Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Địa ốc Kim Phát bị tố lừa đảo...

Bất động sản

09/03/2017 02:54

Liên quan đến việc nâng giá bán tại Gold Hill, nhiều khách hàng vừa gởi đơn lên cơ quan cảnh sát điều tra nhằm tố cáo Công ty Địa ốc Kim Phát.

Các chiêu thổi giá...

Mới đây, hàng loạt khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill đã làm đơn kêu cứu gửi tới Phòng Cảnh sát điều tra về Tội phạm kinh tế và Chức vụ (PC46) – Công an TP.HCM, các cơ quan báo chí và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát.

Theo đơn của nhiều khách hàng, trong quá trình mua đất nền tại Gold Hill, họ được nhân viên môi giới của Kim Phát tư vấn nhiều thông tin sai lệch về dự án…

Bên cạnh đó, phía Kim Phát còn tự ý nâng khống giá lô đất lên từ 74 – hơn 200 triệu đồng/nền. Một số khách hàng đã đóng cho công ty này 200 – 300 triệu đồng nhưng cũng không được ký hợp đồng mua bán.

Nhiều khách hàng bị Kim Phát nâng giá bán đất nền gần gấp đôi so với giá của chủ đầu tư.

“Chúng tôi là những người lao động ngoại tỉnh đến TP.HCM lập nghiệp, tích góp, vay mượn mới mua được lô đất để có chỗ an cư nhưng đã bị Kim Phát sử dụng các chiêu trò kinh doanh vô đạo đức để lừa gạt”, ông Trịnh Xuân Chốp, một nạn nhân của Kim Phát trình bày trong đơn kêu cứu.

Từ đó, những khách hàng này mong muốn các cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ để có thể đòi lại số tiền đã bị Kim Phát chiếm dụng trái phép. Đồng thời, xác minh thông tin để công bố trên báo nhằm cảnh báo cho người dân, tránh có thêm nạn nhân tương tự.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, theo Khoản 2 điều 3 Luật Kinh doanh Bất động sản thì “Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản”.

Vì vậy, nếu đúng là có việc sàn môi giới tự ý nâng giá bán sản phẩm so với giá bán của chủ đầu tư đưa ra mà không thuộc chức năng, quyền hạn của mình thì là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu đơn vị môi giới cố ý gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua việc nâng giá thì ở đây đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS hiện hành.

Còn trong trường hợp, đơn vị môi giới được chủ đầu tư ủy quyền thực hiện một số chức năng trong việc phân phối nền đất như đứng ra giao dịch, thu tiền của khách hàng ... thì việc tự ý nâng giá mà chưa có sự đồng ý của chủ đầu tư sẽ khiến cho giao dịch giữa khách hàng với đơn vị môi giới là vô hiệu do bị lừa dối theo Điều 132 Bộ luật Dân sự năm 2005.

“Bổn cũ soạn lại”

Theo điều tra của phóng viên, việc nâng giá sản phẩm không chỉ diễn ra ở dự án Gold Hill mà những dự án hiện đang được Kim Phát phân phối cũng xảy ra tình trạng này.

Dự án Center Point được Kim Phát quảng cáo thực chất vẫn đang là khu đất với cỏ cao gần tới đầu người.

Ngày 30/10, trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất, chúng tôi đã tham dự buổi lễ mở bán của công ty Kim Phát tại dự án Center Point (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo lời giới thiệu, đây là dự án gần phà Cát Lái, được tích hợp nhiều tiện ích ngoại vi như chợ, trường học, khu công nghiệp... Center Point cũng đã được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng đầy đủ với hệ thống điện âm, nước máy, công viên cây xanh... theo chuẩn Singapore.

Thế nhưng, trên thực tế, dự án này nằm cách phà Cát Lái gần 30 km. Cơ sở hạ tầng thì ngoài hệ thống giao thông được làm ở một vài trục đường chính, phần còn lại chỉ là những khu đất với cỏ mọc hoang cao gần tới đầu người.

Theo những thông tin được Kim Phát quảng cáo, dự án Center Point có mức giá tương đối hấp dẫn. Lô đất diện tích 80 m2 sẽ có giá từu 118 - 178 triệu/nền, diện tích 100 m2 có giá 148 – 238 triệu/nền...

Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình mở bán, giá bán của những lô đất này được đẩy lên cao hơn rất nhiều.

Nhân viên Kim Phát đang tư vấn cho khách hàng

Cụ thể, với một lô đất có diện tích 120 m2, được giới thiệu là “đối diện trung tâm thương mại Vivo City, có quy mô tương đương Vivo City quận 7”, Kim Phát đưa ra mức giá 825 triệu/nền. Những lô đất có diện tích 85 m2 cũng nằm ở mức giá 575 – 595 triệu/nền.

“Hiện tại, bên em có 5 hoặc 6 lô đất được ưu đãi bán với giá gốc, thấp hơn trị trường 100 triệu đồng. Anh chị ưng thì đặt mua ngay đi, không người khác mua mất thì phí đi cơ hội. Mua mấy lô này, mình ngồi không cũng đã hưởng lãi được 100 triệu/ lô”, nhân viên N.T.H tư vấn.

Khi thắc mắc tại sao giá đất thực tế lại cao hơn giá được công ty quảng cáo, nhân viên này cho biết: “Giá mà bọn em đưa ra mới chỉ là 30% giá trị lô đất. Anh đi xuống đây rồi, xem tận mắt hạ tầng cơ sở thì còn phân vân gì nữa, anh không tìm thấy dự án nào có giá rẻ mà lại được xây dựng hạ tầng đồng bộ, tiện ích nhiều như dự án này đâu”.

Thấy chúng tôi còn phân vân, nhân viên này cho biết, nếu đặt cọc ngay trong buổi sáng hôm nay, khách hàng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi từ phía công ty.

Cụ thể, với khách hàng mua lô đất có diện tích 120 m2, sẽ được trừ ngay 100 triệu đồng do ... ưu đãi. Bên cạnh đó, là những chương trình tặng vàng, chiết khấu cao, bốc thăm trúng thưởng... với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trong buổi sáng mở bán, khách hàng nào đặt cọc 20 triệu đồng để mua đất, sẽ được Kim Phát tặng ngay 1 chỉ vàng, khách đặt cọc 50 triệu đồng sẽ được tặng 3 chỉ vàng.

“Nếu anh đóng luôn 95% giá trị hợp đồng, bọn em sẽ chiết khấu cho anh 10%, cộng thêm 1 cây vàng nữa. Như vậy, từ mảnh đất trị giá 825 triệu ban đầu, sau khi trừ hết tất cả phần quà, chiết khấu anh chỉ phải đóng hơn 600 triệu đồng. Mức ưu đãi quá hấp dẫn phải không anh”, một nữ nhân viên khác ngồi bên cạnh tư vấn.

Khi hỏi về việc ký kết hợp đồng mua bán, nhân viên của Kim Phát cho biết, ngay sau khi khách hàng thanh toán ít nhất 30% giá trị hợp đồng, phía công ty sẽ ký kết hợp đồng mua bán. Đóng đủ 95% hợp đồng, Kim Phát sẽ làm thủ tục cấp sổ hồng cho khách sau 3 tháng.

Dự án Khu đô thị mới Phước An bị Kim Phát đổi tên thành Center Point?

Khi hỏi hợp đồng khách hàng sẽ ký với ai, nhân viên của công ty này khẳng định, khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán với Kim Phát. “Anh mua của bên em thì phải ký với bên em chứ chẳng lẽ ký với ông này”, nhân viên này chỉ vào một người khách ngồi bên cạnh và nói.

Tuy nhiên, khi vặn lại, rằng bọn em chỉ là sàn môi giới, đâu được ký hợp đồng mua bán, một nhân viên khác "nhảy" vào cho biết: “ Chủ đầu tư dự án là công ty Phúc Khang, nhưng Kim Phát cũng có góp vốn đầu tư vào đây và phân phối độc quyền. Nếu anh thích thì có thể ký với chủ đầu tư cũng được, nhưng trước hết thì phải ký với bên em một hợp đồng thỏa thuận (?). Dự án này có giá trị pháp lý rất là cao, anh không phải lo lắng gì đâu”.

Một điều khá lạ lùng, tên của dự án được quảng cáo là Center Point, nhưng trong hợp đồng đặt cọc được Kim Phát ký với khách hàng, dự án này lại có tên là Khu đô thị mới Phước An, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Được biết, đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, thông tin ban đầu từ Phúc Khang cho biết, công ty này chưa hề có chủ trương đổi tên dự án thành Center Point như Kim Phát đã quảng cáo. Trong hợp đồng đặt cọc của Kim Phát, cũng không hề thể hiện rõ chủ đầu tư là đơn vị nào.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement