Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu năm vợ chồng cãi nhau nảy lửa vì thực hiện quy tắc 50/20/30 không thành

Lối sống

11/03/2021 21:53

Trên Facebook, nickname Huyền Anh bày tỏ sự mệt mỏi vì vợ chồng lại mất đoàn kết vì tiền. Chị Huyền Anh cho rằng, chồng không chịu thấu hiểu bởi chị đã quá khó khăn khi đối mặt với quy tắc 50/20/30 khi có con trong thời điểm có dịch COVID-19.

Ngày mới lấy nhau, Huyền Anh và chồng đã thường xuyên có những cuộc cãi vã vì bất đồng quan điểm trong chi tiêu. Huyền Anh lớn lên trong gia đình có điều kiện kinh tế tốt nên quen chi tiêu thoáng tay trong khi anh Thống chồng chị lại rất tằn tiện bởi hoàn cảnh không cho phép.

Mới kết hôn nhưng vợ chồng lại liên tục lục đục vì chuyện chi tiêu, chưa đầy năm mà Quỳnh Anh đã nhiều lần bỏ về nhà mẹ. Thấy hôn nhân của con bất ổn, mẹ Quỳnh Anh đã gọi cả hai đến tìm ra cách thức giải quyết, cứu vãn hôn nhân. Cả hai đã thuận theo tư vấn của bà, áp dụng chi tiêu theo quy tắc 50/20/30.

Quy tắc chi tiêu 50/20/30 mẹ Quỳnh Anh khuyên là một hướng dẫn phân chia tỷ lệ, để cả hai chi tiêu phù hợp với mục tiêu tiết kiệm của mình.

Đầu năm vợ chồng cãi nhau nảy lửa vì thực hiện quy tắc 50/20/30 không thành - Ảnh 2.

Quy tắc ngân sách 50/20/30

Theo đó, quy tắc chi tiêu 50/20/30 được thực hiện như sau: 50% thu nhập chi cho những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, bao gồm tiền ăn, tiền ở, chi phí đi lại và các hóa đơn tiện ích như điện, nước; 20% thu nhập cho mục tiêu tài chính bao gồm tiết kiệm, trả nợ và quỹ dự phòng; 30% thu nhập dành cho chi tiêu cá nhân bao gồm tiền điện thoại, thực phẩm giải trí, du lịch, mua sắm,…

Khi có bầu Quỳnh Anh cũng vẫn phải theo quy tắc đó để thực hiện. Ngày Quỳnh Anh sinh con cũng là thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện. Đến nay con đã hơn 1 tuổi, có dịp cần dùng nhiều đến tiền, anh Thống lại làm cô sụp đổ vì những lời chì chiết đay nghiến chi tiêu quá mức, vượt quy tắc đề ra.

Sinh con mới thấm cuộc sống cần bao nhiêu thứ phải tiêu. Quỳnh Anh đã hạn chế tối đa việc chi tiêu cho mình để dành cho con nhưng chồng đưa tiền về hạn chế quá, trong khi có con lại xuất hiện dịch phát sinh thêm nhiều thứ mà cô không thể nhớ hết để ghi chép lại.

Đầu năm vợ chồng cãi nhau nảy lửa vì thực hiện quy tắc 50/20/30 không thành - Ảnh 3.

Vợ chồng cãi nhau vì tiền, vợ là người mệt mỏi nhất bởi mọi tội lỗi lại bị đổ lên đầu - Ảnh minh họa.

"Trước đây, tôi vốn đã quen chăm sóc bản thân đi spa, mua sắm nhưng bây giờ thì gần như không thể nên đôi lúc cảm thấy bí bách vô cùng. Có con rồi cũng tự thấy mình cần phải thay đổi và tôi đã cố để cho cuộc sống gia đình nhẹ nhàng hơn nhưng kỳ thực chồng không hiểu được điều đó.

Mới đây, anh ấy có ý định đổi xe và hỏi tôi phần tích lũy thì gần như cả năm vừa rồi tôi không tích lũy được bởi phải chi cho con và có dịch chi tiêu cũng bị đội lên bởi những khoản mua sắn online có phí ship. Nhưng anh ấy gằn giọng trách móc.

Điều tôi buồn và suy sụp nhất là khi anh ấy nói câu này: "Con vẫn bú sữa cô thì làm sao lại không có tích lũy được, trước dư 2 bây giờ cũng phải còn 1 chứ. Cô quen sống hoang tàn không sửa tính được rồi".

Đó cũng là sai lầm của tôi, cứ tưởng khi có con tự chồng sẽ hiểu phải tiêu nhiều lên với mức thu nhập hiện tại thì không thể dư được. Nhưng anh ấy không chịu hiểu làm tôi thật sự thất vọng", Quỳnh Anh chia sẻ.

Bắt đầu từ đấy mối quan hệ vợ chồng trở nên xấu dần, Quỳnh Anh và chồng thường xuyên cãi vã rất gay gắt về vấn đề tiền bạc. Quỳnh Anh từ một tiểu thư trở thành một người phụ nữ tóc tai bù xù, không có khoản chi cho chăm sóc da mặt. Mệt mỏi vì chăm sóc con nhỏ, chồng lại không thấu hiểu, khiến đôi lúc cô nghĩ quẩn.

Đã nhiều lần định bụng ôm con về nhà bố mẹ đẻ nhưng trước đó từng chứng kiến mẹ gầy rộc đi, hai mắt thâm quầng vì lo cho hạnh phúc của mình Quỳnh Anh đành khựng lại. Có lúc cô cũng muốn gửi con cho mẹ nuôi rồi đi làm ăn thật xa nhưng nghĩ đến cảnh xa con thì cô lại không đành lòng. Rồi hai vợ chồng lại cãi nhau… Đúng là khi yêu thì đẹp, còn lại thì hôn nhân phức tạp và mệt mỏi hơn nhiều.

Cuộc sống là vậy, có chuyên gia tâm lý từng nói rằng, nhà nào cũng có một hũ mắm có điều ta xử lý nó thế nào mà thôi. "Vợ chồng cơm sôi bớt lửa" - nếu ai cũng cho mình là đúng thì cãi vã quanh năm không ngớt.

Biết đặt mình vào vị trí của nhau thay vì ai cũng hằm hằm tiến về phía đối phương thì không thể nhìn được vấn đề nằm ở giữa. Mỗi người hãy lùi lại vài bước, tiết kiệm vài lời và dùng tình yêu từng có với nhau để suy ngẫm.

Không ai sinh ra đã hiểu ai và cũng không ai có trách nhiệm phải làm hài lòng ai, chỉ có thấu hiểu cùng nhau tiến bộ, hôn nhân mới lâu bền.

Hải Vân
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement