Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính sách - Hạ tầng

24/02/2023 15:54

Trong dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16 (2021- Bộ GTVT) về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới.

Theo đó, đối với đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu, cơ quan này đưa ra phương án: Áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng (sau khi đăng ký biển số lần đầu) trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định.

Nếu được áp dụng thành công, một chiếc xe kể từ khi sản xuất cho đến khi được khách hàng mua và sử dụng sau đó, sẽ không cần phải đăng kiểm trong thời gian tối đa 53 tháng (khoảng 4,5 năm). Đây là một khoảng thời gian dài, giúp giảm chi phí đăng kiểm cho người dân, theo Dân Việt.

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, để thực hiện được đề xuất này, cần phải bổ sung, sửa đổi Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 16).

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đăng ký vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT và đang thực hiện các bước xây dựng dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư này.

Theo dự thảo sửa đổi bổ sung Thông tư 16 được Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng ban đầu, bước 1: Chủ xe đưa đến đơn vị đăng kiểm.

Bước 2: Đơn vị đăng kiểm căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra cứu dữ liệu thông số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của phương tiện và không thể sửa đổi.

Bước 3: Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tế phương tiện, chỉ kiểm tra nhận dạng phương tiện và thực hiện lập Hồ sơ phương tiện cho xe, in giấy chứng nhận kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.

Bước 4: Chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí sử dụng đường bộ được quy định theo đầu phương tiện quy định.

Bước 5: Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.

Cục Đăng kiểm triển khai thực hiện liên thông dữ liệu từ sản xuất lắp ráp và nhập khẩu đến lưu hành. Nhờ đó, dữ liệu kiểm định của xe cơ giới để phục vụ công tác thống kê, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát tra cứu dữ liệu, kiểm soát tải trọng, quản lý vận tải, thu phí tự động không dừng…, theo TPO.

Cách thức trên cũng giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe. Chủ xe chỉ cần bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này còn 90.000 đồng/giấy.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement