Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là lý do đừng bao giờ đăng ảnh chụp Boarding Pass lên mạng xã hội

Cần biết

13/05/2019 16:57

Hãy nhìn vào Boarding Pass (Thẻ lên máy bay) của bạn, hàng loạt những con số và chữ cái mà bạn đang thấy không hề vô nghĩa đâu mà chúng cực kỳ quan trọng và có thể tiết lộ thông tin cá nhân của bạn đấy.

Nhiều người thường có thói quen check-in trước khi lên máy bay, đăng tải những bức ảnh chụp tấm hộ chiếu cùng với Boarding Pass (thẻ lên máy bay) lên mạng xã hội để chia sẻ về chuyến đi của mình. Tuy nhiên, bạn có biết rằng hành động tưởng chừng như vô cùng bình thường này rất có thể đang mang lại những rủi ro không đáng có cho chính bản thân bạn? 

Boarding Pass là gì? Boarding Pass quan trọng thế nào?

Boarding Pass được hiểu là thẻ lên máy bay, là loại thẻ được các hãng hàng không sử dụng cho hành khách mỗi khi họ làm thủ tục lên máy bay. Thẻ này dùng trong thủ tục check in cho hành khách sau khi đã đặt vé máy bay trước đó, là bước cuối cùng để giúp hành khách lên máy bay an toàn mà không cần thêm bất cứ một thủ tục nào khác.   

  Boarding Pass hay thẻ lên máy bay có chứa toàn bộ thông tin quan trọng về cá nhân bạn, cũng như chuyến bay của bạn. 

Boarding Pass hay thẻ lên máy bay có chứa toàn bộ thông tin quan trọng về cá nhân bạn, cũng như chuyến bay của bạn. 

Ví dụ, bạn đã đặt vé của hãng hàng không Vietnam Airlines thì khi tới sân bay bạn cần đúng tìm quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines để nhân viên của hãng in cho bạn Boarding Pass, một tấm thẻ giấy để bạn có thể lên máy bay thuận lợi nhất.  Để lấy được Boarding Pass, bạn cần cung cấp cho nhân viên vé máy bay những thông tin mà bạn đã cung cấp trước đó.   

Theo đó tất cả các thông tin của hành khách bao gồm: họ tên hành khách, giờ bay chính xác, cửa lên máy bay, thời gian hành khách phải có mặt cửa ra máy bay, nơi đi, nơi đến, mã vạch của vé máy bay, ghế bạn ngồi là ghế số mấy, chuyến bay bao nhiêu,…. sẽ được in trên tấm thẻ này.  

Tấm thẻ Boarding Pass tưởng chừng nhỏ bé tuy bé nhỏ nhưng tác dụng của chúng lại vô cùng quan bởi nếu không có Boarding Pass thì bạn sẽ không qua được cửa an ninh và không thể lên phòng chờ máy bay, cũng như bạn sẽ không biết mình sẽ ngồi trên chuyến bay nào, hàng ghế nào,…  

Tại sao không nên chia sẻ ảnh chụp Boarding Pass lên mạng xã hội?  

  Check-in với Boarding Pass và đăng tải lên mạng xã hội là thói quen thường thấy của giới trẻ hiện nay.

Check-in với Boarding Pass và đăng tải lên mạng xã hội là thói quen thường thấy của giới trẻ hiện nay.

Nhìn vào chiếc Boarding Pass bạn sẽ chẳng thấy gì ngoài hàng loạt những con số và chữ cái mà có thể bạn chẳng biết hết được ý nghĩa của chúng, đúng không nào? Tuy nhiên tất cả những con số và chữ cái trên thẻ lên máy bay đều có ý nghĩa cụ thể, thậm chí có thể làm tiết lộ thông tin cá nhân của chính bạn đấy.   

Theo tờ Popular Mechanics, nếu bạn nhận thấy mã sáu chữ số trên thẻ lên máy bay của mình đồng nghĩa với việc bạn nên cẩn trọng và bảo vệ thông tin của mình, thay vì đăng tải ảnh chụp mã số đó lên mạng xã hội, internet.   

Ông Noam Rotem, nhà nghiên cứu bảo mật tại Israel cho biết, tin tặc có thể tìm thấy bất kỳ hồ sơ tên hành khách (PNR) nào bằng cách sử dụng mã sáu chữ số được in trên thẻ lên máy bay và vé hành lý. Thử nghiệm trên hệ thống đặt phòng trực tuyến Amadeus, chỉ bằng cách đoán PNR, ông Noam đã có thể truy cập dữ liệu cá nhân và thay đổi chi tiết liên lạc của khách hàng.  

  Các dãy số trên Boarding Pass hay các mã QR có thể khiến hành khách bị đánh cắp thông tin cá nhân, thậm chí là quốc tịch, số hộ chiếu, địa chỉ nhà, email,...

Các dãy số trên Boarding Pass hay các mã QR có thể khiến hành khách bị đánh cắp thông tin cá nhân, thậm chí là quốc tịch, số hộ chiếu, địa chỉ nhà, email,...

Tiếp cận được mã PNR, các hacker sẽ có thể làm tất cả mọi thứ với thông tin cá nhân của bạn, bao gồm cả ăn cắp thông tin, rút ngắn lịch trình bay, thay đổi chỗ ngồi và các bữa ăn, hoặc thậm chí thay đổi email và số điện thoại của khách hàng, hủy hoặc thay đổi đặt chỗ chuyến bay. Thậm chí, mã QR trên thẻ lên máy bay của bạn có thể được sử dụng bởi tin tặc để lấy cắp các thông tin cá nhân bao gồm quốc tịch, số hộ chiếu, ngày sinh, quốc gia cư trú, địa chỉ nhà, nơi làm việc, địa chỉ email…   

Các hệ thống đăng ký đặt phòng hoặc vé máy bay đời cũ chưa được bảo vệ triệt để trong khi công nghệ số ngày càng hiện đại và phát triển, dễ dàng truy cập để đánh cắp thông tin khách hàng. Thêm vào đó, việc các hành khách, khách hàng chụp ảnh những tấm thẻ máy bay có chứa mã sáu chữ số trên phương tiện truyền thông xã hội càng tạo điều kiện cho những kẻ tấn công mạng lấy thông tin người dùng hoành hành.   

Hiện tại, nhiều trang web đặt phòng, đặt vé đã đưa ra một giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trộm cắp thông tin cá nhân khách hàng, đó là thêm PTR Record ( Point Record còn được gọi là bản ghi ngược, thực hiện việc ánh xạ một địa chỉ IP đến một tên miền, bảo vệ địa chỉ IP của khách hàng), nhưng đây không phải cách giải quyết tuyệt đối.   

Cách tốt nhất để bảo vệ thông tin cá nhân của bản thân là bạn hãy tránh chia sẻ các mã số bí mật và an toàn như thẻ tín dụng hoặc số thẻ chứng minh thư, hay Boarding Pass,… của bạn trên mạng xã hội nhé! 

theo Báo Du lịch

NGỌC QUỲNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement