không khai báo với chính quyền địa phương, không chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh. Xã đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xuống nhà ông Kiếm lập biên bản xử lý.

Dịch tả heo bùng phát trở lại tại Nghệ An và Khánh Hòa.
Dịch tả heo bùng phát trở lại tại Nghệ An và Khánh Hòa.

Trước đó, từ ngày 20 - 22/8, tại thôn Cà Hon, xã Khánh Bình (Khánh Vĩnh) cũng đã xuất hiện bệnh DTLCP trên đàn heo nhà ông Đinh Văn Thái với các triệu chứng lâm sàn như xuất huyết, tím tái vùng da mỏng, hạch xung huyết.

Theo UBND huyện Khánh Vĩnh, tổng số heo chết và tiêu hủy của đàn heo nhà ông Thái là 104 con, trong đó 93 con heo 3,5 tháng tuổi và 11 con heo 2,5 tháng tuổi; tổng trọng lượng 8.877 kg. Theo chủ hộ, tổng thiệt hại của lứa heo này của gia đình là gần 1 tỷ đồng.

Tại Nghệ An, mới đây, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y của tỉnh này cho biết, hiện toàn tỉnh đã có 26 xã có heo bị bệnh dịch tả Châu Phi, gồm: Huyện Nghi Lộc 7 xã, Hưng Nguyên 6 xã, Quế Phong 3 xã, Quỳ Hợp 2 xã, thành phố Vinh 2 xã. Các địa phương đang ráo riết áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch phát triển, lây lan ra diện rộng.

Xã Châu Thôn, huyện miền núi cao Quế Phong đang là điểm nóng về dịch tả Châu Phi. Ông Văn Huấn, chủ tịch UBND xã Châu Thôn cho biết dịch tà heo Châu Phi tái bùng phát ở xã này từ ngày 7/9. Đến nay đã tiêu hủy 92 con heo thịt có tổng trọng lượng 4.268 kg. Gia đình bị thiệt hại nặng nhất là ông Lương Thanh Quý phải tiêu hủy 8 con heo thịt với tổng trọng lượng 734 kg, ước thiệt hại lên đến gần 60 triệu đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện tại toàn xã Châu Thôn đang có 552 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn lên đến 2.072 con. Xã đang phối hợp chặt chẽ với cán bộ thú y huyện để chỉ đạo bà con nông dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống bệnh, ngăn ngừa tình trạng bệnh lây lan ra diện rộng.

Sở NN-PTNT giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng Phòng NN-PTNT các huyện tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao và các ổ dịch cũ, ổ dịch mới phát hiện, thực hiện phun đồng loạt ở tất cả 21 huyện, thành, thị từ nay đến ngày 20/11/2020.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement