Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Bảo vệ người mua nhà

30/11/2017 10:15

Với hành vi tự nhận là chủ đầu tư dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi để rao bán, nhận đặt cọc với khách hàng, công ty Alibaba có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Đó là nội dung trong văn bản báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM lên UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp làm việc với Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc để xác minh, thu thập hồ sơ liên quan đến khu đất do công ty Alibaba công bố là dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi.

Qua kiểm tra, xác minh, Sở Xây dựng cho biết, khu chức năng số VIII thuộc Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM đã được UBND TP.HCM phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000 vào ngày 26/9/2013.Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện trạng sử dụng đất là chưa bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, Sở Xây dựng chưa nhận được bất kỳ hồ sơ đề nghị lập thủ tục trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ chương đầu tư (việc trình các thủ tục về dự án tại khu vực này do Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc thực hiện) hoặc hồ sơ đề nghị có ý kiến xác nhận đủ điều kiện huy động vốn của công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty Cổ Phần địa ốc Alibaba.

Sau hơn 1 năm kể từ thời điểm đăng ký kinh doanh, hơn 1.400 khách hàng đã là "nạn nhân" của công ty Alibaba.

Đồng thời, tại công văn của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng khu đô thị Tây Bắc báo cáo UBND TP.HCM cũng khẳng định, ngày 2/11/2017, đơn vị này nhận được văn bản đề xuất thực hiện dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tại Khu đô thị Tây Bắc. Tuy nhiên, dự án này chưa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Vì vậy, trong thời gian qua việc công ty Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án khu đô thị Tây Bắc là trái với các quy định của pháp luật hiện hành

Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc mới chỉ tổ chức họp theo đề nghị về thực hiện dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba. Trong quá trình xem xét hồ sơ, nhận được thông tin cảnh báo HoREA về việc thông tin sai sự thật của công ty này, đến nay Ban quản lý đã tạm ngưng không xem xét hồ sơ cho công ty Cổ Phần địa ốc Alibaba.

Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, việc công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ Phần Địa ốc Alibaba nhận là chủ đầu tư và công bố về khu đất là dự án khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi để thực hiện thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng khi khi chưa được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư là vi phạm khoản 9 điều 12 luật đất đai năm 2013.

Trong đó, quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm việc không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật và vi phạm khoản 3 điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2013, quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm việc không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản.

Theo Sở xây dựng, bên cạnh biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên, các cơ quan chức năng cần làm việc với các cá nhân liên quan nhằm xác định hành vi vi phạm, chủ thể vi phạm, tính chất mức độ vi phạm để xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đại diện theo pháp luật của công ty vẫn không hợp tác hay không cung cấp hồ sơ tham gia bất kỳ buổi làm việc nào của Sở.

Xét thấy hành vi tự nhận là chủ đầu tư để tạo niềm tin ban đầu và nhận đặt cọc giữ chỗ tại khu đất do Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ Phần Địa ốc Alibaba công bố là dự án khu đô thị Alibaba có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) của Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM đã triển khai thủ tục điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định.

Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP.HCM tiếp tục giao cho các sở ngành có liên quan cảnh báo người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản trước những thông tin sai sự thật về hoạt động của công ty Alibaba. Cùng với đó là khẩn trương kiểm tra rà soát tình hình hoạt động của các công ty này.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement