Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề xuất mất bằng lái phải thi lại của Bộ trưởng Thể: "Đẩy cái khó cho dân"

Vĩ mô

08/03/2019 10:58

Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Thanh cho rằng nếu ý tưởng này thành hiện thực thì rất không công bằng, đẩy khó cho dân.

Sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho rằng trường hợp mất bằng lái xe phải thi lại vào ngày 6/3, dư luận xã hội đã "dậy sóng".

Đại diện Vụ Quản lý Phương tiện người lái - Tổng cục Đường bộ nhìn nhận đề xuất của Bộ trưởng GTVT là mong muốn hạn chế đối tượng giả vờ mất bằng hoặc bị tạm giữ bằng cố tình khai sai để xin cấp lại. Tuy nhiên, đây mới là đề xuất, có thể Bộ trưởng sẽ giao cho các cơ quan tham mưu nghiên cứu các vấn đề về pháp chế, quy định.

Theo Thông tư liên lịch số 01/2010/TTLT-BCA-BGTVT của Bộ Công an - GTVT, việc phối hợp cung cấp số liệu đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dữ liệu về tai nạn giao thông và cấp, đổi, thu hồi, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, CSGT sẽ gửi các vi phạm của người lái xe sang Tổng cục Đường bộ để cập nhật.

Tuy nhiên, hiện tại CSGT mới gửi dữ liệu các trường hợp bị tước bằng lái mà chưa cập nhật các trường hợp tạm giữ có thời hạn. Nhiều trường hợp tạm giữ bằng lái xe do vi phạm có thời hạn 1 - 2 tuần nhưng nhiều lái xe không đến nộp phạt lấy lại bằng mà giả vờ bị mất bằng lái rồi đến xin cấp lại.

Ngành giao thông cũng đang xây dựng quy chế phối hợp để CSGT cập nhật các vi phạm bằng phần mềm, liên thông thông tin 2 ngành để thuận tiện quản lý.

Người dân nhận giấy phép lái xe tại phòng sát hạch ở TP HCM.
Người dân nhận giấy phép lái xe tại phòng sát hạch ở TP HCM.

Trao đổi với báo chí, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng quy định này không công bằng. Đề xuất mất bằng phải thi lại của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thể hiện sự yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước.

Ở đây có sự giấu giếm thông tin với nhau. Thông tin người vi phạm bị giữ bằng lái chậm được công khai với Tổng cục Đường bộ nên cơ quan này khó xác định người dân mất thật hay giả.

Người dân mất bằng lái xe thật nhưng cơ quan quản lý nhà nước lại bắt phải thi lại chỉ vì đối phó với trường hợp báo mất giả để được cấp thêm, đây là bất hợp lý, không công bằng.

Cơ quan quản lý nhà nước phải có giải pháp để phân biệt giữa mất bằng thật với mất giả để xin cấp thêm. Không nên đưa ra giải pháp mập mờ để đánh đồng như vậy.

Cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể phân biệt trường hợp mất bằng thật hay bị lực lượng chức năng tạm giữ rồi kêu mất giả để làm bằng mới nếu cơ quan công an và Tổng cục Đường bộ phối hợp với nhau chặt chẽ.

Nếu bị cơ quan công an giữ bằng lái thì cơ quan này phải thông tin về cho Tổng cục Đường bộ VN, Tổng cục Đường bộ có trách nhiệm thông tin cho tất cả các trung tâm sát hạch lái xe để có dữ liêụ không cấp lại cho những trường hợp này. Như vậy sẽ loại bỏ được việc cấp lại cho các trường hợp vi phạm luật giao thông có thêm bằng lái.

Ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nói ông rất băn khoăn về đề xuất trên của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Với các trường hợp gian dối, lách luật để có bằng lái xe thứ 2, thứ 3 nếu phát hiện được, ngoài tịch thu bằng lái thì việc yêu cầu phải học lại, thi lại mới cho cấp bằng thì hoàn toàn phù hợp. Còn việc chỉ lấy một bộ phận người nào đó, để rồi đề xuất áp dụng chung cho tất cả mọi người là bất hợp lý.

Hiện nay, các cơ quan chức năng có đầy đủ phương tiện, nhân lực để có thể xác minh, làm rõ được người này mất bằng lái xe thực sự hay khai gian dối để được cấp bằng.

Trong quy định của việc cấp lại bằng lái cũng nêu rõ, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại bằng lái xe.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể rà soát được lỗ hổng, còn việc không rà soát kỹ là do cơ quan chức năng nhà nước chưa làm hết trách nhiệm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement