Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đi mưa về bị ngứa, rát xử lý như thế nào?

Sức khỏe

10/06/2020 06:16

Vào mùa mưa sẽ có những cơn mưa bất chợt ghé qua mà bạn không biết trước và có vài người sẽ bị dị ứng ngứa rát nếu ướt mưa.

Vì sao nước mưa làm da ngứa , rát?

Sài gòn đã bước vào mùa mưa, những cơn mưa đầu mùa thường mang theo vô số các chất độc hại, bụi bẩn, vi khuẩn... và đặc biệt là 1 lượng lớn acid trong không khí cũng theo nước mưa. Nếu chẳng may dính phải cơn mưa đầu mùa, gây ngứa, rát da bạn cần biết kiến thức để biết nguyên nhân và cách xử lý.

Nước mưa khá giống với nước cất thông qua quá trình bay hơi và tích tụ hơi nước để trở thành dạng lỏng trở lại. Tuy nhiên, môi trường bị ô nhiễm do khí thải từ các phương tiện vận chuyển, các nhà máy sản xuất,… dẫn đến quá trình ngưng tụ thành nước cũng bị nhiễm tạp chất. Thêm vào đó là quá trình rơi xuống, nước mưa sẽ hòa tan với các tạp chất có sẵn trong không khí tạo thành axit.

Nhiều người sẽ bị dị ứng thời tiết khi ướt mưa. 
Nhiều người sẽ bị dị ứng thời tiết khi ướt mưa

Thường không khí ở các thành phố lớn, khu công nghiệp nhiều như Sài Gòn, Hà Nội,… rất nhiều các hợp chất tự do như CO2, NO2 … sẽ kết hợp nới gốc -OH trong nước mưa tạo thành H2CO3, HNO3,... Chính những điều này làm nước mưa có độ pH thấp, cộng vào đó là các tạp chất từ xăng, bụi bẩn, vi khuẩn, các tạp chất vô cơ, hữu cơ khác… gây kích ứng, ngứa và rát da. Hơn nữa khi bạn đi qua các khu vực giao lộ hoặc những nơi đông xe, hoặc khu công nghiệp thì khả năng bị ngứa và rát da càng cao.

Trong cơn mưa, càng về sau nước mưa càng sạch hơn. Tuy nhiên với sự ô nhiễm như hiện nay thì lượng tạp chất có trong nước mưa là quá nhiều và dễ làm da kích ứng, ửng đỏ, ngứa. Đi mưa càng lâu thì da càng ngứa, rát. Đây là tình trạng thực tế mà ngày một nhiều người gặp phải.

Với nhiều người sau khi đi mưa về chỉ cần tắm rửa sạch, lau khô người thì da gần như không bị tổn thương gì. Nhưng một số người sau khi đi mưa về lại có 1 số triệu chứng như da cảm thấy xót ngứa, bị nổi mẩn đỏ, các mẩn đỏ này có thể nổi ở tay, chân hoặc khắp cơ thể. Triệu chứng ngứa ban đầu khá nhẹ nhưng càng về sau càng ngứa dữ dội, mẩn đỏ nổi các lúc càng rộng và có nguy cơ lây lan nếu gãi. Triệu chứng khá giống với nổi mề đay.

Giải pháp nào để bạn có thể hạn chế làn da bị kích ứng: ngứa, rát khi đi mưa

Che kín mặt: Nếu bạn có mũ bảo hiểm có kính hoặc áo mưa che cả khuôn mặt thì đó là một điều tuyệt vời. Bạn không phải lo nước mưa táp vào mặt gây đau và ngứa rát. Nếu bạn không có các đồ "bảo hộ" trên, bạn nên mặc áo mưa, kéo mũ ra phía trước một chút để giảm lượng nước bắn vào mặt nhé

Để phòng tránh bệnh dị ứng nước mưa, khi đi mưa về mọi người nên đi tắm rửa sạch sẽ, tuy nhiên trước khi tắm nên để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi bằng cách ngâm chân với nước ấm. Đặc biệt với những ai mà mang giày kín và tất chân thì cần cởi ra và vệ sinh ngay để tránh nấm mốc, kí sinh trùng xâm nhập vào da.

Sau khi ngâm chân mọi người có thể đi tắm, nên tắm bằng nước ấm không nên tắm bằng nước lạnh vì mới dầm mưa lạnh về, khi tắm phải gội luôn đầu để đề phong nấm da đầu. Sau khi tắm xong phải lau khô người sạch sẽ, kể cả là những kẽ tay, kẽ chân.

Để làm ấm cơ thể sau mưa, tăng sức đề kháng khống chế vi khuẩn gây mẩn ngứa mọi người có thể uống 1 ly nước ấm sau khi tắm hoặc uống 1 ly trà gừng thêm chút mật ong. Đây là cách phòng bệnh dị ứng nước mưa khá hay và hiệu quả.

Có thể thấy, dị ứng nước mặc dù hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Do đó, nếu thấy bản thân có các dấu hiệu nghi dị ứng nước thì nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị ứng phó phù hợp

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement