Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Địa ốc Hoàng Quân giảm hơn 90 tỉ đồng lợi nhuận sau kiểm toán

Bất động sản

11/04/2017 06:13

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân chỉ còn lại 19,6 tỉ đồng, giảm đến 82% so với báo cáo tự lập.

Ông Trương Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân - HQC vừa có giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc chênh lệch kết quả kinh doanh hậu kiểm toán.

Theo đó, doanh thu thuần sau kiểm toán của HQC đạt 1.019 tỉ đồng, giảm 27% so với năm trước và hụt hơn 200 tỉ đồng so với báo cáo công bố trước đó. Lãi gộp bốc hơi 67 tỉ đồng, còn lại 319 tỉ đồng. Mặt khác, chi phí quản lý lại tăng lên 137 tỉ đồng khiến lợi nhuận giảm còn 26 tỉ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo tài chính tự lập thì lợi nhuận đạt 119,7 tỉ đồng.

Hoạt động tài chính cũng có sự điều chỉnh khi doanh thu tài chính chỉ hơn 2 tỉ đồng, trong khi báo cáo tự lập của HQC ở mức 15 tỉ đồng. Chính những thay đổi đó khiến lãi ròng HQC sau kiểm toán chỉ còn xấp xỉ 20 tỉ đồng, giảm hơn 90 tỉ đồng so với trước kiểm toán.

Lợi nhuận năm 2016 của HQC chỉ còn 19,6 tỉ đồng sau khi báo cáo tài chính được kiểm toán

Theo ông Trương Anh Tuấn, chênh lệch chủ yếu do sự thay đổi từ công ty. Cụ thể, vào giai đoạn cuối năm 2016, các căn hộ của các dự án đã hoàn thành và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng nên công ty ghi nhận doanh thu dựa trên thông báo bàn giao căn hộ đã gửi cho khách hàng.

Tuy nhiên, vì số lượng căn hộ cần bàn giao quá nhiều nên một số khách hàng không kịp nhận căn hộ vào cuối năm 2016 mà chuyển sang nhận vào các ngày đầu tháng 1/2017. Theo nguyên tắc kế toán, doanh thu, giá vốn một số căn hộ này đã được kiểm toán điều chỉnh hạch toán trong quý I năm 2017.

Ngoài việc lợi nhuận bị hao hụt mạnh sau kiểm toán, kiểm toán còn lưu ý người đọc báo cáo tài chính của HQC ở một số vấn đề. Trong 5 tháng cuối năm 2016 và đến thời điểm lập báo cáo tài chính, HQC thực hiện việc phát hành hóa đơn và kê khai, nộp thuế theo từng lần xuất hóa đơn cho Cục thuế TP.HCM trong thời gian giải quyết số thuế còn tồn đọng.

Đồng thời, HQC đang có các bên có liên quan mượn tiền để thực hiện hoạt động kinh doanh. Theo quy định tại Điều lệ công ty thì việc mượn tiền này thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị HQC nhưng Thông tư số 121/2012/TT-BTC thì có yêu cầu các khoản vay, bảo lãnh của các công ty đại chúng với các bên có liên quan phải được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đối với vấn đề này, HQC có cho biết đầu năm 2016 còn nợ tiền thuế phải nộp 80 tỉ đồng. Tuy nhiên, công ty đã gửi văn bản cho cơ quan quản lý đề nghị chấp thuận được cấn trừ các khoản quyền lợi công ty được hoàn từ ngân sách Nhà nước để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Cụ thể, HQC đề nghị cấn trừ khoản được hoàn trả tiền sử dụng đất đã nộp cho dự án nhà ở xã hội HQC Plaza số tiền 22,9 tỉ đồng và đề nghị hoàn trả tiền đất tái định cư đối với dự án Khu tái định cư Bến lức khu 17 – Đô thị mới Nam Sài Gòn, liên quan đến việc công ty đã bàn giao 13.749,81 m2 đất tại dự án để UBND quận 8 bố trí tái định cư.

Đồng thời, HQC cũng có công văn gửi Tổng cục thuế, Cục thuế TP.HCM để xin cấn trừ tiền sử dụng đất, tiền tái định cư nêu trên, tiền thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ vào tiền nợ thuế với ước tính khoảng 100 tỉ đồng. Những đề nghị đã được cơ quan thẩm quyền đồng thuận nhưng tính tới nay chưa giải quyết hoàn trả.

Chiều 11/4, cổ phiếu HQC liên tục giảm sàn và đang giao dịch quanh mức 2.340 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên khối lượng khớp lệnh lên tới 29.876.020 đơn vị và đưa HQC trở thành cổ phiếu đứng đầu về thanh khoản trên sàn HOSE trong hôm nay. Do thị giá thấp, gần 30 triệu cổ phiếu này chỉ tương đương 71 tỉ đồng.

Việc HQC giảm lãi hàng chục tỉ đồng sau khi báo cáo tài chính được kiểm toán không phải là cá biệt. Trước đó như chúng tôi đã phản ánh, có tới ba công ty đã bị giảm lãi hàng chục tỉ đồng, nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Nguyên nhân của vấn đề này là do các công ty này báo cáo không trung thực.

Cụ thể, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng, lãi ròng chỉ còn 65,6 tỉ đồng, giảm 20 tỉ đồng so với trước kiểm toán.

Tương tự, báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2016 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo cũng cho thấy, lợi nhuận chỉ còn hơn 38 tỉ đồng, giảm gần 30% so với con số tại báo cáo tự lập là gần 55 tỉ đồng.

Còn Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu Khí chỉ còn lãi 1 tỉ đồng sau khi báo cáo tài chính được kiểm toán, giảm hơn 56% so với báo cáo tự lập.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement