Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đêm giao thừa kiêng kỵ điều gì để năm Tân Sửu vạn sự bình an?

Lối sống

19/01/2021 12:26

Phong tục xưa truyền lại rằng vào đêm giao thừa đón chào năm mới, chúng ta cần kiêng kỵ một số điều dưới đây để có một năm an lành, sung túc.

Giao thừa chính là khoảnh khắc giao thoa chuyển từ năm cũ sang năm mới của vạn vật, đất trời. Bởi vậy đây là thời điểm vô cùng quan trọng khi có sự hòa quyện giữa âm với dương làm cho vạn vật được bừng lên một sức sống mới mãnh liệt.

Vậy bạn có biết trước, trong và sau thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, chúng ta cần phải kiêng kị những điều gì để bản thân và các thành viên trong gia đình gặp nhiều may mắn không? Hãy lưu ý một số điều kiêng kỵ dưới đây trong đêm giao thừa.

Khi nói chuyện

Đêm giao thừa kiêng kỵ điều gì để năm Tân Sửu vạn sự bình an?

Không được tranh cãi ầm ĩ, càng không nên mắng chửi người khác, vì những điều đó không hay, gây mất không khí vui tươi ngày Tết, còn thể hiện sự không tôn trọng đối với ông bà tổ tiên. 

Người lớn tuổi gắp thức ăn cho bạn mà khi đó bạn đã no, bạn hãy nói: “cháu có rồi” tránh nói” cháu không cần”. Hay khi ăn xong đồ tráng miệng như hoa quả thì nói “nhiều quá” chứ không nói “hết rồi”.

Đặc biệt, tránh phạm nói các từ như: “chết, phá, thua...” vì các từ đó mang điềm xấu. Đây là những từ mà người ta thường kiêng nhắc vào những ngày đầu năm, bởi ai cũng mong muốn qua năm mới sẽ có một cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn. Nhưng nếu trót nói phạm thì hãy hóa giải các từ đó bằng câu nói: “Đó là lời trẻ con, không có lỗi gì!”…

Khi cúng Giao thừa

Theo người Hoa, họ cho rằng các thành viên của gia đình cần có mặt đông đủ, chuẩn bị bài cúng giao thừa, đồ cúng chu toàn sau đó mới mời linh hồn của tổ tiên. Vì nếu không sẽ dẫn đến việc gia đình không được đoàn viên, tiền tài bị thiếu sót, không dồi dào. Và đặc biệt, sau khi cúng giao thừa thì không ai được phép ngồi vị trí hai bên bàn thờ, vì như vậy sẽ bị coi là tranh chỗ của tổ tiên.

Ngoài ra, trong gia đình tránh xảy ra cãi lộn ầm ĩ và không được mắng chửi vì như vậy thể hiện thái độ không tôn kính ông bà, tổ tiên. Nước trà uống thừa không được đổ lên mặt đất dễ nhầm với việc vẩy nước.

Khi đại tế không được gọi tên của trẻ nhỏ, bởi quy hồn vô chủ đang lang thang bên ngoài nếu nghe thấy sẽ gây chết yểu.

Lúc gia đình ăn cơm luôn kiêng kỵ khách đến, bởi điều đó khiến gia chủ năm mới không được bình an.

Đêm giao thừa kiêng kỵ điều gì để năm Tân Sửu vạn sự bình an?

Vào đêm Giao Thừa

Không gây tiếng động lớn vì như vậy sẽ đánh thức ác quỷ.

Kiêng soi gương bởi soi gương vào đêm giao thừa dễ gặp “ác ma”.

Các đồ vật trong gia đình tránh vị rơi vỡ vì như vậy có ý bị “phá vận”.

Một điều cần lưu ý hơn cả đó là không đổ dầu của đèn ra sàn nhà, bởi nếu mùi rượu bị lấn áp bởi mùi dầu sẽ khiến ma quỷ tình dậy và kéo đến.

Kiêng quét nhà sau 12h đêm, ông bà ta quan niệm nếu quét nhà vào những ngày đầu năm mới sẽ đồng nghĩa với việc hất tài lộc, may mắn ra khỏi nhà.

Quan hệ vợ chồng: Nhiều người có quan niệm kiêng kị chuyện vợ chồng vào những ngày rằm và mùng một, vì cho rằng nếu làm việc này vào những ngày đó sẽ đẫn đến nhiều điều đen đủi, không may, thậm chí là đại hạn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nam và nữ. Chuyện này lại càng khiến người ta trở nên e dè hơn vào những ngày giao thừa và đầu năm, vì cho rằng đây là ngày tổ tiên, ông bà về đoàn tụ với con cháu, làm vậy sẽ là bất kính với người trên.

Đêm giao thừa kiêng kỵ điều gì để năm Tân Sửu vạn sự bình an?

Nếu năm mới gặp tang sự, đêm 30, ngày mùng một, mùng hai không báo tang. Câu đối xuân đổi từ giấy đỏ sang giấy trắng, để ngầm nhắc nhở mọi người.

Không ăn cháo trắng: Theo quan niệm của dân gian, chỉ có những gia đình nghèo khổ, không có tài sản mới phải ăn cháo. Chính vì thế, vào bữa cơm đầu tiên của năm mới, mọi người không nên nấu cháo ăn mà thay vào đó là ăn những món khác.

Ngoài ra, sáng mùng 1 Tết còn được gọi là ngày “muôn thần tề tựu”, việc ăn cơm nóng, những món ăn trang trọng, đủ đầy cũng thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các vị thần linh.

Ông bà xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn tránh được những điều cấm kỵ trong đêm Giao thừa để đón chào một năm mới vạn sự bình an!

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement