Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là những gì chúng ta biết về biến thể Omicron XE đang bùng phát ở Vương quốc Anh

Kinh tế thế giới

06/04/2022 23:04

Vương quốc Anh phát hiện một biến thể mới của COVID-19. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về Omicron XE.

Một biến thể phụ omicron mới đã được phát hiện ở Anh khi quốc gia này phải đối mặt với sự gia tăng mới về số ca nhập viện do COVID-19.

Theo thông tin mới nhất của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, Omicron XE là sự kết hợp giữa chủng omicron BA.1 có khả năng lây nhiễm cao trước đây, xuất hiện vào cuối năm 2021 và biến thể BA.2 “tàng hình” mới đây, hiện là biến thể thống trị ở Vương quốc Anh.

Nó được gọi là “tái tổ hợp”, một loại biến thể có thể xảy ra khi một cá nhân bị nhiễm hai hoặc nhiều biến thể cùng một lúc, dẫn đến sự trộn lẫn di truyền của chúng trong cơ thể bệnh nhân.

screen-shot-2022-04-06-at-23.04.18.png
Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh quốc, 4,9 triệu người ở Anh đã bị nhiễm Covid-19 tính đến ngày 26/3 - mức cao kỷ lục kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2020.

Những tái tổ hợp như vậy không phải là hiếm, đã xảy ra vài lần trong đại dịch COVID-19.

Dữ liệu về mức độ nghiêm trọng của biến thể mới và khả năng né tránh vaccine vẫn chưa rõ ràng, mặc dù các ước tính ban đầu cho thấy nó có thể dễ lây truyền hơn các chủng trước đó.

Dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Anh quốc (UKHSA) cho thấy Omicron XE có tốc độ tăng trưởng cao hơn 9,8% so với BA.2, trong khi theo Tổ chức Y tế Thế giới con số này là 10%.

Cơ quan y tế cho biết họ đang tiếp tục theo dõi tình hình.

“Loại tái tổ hợp đặc biệt này đã cho thấy tốc độ tăng trưởng thay đổi và chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận liệu nó có lợi thế tăng trưởng thực sự hay không. Cho đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc hiệu quả của vaccine”, cố vấn y tế cấp cao của UKHSA, giáo sư Susan Hopkins, cho biết.

Trường hợp nhiễm Omicron XE sớm nhất được xác nhận ở Anh vào ngày 19/1 năm nay, cho thấy nó có thể đã lây nhiễm cộng đồng trong vài tháng. Nó cũng đã được phát hiện bên ngoài Vương quốc Anh ở Thái Lan.

Nó xảy ra khi Vương quốc Anh phải đối mặt với một đợt gia tăng bệnh nhiễm trùng mới. Tuy nhiên, biến thể Omicron XE hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số trường hợp nhiễm COVOD-19 đã trải qua giải trình tự bộ gen ở đó.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, 4,9 triệu người ở Anh, hoặc trong 13 người thì có 1 người, đã bị nhiễm COVID-19 tính đến ngày 26/3 - mức cao kỷ lục kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2020. Trong khi đó, số ca nhập viện đã tăng hơn 7% ở tuần trước lên hơn 16.500.

Người lớn tuổi đã được chứng minh là đặc biệt nhạy cảm với làn sóng mới nhất trong bối cảnh khả năng miễn dịch tăng cường đang suy yếu và việc nới lỏng các hạn chế của COVID-19.

Theo nghiên cứu React mới nhất, ước tính có 8,31% nhóm tuổi trên 55 có kết quả dương tính tính đến cuối tháng 3 - gần gấp 20 lần tỷ lệ phổ biến trung bình được ghi nhận kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 5/2020. Các trường hợp ở trẻ em và thanh niên có vẻ cao hơn.

Các phát hiện đánh dấu vòng thứ 19 và cuối cùng của nghiên cứu khi các hạn chế và hệ thống giám sát của COVID-19 chưa được thiết lập ở Vương quốc Anh.

Chính phủ Anh hôm thứ Sáu đã thúc đẩy kế hoạch ngừng hai cuộc điều tra virus và giảm quy mô xuống một phần ba. Trong khi đó, Israel và Đan Mạch, hai nước đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và vaccine trong những ngày đầu của đại dịch, đã cắt giảm đáng kể việc thử nghiệm.

Việc thu nhỏ dữ liệu COVID-19 có thể khiến việc dự đoán các đợt tăng và hiểu các biến thể mới trở nên khó khăn hơn.

Nó diễn ra khi Thượng Hải lâm vào tình trạng khóa cửa kéo dài - cũng ghi nhận một biến số phụ mới có nhãn BA.1.1.

Biến thể này không khớp với các loại COVID-19 khác theo trình tự ở Trung Quốc hoặc được báo cáo cho cơ sở dữ liệu biến thể toàn cầu và được tìm thấy trong một trường hợp COVID-19 nhẹ ở Tô Châu, một thành phố gần Thượng Hải.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement