Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dịch COVID-19 ở Việt Nam đã tác động đến giá cà phê thế giới như thế nào?

Thị trường 24h

16/09/2021 14:42

Việc Việt Nam phải phong tỏa trên diện rộng do COVID-19 đã hạn chế nguồn cung cà phê toàn cầu. Điều đó dẫn đến việc giá cà phê có thể vẫn ở mức “tương đối cao” cho đến năm 2022, theo đánh giá của Fitch Solutions.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, quốc gia này đang phải chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hơn nữa, việc đóng cửa trung tâm xuất khẩu TP.HCM đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuyến hàng cà phê và các hàng hóa khác ra nước ngoài.

Trong tháng 8, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã giảm 8,7% so với tháng 7, xuống còn 111.697 tấn, Reuters đưa tin, trích dẫn dữ liệu hải quan. Từ tháng 1 đến tháng 8, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê, thấp hơn 6,4% so với một năm trước, nhưng doanh thu xuất khẩu cà phê tăng 2% lên khoảng 2 tỷ USD.

gia-ca-phe.jpeg
Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Ảnh: Getty

Xuất khẩu của Việt Nam giảm cộng với việc sản lượng ở các nước sản xuất hàng đầu khác không như kỳ vọng đã thúc đẩy giá cà phê toàn cầu. Theo dữ liệu của Refinitiv, giá cà phê arabica kỳ hạn đã tăng khoảng 45,8% trong năm nay, trong khi giá cà phê robusta kỳ hạn tăng 52,2%.

Tại Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, những đợt băng giá và hạn hán đã làm thiệt hại mùa màng. 

Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng đến thu hoạch của Colombia. Hơn nữa, sự xuất hiện của biến thể Mu của COVID-19 ở nước này có thể dẫn đến hạn chế kéo dài và tình trạng thiếu lao động, khiến sản xuất tồi tệ hơn, theo báo cáo từ Fitch Solutions.

Một yếu tố khác góp phần làm giá cà phê tăng là nhu cầu tăng. "Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu, ít nhất là ở châu Âu và Mỹ, sẽ tăng lên trong những tháng tới khi việc dỡ bỏ các hạn chế của COVID-19 sẽ cho phép các cửa hàng cà phê mở cửa trở lại", trích từ báo cáo của Fitch Solutions.

Công ty tư vấn đã nâng dự báo năm 2021 đối với giá cà phê arabica trung bình từ 1,35 USD/pound lên 1,60 USD/pound. Đồng thời điều chỉnh tăng dự báo cho năm 2022 từ 1,25 USD/pound lên 1,50 USD/pound.

Triển vọng cho cà phê

Fitch Solutions cho biết, các hạn chế vì COVID-19 có thể sớm được dỡ bỏ dần dần. Do đó, sự gián đoạn đối với xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ sớm được khắc phục.  

Công ty tư vấn cho biết thêm, sản lượng cà phê của Brazil cũng sẽ phục hồi “khá nhanh” nếu điều kiện thời tiết khả quan hơn.

Điều này có nghĩa là nguồn cung cà phê toàn cầu có thể bắt đầu phục hồi trong niên vụ 2022-2023, với giá arabica trung bình hàng năm giảm xuống còn 1,20 USD/pound vào năm 2023, Fitch Solutions dự đoán.

Fitch Solutions cho biết: “Các chương trình chính phủ đang thực hiện sẽ hỗ trợ sản xuất ở nhiều nhà sản xuất chủ chốt của châu Mỹ Latinh và Châu Á, bao gồm Colombia và Việt Nam".

″Đồng thời, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ dường như đang đạt đỉnh ở nhiều quốc gia tiêu dùng chủ chốt, chẳng hạn như EU-27 và Nhật Bản”.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement