Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề nghị nhập khẩu thuốc kháng độc sau vụ ngộ độc pate Minh Chay

Sức khỏe

02/09/2020 00:24

Việt Nam chưa có huyết thanh kháng botulinum. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đề xuất Bộ Y tế sớm nhập khẩu huyết thanh kháng độc, đề phòng tình hình phức tạp.

Tại buổi họp báo chiều 1/9, liên quan đến việc xử lý khẩn cấp sản phẩm pate Minh Chay không bảo đảm an toàn thực phẩm, bác sĩ Nguyễn Văn Hảo,Trưởng khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, cho biết bệnh viện đang điều trị 2 ca ngộ độc nặng do ăn pate Minh Chay

Theo bác sĩ Hảo, Clostridium botulinum là độc tố nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong lên đến 20%. Các bệnh nhân nhiễm độc tố của vi trùng Clostridium botulinum trong sản phẩm thường không có triệu chứng sốt, buồn nôn, tiêu chảy như ngộ độc thông thường.

Sau một ngày sử dụng sản phẩm nhiễm độc tố của vi trùng Clostridium botulinum (độc tố có trong pate Minh Chay), người tiêu dùng sẽ xuất hiện một số triệu chứng như sụp mí, nói khó, nuốt khó, khó thở, liệt cơ, co quắp tay chân,…

Các sản phẩm chay của Công ty Lối Sống Mới bị cơ quan chức năng thu hồi. Ảnh: TTBC TP.HCM.
Các sản phẩm chay của Công ty Lối Sống Mới bị cơ quan chức năng thu hồi. Ảnh: TTBC TP.HCM.

 Tính đến ngày 1/9/2020, các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp nhận, điều trị cho 9 bệnh nhân có sử dụng thực phẩm pate Minh Chay ngộ độc, gồm Bệnh viện Chợ Rẫy 6 ca, Bệnh viện Nhiệt Đới 2 ca và  Bệnh viện Nhân dân 115 có 1 ca. Hiện đã có 5 bệnh nhân được cho về điều trị tại cơ sở y tế địa phương. 

Riêng 2 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới, cũng là 2 chị em trong 1 gia đình, có tình trạng khá nặng. Hai bệnh nhân đã điều trị hơn 1 tháng và một người đã cai thở máy, còn lại 1 người vẫn trong tình trạng bị liệt và thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo cũng cho biết hiện Việt Nam chưa có huyết thanh kháng botulinum. Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM đề nghị Bộ Y tế nhập khẩu sớm, đề phòng tình huống phức tạp trong thời gian tới.

Huyết thanh kháng độc tố botulinum được chế từ huyết thanh ngựa, giá khoảng 8.000 USD một lọ. Tuần trước, Bộ Y tế đã phối hợp với WHO mua hai lọ thuốc từ Thái Lan để điều trị cho hai bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, với chi phí khoảng 180 triệu đồng, do WHO chi trả.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, 9 bệnh nhân tại TP HCM đều nhập viện muộn, nhiều ngày sau khi ăn pate, độc tố đã ngấm sâu trong cơ thể.  Độc tố khiến bệnh nhân liệt từ phần thân trên, lan dần xuống dưới, liệt cơ hô hấp, không thể tự thở, dần dần diễn biến nặng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo,Trưởng khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM.  Ảnh: TTBCTP.HCM
Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo,Trưởng khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM.  Ảnh: TTBCTP.HCM

Trải qua thời gian điều trị tích cực, tăng cường dinh dưỡng, thay huyết tương, lọc máu, vật lý trị liệu, đến nay 5 người đã được xuất viện. Số còn lại vẫn trong tình trạng nặng, phải thở máy. Các biến chứng do thở máy lâu ngày như nhiễm trùng, viêm phổi, loét do tỳ đè... tương đối nguy hiểm. Chi phí điều trị tốn kém. Đây là tình trạng chung mà các bệnh nhân điều trị ở ba bệnh viện tại TP. HCM gặp phải.

"Tất cả bệnh nhân nhập viện trễ. Các cơ, đặc biệt là cơ hô hấp đã liệt hết, nên chỉ có thể hỗ trợ duy trì sự sống, chờ tế bào thần kinh hồi phục. Không dùng kháng độc tố để điều trị đặc hiệu được", bác sĩ Hảo cho biết.

Bác sĩ Hảo cho biết việc điều trị bằng huyết thanh kháng độc chỉ có tác dụng tốt nhất trong 3 ngày đầu, sau khi người bệnh nhiễm độc tố của vi trùng Clostridium botulinum.

Khi độc tố đã ngấm sâu, lưu hành trong máu, bám dính, phá hủy các tổ chức thần kinh rồi, thì buộc phải chờ tế bào thần kinh tái tạo. Để phục hồi hệ thần kinh khi người bệnh nhiễm vi trùng này, công tác điều trị cho bệnh nhân phải mất từ 1-3 tháng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong đối với bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh nền.

Pate Minh Chay đã bán đến hơn 20 này.
Pate Minh Chay đã bán đến hơn 20 này.

Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan, cho biết hiện đã xác định 1.223 người mua sản phẩm Minh Chay nhưng mới liên hệ được 1.101 người. Đáng chú ý là mới chỉ thu hồi được 103 hộp trong tổng số gần 1.600 hộp sản phẩm Minh Chay mà người tiêu dùng khu vực TP.HCM đã mua, tỷ lệ thu hồi chưa được 10%.

Botulinum nguy hiểm thế nào?

Botulinum là chất độc tác động lên các dây thần kinh, sinh ra bởi vi khuẩn yếm khí - loại vi khuẩn ưa môi trường kín như thức ăn đóng hộp. Khi ăn phải thức ăn chứa độc tố botulinum, người bệnh xuất hiện các triệu chứng ngộ độc sau 12-36 giờ, thậm chí lâu hơn.

Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. 

Độc tố botulinum tấn công gây tổn thương đầu mút các dây thần kinh, khiến việc dẫn truyền thần kinh đến cơ không còn, gây yếu liệt. Người bệnh không thể tự thở, cử động tay chân dù hoàn toàn tỉnh táo. Dù điều trị tích cực, tình trạng này vẫn kéo dài vài tháng, có thể liệt không hồi phục. Thậm chí, bệnh nhân tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

H. LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement