Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là những gì xảy ra với du thuyền của giới tài phiệt Nga sau khi chúng bị bắt giữ

Doanh nhân

10/03/2022 07:57

Các chính phủ châu Âu thu giữ du thuyền và biệt thự của các nhà tài phiệt Nga giờ phải đối mặt với một câu hỏi khó hơn: Làm gì với chúng?
news

Các biện pháp trừng phạt chống lại các nhà tài phiệt Nga do Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ và các quốc gia khác áp đặt đã mở ra một làn sóng đóng băng tài sản trên khắp châu Âu.

Các quan chức đã tạm giữ một du thuyền dài 213 foot thuộc sở hữu của Alexei Mordashov ở Imperia, Ý, du thuyền 280 foot của Igor Sechin ở cảng La Ciotat của Pháp và khu nghỉ dưỡng trị giá 18 triệu USD của Alisher Usmanov ở Sardinia.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo các nhà tài phiệt: “Chúng tôi đang tham gia cùng các đồng minh châu Âu để tìm và chiếm giữ du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay phản lực riêng của các bạn. Chúng tôi làm vì lợi ích bất chính của bạn".

screen-shot-2022-03-10-at-08.05.25.png
Alexei Mordashov, tỷ phú kiêm chủ tịch của Severstal PAO bị thu giữ du thuyền dài 213 foot.

Tuy nhiên, các chuyên gia trừng phạt nói rằng việc đóng băng tài sản là một phần đơn giản. Quyết định phải làm gì với chúng - và ai sẽ nhận được số tiền thu được - có thể sẽ khó khăn hơn và có thể phá vỡ các cuộc đấu tranh tại tòa án kéo dài trong nhiều năm.

Luật pháp khác nhau tùy theo quốc gia. Và vòng trừng phạt mới nhất, đi xa hơn bất kỳ vòng trừng phạt toàn cầu phối hợp nào khác đối với các cá nhân, tạo ra những câu hỏi pháp lý mới chưa có lời giải.

“Chúng tôi đang ở vùng biển chưa được thăm dò”, Benjamin Maltby, đối tác tại Keystone Law ở Anh và là chuyên gia về luật du thuyền và tài sản xa xỉ cho biết. “Những tình huống hiện nay chưa bao giờ thực sự xảy ra trước đây".

Các chuyên gia pháp lý nói rằng nhìn chung, bản thân các lệnh trừng phạt không cho phép các quốc gia đơn giản có quyền sở hữu tàu thuyền, máy bay và nhà cửa của các nhà tài phiệt.

Theo các lệnh trừng phạt mà Mỹ và châu Âu công bố, các thành viên của tầng lớp ưu tú Nga “làm giàu cho chính mình với chi phí của người dân Nga” và “hỗ trợ Putin” trong cuộc tấn công Ukraina sẽ bị “đóng băng và tài sản của họ bị phong tỏa không sử dụng”.

Theo luật của Hoa Kỳ và hầu hết ở châu Âu, tài sản bị phong tỏa vẫn thuộc quyền sở hữu của nhà tài phiệt, nhưng chúng không thể chuyển nhượng hoặc bán. Ví dụ, Sechin và Mordsahov sẽ tiếp tục sở hữu du thuyền của họ, nhưng họ sẽ được chính quyền bảo đảm về bến tàu và không được sử dụng.

Để thực sự chiếm giữ và thực hiện quyền sở hữu du thuyền hoặc biệt thự của một nhà tài phiệt, các công tố viên chính phủ phải chứng minh tài sản đó là một phần của tội phạm. Theo luật tịch thu dân sự của Hoa Kỳ, một tài sản “được sử dụng để phạm tội” hoặc “đại diện cho số tiền thu được từ hoạt động bất hợp pháp” chỉ có thể bị tịch thu khi có lệnh.

107024362-1646311196748-gettyimages-1238895285-afp_324d7w4.jpeg
Một bức ảnh chụp ngày 3/3/2022 tại xưởng đóng tàu La Ciotat, gần Marseille, miền nam nước Pháp, cho thấy một chiếc du thuyền, Amore Vero, thuộc sở hữu của một công ty có liên hệ với Igor Sechin, giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga. Ảnh: AFP

Stefan Cassella, cựu Giám đốc Bộ phận Cưỡng đoạt Tài sản và Rửa tiền tại văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở Maryland, người hiện đang hành nghề tư nhân cho biết: “Chính phủ phải chứng minh cả tội phạm và mối liên hệ".

Việc chứng minh một tội danh cụ thể của những kẻ đầu sỏ và buộc tài sản trực tiếp vào tội phạm đó, có thể khó khăn, các chuyên gia pháp lý nói.

Maltby nói: “Các nhà tài phiệt có thể lập luận một cách hợp lý rằng "Tôi đã hành động theo các luật được áp dụng ở Nga và ở Châu Âu. “Phải có bằng chứng rõ ràng về tội phạm".

Việc chứng minh tội phạm đối với các trường hợp cưỡng đoạt tài sản có thể mất nhiều năm. Mỹ đã giúp lấy lại hơn 300 triệu USD bị đánh cắp từ Nigeria bởi nhà cựu độc tài quân sự Sani Abacha sau hơn 5 năm tố tụng. Một vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng Ukraine Pavlo Lazarenko, người bị kết tội rửa tiền ở Mỹ, đã kéo dài hơn 15 năm do sự bảo vệ được tài trợ của Lazarenko.

107023730-1646229094889-gettyimages-466832696-84391510.jpeg
Tỷ phú người Nga Alisher Usmanov chụp ảnh tại Moscow, Nga, ngày 19/3/2015. Ảnh: Getty

Các nhà tài phiệt cũng là bậc thầy của nghệ thuật bảo vệ tài sản toàn cầu đen tối. Họ sử dụng các công ty vỏ bọc, quỹ tín thác, khu vực pháp lý nước ngoài và mạng lưới các thành viên gia đình và cộng sự để che giấu quyền sở hữu thực sự của họ.

Các siêu du thuyền hầu như luôn thuộc sở hữu của các pháp nhân riêng biệt chứ không phải cá nhân và chúng thường được đăng ký ở các quốc gia như Quần đảo Cayman, Quần đảo Virgin thuộc Anh hoặc Panama, những quốc gia có luật thuận lợi cho quyền riêng tư của người tin cậy.

Ví dụ, du thuyền dài 512 foot của Usmanov, Dilbar, được đăng ký tại Quần đảo Cayman thông qua một công ty có trụ sở tại Malta.

Maltby nói: “Danh tính của chủ nhân thực sự không phải là vấn đề được công khai ở nhiều nơi như thế này. “Vì vậy, bạn phải vượt qua Gordian Knot của cấu trúc ngoài khơi này để tìm ra chủ sở hữu có lợi là ai".

Chính phủ có thể chỉ có quyền sở hữu nếu công tố viên chứng minh được tội phạm, chứng minh được mối liên hệ của tài sản với tội phạm và danh tính của chủ sở hữu.

Nếu tiểu bang quyết định bán tài sản, số tiền thu được thường được chuyển cho cơ quan thực thi pháp luật. Một dự luật lưỡng đảng được đưa ra tại Quốc hội, được gọi là “Đạo luật Du thuyền cho Ukraina” sẽ cho phép chính quyền thu giữ bất kỳ tài sản nào có giá trị hơn 5 triệu USD do giới tinh hoa Nga nắm giữ ở Mỹ và cho phép chính phủ bán tài sản và gửi tiền mặt để viện trợ Ukraina.

Tại Vương quốc Anh, các thành viên của Nghị viện đang đưa ra ý tưởng về một con đường mới để đóng băng tài sản của các nhà tài phiệt chưa bị trừng phạt nhưng đang được “xem xét”.

Trong khi đó, những du thuyền và biệt thự bị tịch thu vẫn còn trong tình trạng lấp lửng về mặt pháp lý, với những tranh cãi về việc ai sẽ trả tiền để duy trì chúng.

Các nhà tài phiệt chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật để trả tiền cho đội, nhân viên, bảo trì và phí của tài sản bị giam giữ. Tuy nhiên, các đầu nậu có thể từ chối thanh toán. Hoặc các nhà chức trách nắm giữ các tàu hoặc nhà có thể thấy không thể thu tiền từ các đầu nậu vì họ không được phép thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào với các cá nhân bị trừng phạt.

107024417-1646315170412-gettyimages-1238897247-aa_03032022_634942.jpeg
Một bức ảnh tập tin ngày 10/9/2018 cho thấy du thuyền lớn có tên “Dilbar” thuộc về ông trùm kinh doanh người Nga gốc Uzbekistan Alisher Usmanov khi nó tiếp nhiên liệu bằng một tàu chở dầu ở Mugla, Turkiye. Đức bắt giữ du thuyền của tỷ phú Nga Usmanov tại cảng Hamburg.

Việc bảo dưỡng du thuyền là đặc biệt quan trọng vì chúng có thể xuống cấp và giảm giá trị nhanh chóng nếu không được cọ rửa và sửa chữa liên tục.

Maltby nói: “Bạn có thể thấy tình huống nợ nần chồng chất và con tàu giảm giá trị. “Và rồi sẽ đến lúc có những khoản nợ khổng lồ và chiếc du thuyền bị thu giữ phải bán để trả nợ".

Một vấn đề cũng được đặt ra là tương lai của đội du thuyền và nhân viên nhà nghỉ. Maltby cho biết ông hy vọng thủy thủ đoàn của các du thuyền Nga bị bắt giữ sẽ chỉ đơn giản là rời khỏi hoặc bỏ đi và cố gắng trở về nước của họ.

Forbes báo cáo rằng công ty sử dụng thủy thủ đoàn 96 người trên siêu du thuyền của Usmanov đã thông báo cho thủy thủ đoàn qua email rằng “hoạt động bình thường của du thuyền đã ngừng hoạt động” và công ty không còn có thể trả lương cho họ.

Email cho biết một thủy thủ đoàn nhỏ từ công ty đóng tàu Đức Lurssen, công ty đã đóng du thuyền và đang giám sát việc sửa chữa tại xưởng đóng tàu của họ, sẽ chăm sóc “sự an toàn và an ninh” của con thuyền.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ