Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là lý do tại sao Elon Musk nghĩ rằng Trung Quốc đang sụp đổ về tiền điện tử

Tiền điện tử

17/10/2021 14:05

Chính phủ Trung Quốc từ trước đến nay không mấy thân thiện với tiền điện tử và gần đây họ đã có những động thái khắc nghiệt nhất để trấn áp tiền điện tử.

Trung Quốc đã cấm dịch vụ giao dịch tiền điện tử trong nước vào tháng 5, nhưng các sàn giao dịch quốc tế vẫn tiếp tục hoạt động, khiến các nhà chức trách thắt chặt các hạn chế hơn nữa.

Vào cuối tháng 9, 11 cơ quan chính phủ Trung Quốc đã công bố cuộc đàn áp mới, bao gồm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia.

Các quy định mới đã đưa tất cả sàn giao dịch tiền ảo vào tình trạng bất hợp pháp bao gồm cả mua và bán thẻ hoặc các dẫn xuất cũng như khai thác.

Các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế đã bị cấm phục vụ khách hàng ở Trung Quốc Đại lục và các biện pháp mới đã được đưa ra để đóng cửa các trang web và hạn chế khả năng thanh toán của các nhà đầu tư.

musk_crypto_china.png

Gần đây, Elon Musk, người đồng sáng lập Space-X và là người hâm mộ tiền điện tử cuồng nhiệt, đã đưa ra nhận định của mình về lý do tại sao Trung Quốc có thể thực hiện hành động này.

Đây là lý do tại sao Elon Musk tin rằng Trung Quốc cấm tiền điện tử

Phát biểu tại Hội nghị Code ở Los Angeles vào cuối tháng 9, Musk đã bình luận về các quy định chống tiền điện tử mới của Trung Quốc, rằng: "Có vẻ như họ không yêu thích tiền điện tử". Ông tiếp tục giải thích: "Tôi cho rằng tiền điện tử về cơ bản là nhằm mục đích giảm bớt quyền lực của chính phủ tập trung và họ không thích điều đó, đó là suy đoán của tôi".

Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang kiểm soát chặt chẽ hệ thống tài chính và như Musk đã công nhận, tiền điện tử cho phép người tiêu dùng tham gia vào các giao dịch mà chính phủ khó giám sát và theo dõi hơn nhiều.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho rằng cấm tiền điện tử có thể hữu ích trong việc giúp ngăn chặn hoạt động tội phạm như một phần của lý do biện minh cho lệnh cấm, nhưng nó cũng có thể làm suy yếu khả năng kiểm soát tổng thể của họ đối với thói quen chi tiêu của công chúng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hiện đang trong quá trình phát triển phiên bản kỹ thuật số của riêng mình cho đồng nhân dân tệ của nước này.

Loại tiền kỹ thuật số này, còn được gọi là govcoin, sẽ cho phép giao dịch không dùng tiền mặt, giống như tiền điện tử. Nhưng không giống như Bitcoin, Ethereum và các đồng tiền khác hiện đang bị cấm ở Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ kiểm soát đồng nhân dân tệ điện tử và do đó có thể duy trì khả năng theo dõi những gì công dân đang chi tiêu và cách thức chuyển tiền.

Trước đây, Musk đã nói rõ rằng, ông không phải là người đề xuất các quy định chặt chẽ hơn của chính phủ về tiền điện tử, ngay cả những quy định không kéo dài gần bằng lệnh cấm hoàn toàn của Trung Quốc.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn, anh ấy tin rằng các quy định của chính phủ nên làm gì về việc ban hành tiền ảo, ông đã nói: "Tôi sẽ nói không làm gì cả. Hãy cứ để nó bay đi".

Tuy nhiên, các nhà quản lý dường như không chia sẻ niềm tin của Musk rằng tiền điện tử nên phát triển và giao dịch không bị kiểm soát, vì SEC và Bộ Tài chính Hoa Kỳ hiện cũng đang trong quá trình khám phá các quy tắc mới cho tiền điện tử để cung cấp bảo vệ nhiều hơn cho người tiêu dùng.

Mặc dù Musk là người ủng hộ sớm và mạnh mẽ cho Bitcoin, nhưng sự nhiệt tình của ông đã suy yếu trong những tháng gần đây do những lo ngại về môi trường.

Trên thực tế, Tesla - công ty sản xuất xe điện mà Musk làm giám đốc điều hành - đã ngừng chấp nhận Bitcoin ba tháng sau khi họ bắt đầu chấp nhận đồng tiền này lần đầu tiên vì tác động năng lượng của việc khai thác.

Musk cũng nhận xét gần đây: "Có một số giá trị trong tiền điện tử, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là sự xuất hiện thứ hai của đấng cứu thế. Hy vọng nó sẽ làm giảm lỗi và độ trễ trong các hệ thống tiền cũ".

Tuy nhiên, áp lực pháp lý mà Bitcoin đang phải đối mặt có thể làm đình trệ tiến độ nếu các nhà lập pháp không để lại chỗ cho sự đổi mới - đặc biệt là khi Trung Quốc đóng cửa quyền truy cập vào một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement