Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề nghị sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền

Ngân hàng

25/01/2021 19:44

Ngân hàng Nhà nước cho rằng Luật phòng chống rửa tiền và các văn bản hướng dẫn hiện đã bộc lộ hạn chế, chưa đáp ứng được các chuẩn mực mới và yêu cầu thực tiễn.


Ngân hàng Nhà nước đang đề nghị xây dựng Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) với mục đích nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, đặc biệt là các tội phạm nguồn như tham nhũng, buôn lậu, lừa đảo… và tội phạm rửa tiền nói riêng.

lai-tien-gui-tiet-kiem_1605090737.jpg

Hiện Luật Phòng, chống rửa tiền được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 18/6/2012, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013, là văn bản pháp lý cao nhất về lĩnh vực phòng chống rửa tiền. Luật quy định về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa tiền; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng chống rửa tiền; hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền.

Cùng với các quy định của Bộ luật Hình sự 2009 (đã được thay thế bằng Bộ luật Hình sự 2015), Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013 và các văn bản hướng dẫn đã tạo được hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ về lĩnh vực phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, giúp công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết qua hơn 8 năm triển khai, Luật phòng chống rửa tiền  và các văn bản hướng dẫn đã bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế mới và yêu cầu thực tiễn, đặt ra yêu cầu phải rà soát, tổng kết và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống rửa tiền.

Việc xây dựng và ban hành Luật phòng chống rửa tiền (sửa đổi) nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ và hiệu quả cho hoạt động phòng chống rửa tiền, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung đặc biệt là các tội phạm nguồn như tham nhũng, buôn lậu, lừa đảo… và tội phạm rửa tiền nói riêng. Cùng với đó là tăng cường vị thế của Việt Nam trong mối quan hệ với quốc gia, đối tác nước ngoài; tránh bị áp đặt các biện pháp trừng phạt, bị hạn chế trong các giao dịch tài chính, ngân hàng...

Bên cạnh đó, việc ban hành Luật phòng chống rửa tiền (sửa đổi) nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể, gồm: Khắc phục những bất cập nội tại của Luật phòng chống rửa tiền 2012; đáp ứng những yêu cầu mới phát sinh trong công tác phòng chống rửa tiền; phù hợp với chuẩn mực, khuyến nghị quốc tế....

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được tổng số 144.571.181 giao dịch gửi rút tiền mặt có giá trị lớn và giao dịch chuyển tiền điền tử quốc tế được truyền file điện tử. Các giao dịch này chủ yếu từ đối tượng báo cáo là các ngân hàng,  các tổ chức đã thiết lập được hệ thống công nghệ thông tin để thực hiện truyền file báo cáo điện tử theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn tiếp nhận các báo cáo gửi rút tiền mặt có giá trị lớn bằng bản giấy, do đối tượng báo cáo là các tổ chức chưa thiết lập được hệ thống đường truyền để thực hiện báo cáo bằng file điện tử.

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 9/2020, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được 10.246 báo cáo giao dịch đáng ngờ (STR). Trong đó, số lượng báo cáo do các ngân hàng báo cáo chiếm khoảng 83% số giao dịch đáng ngờ.

Số lượng báo cáo do các công ty bảo hiểm và các đối tượng báo cáo khác chiếm khoảng 17%.

Nhóm công ty tài chính, trung gian thanh toán, công ty kinh doanh dịch vụ trò chơi có thưởng, sòng bạc có số lượng báo cáo còn rất hạn chế (chỉ 7  trường hợp).

Nhóm đối tượng báo cáo trong lĩnh vực luật sư, công chứng, kế toán và kinh doanh bất động sản chưa có báo cáo đáng ngờ.

Về báo cáo chuyển tiền điện tử, hiện nay, mỗi ngày cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Nhà Nước tiếp nhận khoảng 280.000 giao dịch. Tính đến 31/12/2019, hệ thống đang lưu giữ khoảng 425 triệu giao dịch, liên quan đến khoảng 13,4 triệu khách hàng. 

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement