Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dịch COVID-19 và thiếu chip khiến doanh số bán ôtô giảm 15%

Thị trường

10/06/2021 15:06

Trong tháng Năm vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 17.581 xe du lịch, giảm 14%; 7.482 xe thương mại, giảm 16%; và 522 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.

Sáng 10/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng Năm vừa qua đạt 15.585 xe, giảm 15% so với trước, theo TTXVN.

Trong tháng Năm vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 17.581 xe du lịch, giảm 14%; 7.482 xe thương mại, giảm 16%; và 522 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7%so với tháng trước.

cdnimg-vietnamplus-vn_a411(1).jpg
Hyundai Accent. (Nguồn: hyundai-vietnam.net)

Tính đến hết tháng Năm vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 126.894 xe các loại, tăng 53% so với cùng kì năm ngoái; trong đó, xe ôtô du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 56% và xe chuyên dụng tăng 59%.

Theo giới chuyên môn, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng Năm vừa qua có doanh số bán 6.053 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn trong năm tháng đầu năm 2021 lên 28.477 xe các loại. Ngoài ra, thị trường ôtô còn có sự góp mặt của thương hiệu VinFast, nhưng đến thời điểm này chưa công bố doanh số bán hàng.

Nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA và TC Motor, trong tháng 5/2021, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 21.638 xe các loại.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng Năm vừa qua tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 6.053 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (5.139 xe), Kia (3.336 xe), Mazda (2.426 xe), Ford (1.666 xe), Honda (1.423 xe)...

Về mẫu xe bán chạy nhất, nếu như trong tháng 4/2021 thị trường ôtô Việt Nam có đến 8 mẫu xe (gồm Hyundai Accent, Toyota Vios, VinFast Fadil, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Kia Seltos, Hyundai Grand i10 và Mitsubishi Attrage) đạt doanh số trên 1.000 xe đến hơn 2.000 xe thì bước sang tháng Năm vừa qua chỉ có bốn mẫu xe (gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander và Kia Seltos) đạt được con số bán trên 1.000 xe.

Cụ thể, sau nhiều tháng bám đuổi doanh số và nhờ các chương trình ưu đãi cho khách hàng, Toyota Vios đã vươn lên vị trí dẫn đầu toàn thị trường trong tháng Năm khi đạt doanh số 1.789 xe, đẩy Hyundai Accent xuống vị trí thứ hai khi chỉ có 1.620 xe được rời khỏi đại lý. Ở các vị trí tiếp theo là Mitsubishi Xpander xếp ở vị trí thứ 3 khi đạt doanh số 1.470 xe và Kia Seltos xếp ở vị trí thứ tư với doanh số bán 1.080 xe...

cdnimg-vietnamplus-vn_toyota(1).jpg
Toyota Vios. (Nguồn: Toyota Việt Nam)

Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, doanh số bán ôtô trong tháng Năm vừa qua giảm 15% so với tháng trước một phần có thể do tác động của đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.

Đặc biệt, tình trạng thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ôtô đã và đang diễn ra toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khiến cho việc lắp ráp nhiều mẫu xe bị ngưng trệ dẫn đến thời gian giao xe cho khách kéo dài từ một đến hai tháng so với bình thường.

Giới chuyên môn cũng nhìn nhận, do thiếu chip và cũng như ở các nước khác trên thế giới, tại Việt Nam hiện nay, nhiều hãng xe cũng đã thông báo sự chậm trễ nhất định trong việc bàn giao xe cho khách hàng từ một đến vài tháng.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn này sẽ còn kéo dài đến hết năm nay, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2022 và điều này ít nhiều sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe trong thời gian tới và thị trường ôtô khó có thể tăng trưởng như mong muốn.

VĂN XUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement