29/08/2021 09:36
Đi chợ hộ ở TP.HCM: Chung cư nảy sáng kiến, tình nguyện viên gặp nhiều 'sự cố'
Những ngày TP.HCM siết chặt giãn cách, nhiều người đã đăng ký tham gia “đi chợ hộ” giúp người khác, tuy nhiên có nhiều tình huống khó xử đã xảy ra.
Sau khi thực hiện siết chặt giãn cách, người dân TP.HCM chỉ mua được lương thực, thực phẩm thông qua hình thức “đi chợ hộ”. Sau hơn 4 ngày thực hiện đi chợ hộ, nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã được chia sẻ.
Chung cư cũng lập đội “đi chợ hộ”
Chị Bùi Thị Lệ Quyên (ngụ ở chung cư The CBD, quận 2) kể rằng đang là tình nguyện viên đi chợ hộ cho cư dân sống cùng chung cư.
Để đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của cư dân, ban quản lý chung cư The CBD cho mỗi tầng cử ra 1 - 2 người làm công việc đi chợ hộ. Những người này được lập danh sách cố định, được phát thẻ nhận diện để đi mua hàng ở các siêu thị trong chung cư.
Tình nguyện làm công việc này, chị Quyên chia sẻ thời gian đi chợ hộ được quy định của mình là trong khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ. Chị Quyên tham gia group Zalo của chung cư, sau đó gom đơn hàng của những cư dân sống cùng tầng, rồi cứ vài ngày, chị lại xuống siêu thị mua hàng giúp cho tất cả.
Mỗi đơn hàng sẽ được bỏ trong xe đẩy riêng, đến khi thanh toán thì chị Quyên ghi chú lại để không bị nhầm lẫn. Tiền thì thanh toán bằng cách chuyển khoản, hàng mua xong được đặt trước cửa căn hộ nhà chị Quyên, các cư dân khác lần lượt đến lấy để tránh tiếp xúc.
“Mỗi lần thanh toán sẽ tốn thời gian vì người đi chợ hộ thường là mua nhu yếu phẩm giúp các nhà khác, có người thanh toán cả tiếng đồng hồ mới xong”, chị Quyên kể.
Tuy nhiên, chị Quyên cho rằng hình thức người dân đi chợ giúp nhau trong chung cư giảm tải cho cán bộ phường, xã. Dù vẫn sợ bị nhiễm bệnh nhưng chị Quyên nói: “Nếu mình không làm thì ai sẽ giúp mọi người”.
Những tình huống khó xử
Chị Nguyễn Ngọc Phương Oanh (ngụ ở quận 4) là thành viên đội hình phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Mỗi ngày, chị Oanh nhận nhiệm vụ đi chợ hộ tại siêu thị Coop-Extra SC Vivo City (quận 7). Công việc cụ thể là lựa chọn món hàng theo đúng với đơn đã tiếp nhận. Sau đó, mang hàng đến cho nhân viên siêu thị tính tiền, hàng đã được thanh toán tiền thì giao cho cán bộ phường xã, dân quân tự vệ hoặc bộ đội mang về nhà giúp người dân.
“Tôi phải gọi điện xác nhận với người mua trước, vì nhiều đơn đặt từ 2 - 3 ngày, đến lúc siêu thị lên đơn giao hàng thì người dân không còn nhu cầu mua nữa”, chị Oanh kể. Lúc mới đi chợ hộ, có lần chị Oanh soạn cả giỏ hàng đầy ắp, đến lúc tính tiền thì người đặt hàng lại bảo không mua. Vậy là chị Oanh lại đẩy giỏ hàng vào rồi xếp từng món lên kệ như cũ, công đoạn này rất mất thời gian.
Hay như lần nọ, một tình nguyện viên trong đội hình đi chợ hộ của chị Oanh bị mắng té tát vì giá tiền khi thanh toán cao hơn giá lúc đặt mua ở hệ thống siêu thị online. Lý do là vì khi người dân đặt mua thì siêu thị đang có giá khuyến mãi, đến lúc tình nguyện viên đi chợ thay lại mua giá không khuyến mãi. “Nhiều chuyện dở khóc dở cười lắm nhưng chúng tôi vẫn ráng để bà con ai cũng có đủ lương thực, thực phẩm”, chị Oanh kể.
Giống với chị Oanh, anh Phạm Anh (ngụ ở quận 10) cũng đang làm tình nguyện viên đi chợ hộ. Anh kể nhiều buổi soạn hàng theo đơn tốn cả tiếng đồng hồ vì phải mắc công đi cả siêu thị lựa chọn.
“Vì mua giúp người dân nên không dám tự mua theo ý mình. Mỗi lần thấy hàng hết là tôi lại chủ động gọi cho người dân để hỏi có đồng ý đổi món không”, anh Phạm Anh cho biết. Mua giúp hơn 100 món hàng trong mỗi đơn là việc diễn ra “như cơm bữa” với những tình nguyện viên đi chợ hộ này.
Để đảm bảo không bị nhiễm bệnh trong quá trình đi chợ hộ, cứ 3 - 4 ngày, các tình nguyện viên được test nhanh. Mỗi lần được thông báo kết quả âm tính, anh Phạm Anh và chị Oanh lại thở phào, yên tâm “ngày mai sẽ tiếp tục đi chợ hộ”.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp