Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Di chuyển gần 200 cây xanh phục vụ thi công đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Vĩ mô

05/05/2018 16:03

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết sẽ dịch chuyển, chặt hạ gần 175 cây xanh.

Theo đó, để tổ chức thi công đoạn hầm và các ga ngầm, ngày 23/1/2018, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép số 14/GP-SXD, 20/GP - SXD cho Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội được phép dịch chuyển, chặt hạ 175 cây, bao gồm trên vỉa hè Kim Mã (ven hồ Thủ Lệ); đường Cát Linh (khu vực nhà ga số 10); và trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (khu vực nhà ga số 12).

Hàng cây trên đường Trần Hưng Đạo cạnh ga Hà Nội sẽ được đánh chuyển, chặt hạ để làm nhà ga cuối cùng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Hàng cây trên đường Trần Hưng Đạo cạnh ga Hà Nội sẽ được đánh chuyển, chặt hạ để làm nhà ga cuối cùng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Theo ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, việc chặt hạ và di dời đã được tham vấn các chuyên gia và được các sở ngành liên quan chấp thuận. Phương án dịch chuyển, chặt hạ cây xanh phải đảm bảo tuân thủ quy trình của Thành phố về an toàn và vệ sinh môi trường. Thi công cắt tỉa cành đối với cây đánh chuyển; cắt cành, thân đối với cây chặt hạ và thu hồi củi gỗ. Tiếp theo thi công đánh gốc đối với cây chặt hạ, đánh bầu đối với cây đánh chuyển và vận chuyển về thi công trồng lại.

Trong đó, riêng 12 cây sưa đỏ, theo Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, đây là loại cây quý hiếm cần được bảo tồn, nên sau khi đánh chuyển sẽ được chuyển về trồng và chăm sóc tại Công viên Thống Nhất.

Trong số 175 cây xanh sẽ chặt hạ hoặc đánh chuyển, có 12 cây sưa đỏ quý. Chúng sẽ được đánh chuyển sang trồng ở công viên Thống Nhất.
Trong số 175 cây xanh sẽ chặt hạ hoặc đánh chuyển, có 12 cây sưa đỏ quý. Chúng sẽ được đánh chuyển sang trồng ở công viên Thống Nhất.

Nhằm đảm bảo tính chính xác của việc di dời, chặt hạ, các cây sẽ được đánh số và mỗi cây có một bộ hồ sơ riêng với các thông số về loại cây, chiều cao, chiều rộng thân cây - tán cây, độ tuổi của cây.

Hiện nhà ga Cát Linh đã rào chắn xung quanh, các cây được di dời để phục vụ thi công. Cây trên đường Trần Hưng Đạo chưa có thời gian cụ thể đánh chuyển, tuy nhiên, việc chặt hạ, di dời có thể diễn ra trong năm nay, khi nhà ga S12 được khởi công.

Được biết, với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Sau hai lần tăng giá, đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành dự án có thể phải lùi đến sau năm 2022.

Cây sưa đỏ gần ga Hà Nội có tán rộng, được đánh số để phục vụ việc di chuyển.
Cây sưa đỏ gần ga Hà Nội có tán rộng, được đánh số để phục vụ việc di chuyển.

Trước đó, từ năm 2014, để phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, Hà Nội đã chặt hạ, di dời hàng trăm cây xanh trên các tuyến đường có dự án đi qua, trong đó có nhiều cây cổ thụ.

Tháng 10/2016, 109 cây, trong đó có khoảng 100 cây xà cừ cổ thụ trên đường Kim Mã (đoạn hồ Thủ Lệ) cũng đã được chặt hạ, đánh chuyển về vườn ươm ở xã Đa Tốn trước khi đưa ra trồng trở lại trên một số tuyến đường, dải phân cách khác của Hà Nội.

Gần đây nhất vào tháng 9/2017, cũng để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thành phố cũng di dời, chặt hạ khoảng 130 cây xanh trên đường Kim Mã (từ hồ Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc).

TUYẾT NGA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement