Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là 4 nền kinh tế được hưởng lợi nhiều nhất từ thương chiến Mỹ-Trung

Doanh nghiệp

04/07/2019 11:08

Việt Nam, Đài Loan, Bangladesh và Hàn Quốc đang ngày càng được hưởng lợi từ xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Các công ty Mỹ đang nhập khẩu ít hơn từ Trung Quốc. Nhưng thay vì dựa vào các nhà sản xuất Mỹ, họ đang tránh thuế quan của Tổng thống Donald Trump bằng cách chuyển sang các nhà cung cấp ở các nền kinh tế châu Á khác.

Xu hướng này đã xuất hiện trong suốt hơn một năm kể từ đàm phán thương mại không có hồi kết giữa Washington và Bắc Kinh leo thang vào tháng 5/2019, theo dữ liệu công bố hôm 3/7 của Cục điều tra dân số.

Trong 5 tháng đầu năm, Mỹ nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã giảm 12% trong cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 36% và tăng 23% từ Đài Loan, 14% từ Bangladesh và 12% từ Hàn Quốc.

Thuế quan của Trump đã làm cho hàng hóa tiêu dùng như mũ bóng chày, xe đạp và túi xách được sản xuất tại Trung Quốc đắt hơn cho các nhà nhập khẩu Mỹ. Các loại thuế cũng đã đánh vào nhiều loại máy móc và hàng công nghiệp, bao gồm các bộ phận cho máy rửa chén, máy giặt, máy sấy và bộ lọc nước.

Trump nói tuần trước rằng các cuộc đàm phán "trở lại đúng hướng" và thuế quan mới được giữ lại sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 ở Nhật Bản.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Nhưng các doanh nghiệp Mỹ đã có cú sốc vào đầu tháng 5, khi chính quyền Mỹ áp thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hoá từ 10% lên 25%, vì họ cho rằng Trung Quốc đã từ bỏ các điều khoản trong thoả thuận trước đó. Donald Trump còn đe doạ sẽ áp thuế mới đối với toàn bộ hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, bao gồm điện thoại thông minh, giàu dép, đồ chơi và cá.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Bắc Kinh sẽ đồng ý với một thỏa thuận vì thuế quan mà ông áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc đang gây ra sự suy thoái kinh tế cho chính quốc gia này.

"Kinh tế Trung Quốc đang bị suy yếu, vì các công ty sản xuất đang rời khỏi Trung Quốc ngày càng nhiều, đến với các quốc gia châu Á khác", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng trước.

Nhưng không rõ liệu các công ty này có chuyển vĩnh viễn ra khỏi Trung Quốc hay không, hay chỉ là kiếm một nơi trú ẩn để tránh mức thuế quan hiện tại của Mỹ.

Cơ quan hải quan Việt Nam cho biết họ sẽ bắt đầu đàn áp hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc được dán nhãn trái phép "Made in Vietnam" bởi các doanh nghiệp cố gắng tránh thuế quan của Mỹ, theo báo cáo từ Reuters.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy các nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc có thể sản xuất hàng hóa tương tự với cùng chất lượng và giá rẻ hơn. Đó là một quá trình có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Thay vào đó, các doanh nghiệp quyết định đánh cược rằng Trump sẽ sớm dỡ bỏ thuế quan trong tương lai. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng có thể đẩy chi phí đó cho người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại.

Cap America có trụ sở tại Missouri nhập khẩu phần lớn mũ bóng chày từ Trung Quốc. Công ty đang thử một nhà cung cấp mới ở Bangladesh để tránh thuế quan, nhưng những đơn hàng đó sẽ chỉ chiếm khoảng 20% ​​tổng lượng nhập khẩu trong năm nay khi họ kiểm tra chất lượng.

"Bạn không thể chỉ cần búng tay và chuyển đổi sản xuất. Đó là một quá trình phức tạp", CEO Phil Page nói.

Khoảng 40% các công ty được Phòng Thương mại Mỹ và đối tác tại Thượng Hải khảo sát vào tháng 5 cho biết họ đang xem xét hoặc đã chuyển một số nhà sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc vì thuế quan. Đối với những công ty đã chuyển sản xuất, khoảng 1/4 đã chuyển sang Đông Nam Á.

Trong khi nhập khẩu từ Mỹ đến các quốc gia bên ngoài Trung Quốc đã tăng đáng kể trong năm nay, một số công ty sản xuất đã chuyển ra bên ngoài Trung Quốc đến những nới có chi phí nhân công thậm chí thấp hơn trước khi Trump bắt đầu áp thuế. Nhập khẩu của Hoa Kỳ từ các nước như Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua khi các nước này tăng cường sản xuất hàng may mặc và điện tử.

Đài Loan và Hàn Quốc tập trung nhiều hơn vào các mặt hàng công nghệ cao như chất bán dẫn, nhưng Việt Nam và Banglades lại có chi phí nhân công rất rẻ, khiến cho khu vực này hấp dẫn để làm cắc mặt hàng tiêu dùng như may mặc hay giày dép.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement