Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là người đàn ông kiếm tiền nhiều nhất châu Á trong năm 2019

Chứng khoán

24/12/2019 12:15

Tài sản của ông Mukesh Ambani tăng mạnh trong năm nay chủ yếu nhờ mức tăng 40% của cổ phiếu Reliance Industries, tập đoàn ông nắm quyền kiểm soát.

Theo Bloomberg Billionaires Index, nhà tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani đã kiếm được gần 17 tỷ USD kể từ ngày 23/12, nhiều nhất ở châu Á, đẩy giá trị tài sản ròng của ông lên tới khoảng 61 tỷ USD. Để so sánh, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma, trị giá ròng tăng 11,3 tỷ USD, trong khi Jeff Bezos mất 13,2 tỷ USD.

Ngôi vị giàu nhất thế giới hiện nay đang thuộc về ông Bill Gates, nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft, người đang sở hữu khối tài sản ròng 113 tỷ USD, tăng 22,4 tỷ USD từ đầu năm.

Tài sản của ông Ambani tăng mạnh năm nay chủ yếu nhờ mức tăng 40% của cổ phiếu Reliance Industries, tập đoàn do ông nắm quyền kiểm soát với lĩnh vực kinh doanh trải rộng từ lọc hóa dầu tới dịch vụ viễn thông. Tốc độ tăng giá cổ phiếu Reliance năm nay cao gấp đôi mức tăng của S&P BSE Sensex, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Ấn Độ.

Tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani.
Tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani.

Giới đầu tư đổ mạnh tiền vào cổ phiếu Reliance với niềm tin rằng những lĩnh vực kinh doanh mới của tập đoàn này như viễn thông và bán lẻ sẽ sớm mang lại giá trị.

Với mục tiêu xây dựng một gã khổng lồ thương mại điện tử địa phương để thách thức các công ty như Amazon.com ở Ấn Độ, Ambani đã chi gần 50 tỷ USD - chủ yếu là vay - cho một nhà mạng không dây trở thành số 1 của Ấn Độ trong vòng 3 năm ra mắt

"Mukesh Ambani đã thay đổi bức tranh về Reliance Industries. Công ty này từ chỗ đi đầu trong lĩnh vực dầu khí, đã trở thành người đi đầu ở cả mảng viễn thông và bán lẻ, thậm chí là ở mảng thương mại điện tử trong thời gian không xa", nhà quản lý quỹ Chakri Lokapriya thuộc TCG Asset Management nhận định.

"Ông ấy đã thành công trong việc nhận diện, đầu tư và triển khai nhanh các kế hoạch kinh doanh mới", ông Lokapriya nói. "Có thể tin tưởng rằng chiến lược này sẽ làm gia tăng gấp đôi giá trị cho cổ đông của Reliance trong 4 năm tới".

"Các doanh nghiệp mới có khả năng đóng góp 50% thu nhập của Reliance trong một vài năm tới, từ khoảng 32% hiện nay", Ambani cho biết vào tháng 8. 

Nợ ròng xuống 0

Ngoài thành công ở mảng viễn thông, kế hoạch của ông Ambani về giảm nợ của Reliance cũng là một nhân tố đưa giá cổ phiếu công ty này đạt mức kỷ lục. Vị tỷ phú 62 tuổi có kế hoạch giảm nợ ròng của công ty về 0 vào đầu năm 2021.

Các kế hoạch bao gồm bán cổ phần trong hoạt động kinh doanh dầu-hóa chất của Reliance cho Saudi Aramco của Saudi Arabia, đưa mảng viễn thông và bán lẻ lên sàn chứng khoán trong vòng 5 năm, và xây dựng một nền tảng số kết nói với mạng Jio Inforcomm của Reliance.

Giá trị của cổ phiếu Reliance đã tăng gần gấp ba kể từ cuối năm 2016, khi Jio vào thị trường Ấn Độ với các cuộc gọi miễn phí và dữ liệu giá rẻ, buộc một số công ty phải sáp nhập với các đối thủ. Với hơn 350 triệu người dùng, Jio chưa niêm yết đã báo cáo thu nhập ròng 9,96 tỷ rupee (140 triệu USD) trong quý 3 năm nay,  khi hai nhà khai thác khu vực tư nhân khác bị lỗ kỷ lục.

Hiện giới đầu tư vẫn đang lo ngại về tình trạng nợ nần tại Reliance, công ty đã chi tiêu khoảng 76 tỷ USD trong 5 năm qua. Trong đại hội cổ đông hồi tháng 8, ông Ambani cho biết công ty hiện đang có số nợ ròng khoảng 22 tỷ USD.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement