15/02/2017 11:13
Đầu năm, “nóng” chuyện tranh chấp tại chung cư
Hàng loạt dự án tại TP.HCM đã bị người dân phản ánh vì chất lượng công trình hay chậm bàn giao phí bảo trì chung cư.
Kêu trời vì chất lượng
Dự án The Easter City (6B Phạm Hùng) do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dù đã cho cư dân vào ở từ tháng 12/2015, nhưng cho đến nay, chất lượng, tiến độ công trình đang là vấn đề được nhiều người dân bức xúc.
Mới đây, 46 hộ dân mua nhà tại dự án này đã đồng thời ký đơn phản ánh gửi lên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng một số ban ngành chức năng.
Các hộ dân này cho biết, theo quy định của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa 2 bên, Quốc Cường Gia Lai có trách nhiệm và nghĩa vụ phải cung cấp các thông tin chính xác về quy hoạch chi tiết, thiết kế nhà chung và thiết kế căn hộ đã được duyệt; Xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng theo đúng quy hoạch, nội dung hồ sơ dự án và tiến độ đã được phê duyệt; Làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất…
Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi nhận bàn giao nhà, các hộ dân này không hề nhận được bất cứ thông tin nào từ phía chủ đầu tư.
Thậm chí, tại thời điểm vào ở, nhiều hạng mục vẫn còn đang thi công, một số hạng mục chưa được hoàn thiện, chất lượng hoàn thiện là rất kém, có thể quan sát được bằng mắt thường.
Dù đã nhiều lần phản ánh đến chủ đầu tư cả bằng văn bản và những hội nghị đối thoại, nhưng đến nay, các hạng mục như hệ thống cấp điện dự phòng, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp nước, cấp điện, chiếu sáng… và đặc biệt là hệ thống thang máy và phòng chat chữa cháy luôn trong tình trạng không hoạt động, gây nguy hiểm đến tính mạng của cư dân.
“Gần một năm qua, chúng tôi phải sống trong tình trạng bất an, không được hưởng các tiện ích tối thiểu của một chung cư; chất lượng không đảm bảo, trang thiết bị cho công trình thường xuyên hư hỏng, vận hành không an toàn. Vì nhu cầu, nhiều người phải tự bỏ chi phí của mình để khắc phục, sửa chữa căn hộ của mình. Ban quản trị chung cư cũng không thể thành lập để quản lý, sử dụng kinh phí quản lý vận hành, bảo trì chung cư phục vụ đời sống, an ninh và các tiện ích khác của chung cư”, một cư dân bức xúc.
Một dự án khác cũng bị người dân phản ánh là HQC Hóc Môn do Công ty CP TV TM DV Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.
Dù cam kết bàn giao nhà vào quý 4/2015, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, một số hạng mục của công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Thế nhưng, mới đây, chủ đầu tư đã gửi văn bản cho nhiều hộ dân, yêu cầu đến ký nhận bàn giao căn hộ và công bố dự án đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý hoàn thiện để cho cư dân vào ở.
“Công trình thì vẫn đang thi công, phòng ốc thì dơ bẩn, không hiểu họ nói là dự án đã được nghiệm thu thì là nghiệm thu kiểu gì”, một cư dân thắc mắc.
Điều đáng nói, khi một số cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải công bố những giấy tờ pháp lý chứng minh công trình đã được nghiệm thu hoàn thiện thì chỉ nhận được sự im lặng từ phía Hoàng Quân.
Chiếm dụng phí bảo trì
Không phải lo lắng về chất lượng công trình, nhưng những tranh cãi, khiếu kiện về sử dụng các tiện ích công cộng cũng như bàn giao phí bảo trì lại là câu chuyện chưa có hồi kết tại dự án The Everich 1 (đường 3/2, quận 11) do Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư.
Mới đây, phản ánh đến PV báo Đất Việt, nhiều cư dân tại chung cư The Everich 1 đã bày tỏ sự bức xúc bởi đã hơn 1 tháng trôi qua, Ban quản trị mới được bầu tại Đại hội nhà chung cư ngày 8/1 vẫn chưa được chính quyền địa phương chấp thuận.
Được biết, The Everich 1 được chào bán ra thị trường từ năm 2006, đến năm 2011 thì chính thức đi vào sử dụng với nhiều tiện ích được quảng cáo như khu thương mại, hồ bơi, spa, gym...
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, kể từ khi bàn giao căn hộ đến nay, phần lớn các tiện ích của chung cư đều không được chủ đầu tư thực hiện như cam kết.
Cụ thể, Phát Đạt đã tự ý chuyển đổi công năng của phòng gym để cho thuê làm văn phòng, chuyển nhà sinh hoạt cộng đồng từ tầng 6 xuống tầng hầm hay lấn chiếm diện tích hồ bơi.
Nghiêm trọng hơn, công ty này đã không công khai số tiền quỹ bảo trì chung cư. Đồng thời, không chuyển hết số tiền nói trên cho Ban quản trị chung cư quản lý theo luật định.
Ngày 8/1 vừa qua, dưới sự chủ trì của UBND phường, đại hội nhà chung cư The Everich 1 đã được tổ chức để bầu ra Ban quản trị mới.
Theo nội dung chương trình, sẽ có 8 ứng viên tham gia ứng cử, loại 3 và lấy 5 người.
“Thế nhưng, sau khi có kết quả bầu cử ban đầu, phía Công ty Phát Đạt lại đề nghị phải được thêm 10 phiếu bầu vì cho rằng, diện tích bãi giữ xe ở tầng hầm là thuộc quyền sở hữu của họ và tương đương 10 căn hộ. Khi chúng tôi yêu cầu Phát Đạt phải chứng minh được điều này thì họ chỉ nói vòng quanh, không đi vào vấn đề cụ thể”, cư dân Đ.V.C cho biết.
Đứng trước tình huống này, UBND phường đã phải tạm ngưng đại hội để gửi đơn xin ý kiến từ phía lãnh đạo UBND quận 11.
“Đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua rồi, nhưng không hiểu sao vẫn chưa thấy phường có câu trả lời. Phát Đạt thì cứ vin vào việc phải có Ban quản trị mới thì mới chuyển giao toàn bộ phí bảo trì để Ban quản trị mới quản lý. Những tiện ích cộng đồng cũng chẳng có ai đứng ra để giải quyết cho chúng tôi”, chị N.T.T.H bức xúc.
Quá mệt mỏi, mới đây, nhiều hộ dân tại chung cư The Everich 1 đã đồng loạt làm đơn gửi lên Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng để cầu cứu về trường hợp của mình.
Trao đổi với PV Đất Việt, ông Bùi Quang Anh Vũ, Phó tổng Giám đốc Đầu tư công ty Phát Đạt cho biết, ngay sau khi Ban quản trị mới được bầu ra, phía công ty sẽ chuyển hết số tiền bảo trì cho Ban quản trị mới quản lý và sử dụng trong thời gian sớm nhất.
Về việc di dời phòng sinh hoạt cộng đồng từ lầu 6 xuống tầng hầm, ông Vũ cho rằng, điều này hoàn toàn đúng như bản vẽ thiết kế được Bộ Xây dựng phê duyệt.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi phê duyệt thỏa thuận kiến trúc – quy hoạch tổng thể mặt bằng năm 2006, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã có văn bản số 3041/QHKT chấp thuận cho dự án đặt phòng sinh hoạt cộng đồng ở tầng 6.
Trong bản vẽ của Bộ Xây dựng tháng 5/2007 cũng nêu rõ: các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của công trình, chức năng tại các tầng phải phù hợp với nội dung được Sở Quy hoạch Kiến trúc thỏa thuận tại văn bản 3041. Trường hợp Bộ Xây dựng có ý kiến thẩm định khác ý kiến thỏa thuận của Sở Quy hoạch Kiến trúc, chủ đầu tư phải liên hệ Sở Quy hoạch Kiến trúc để thẩm định lại.
Tuy nhiên, khi được hỏi, phía Phát Đạt có liên hệ lại với Sở Quy hoạch Kiến trúc để thẩm định, thay đổi lại vị trí của phòng sinh hoạt cộng đồng hay không, ông Vũ cho rằng, phê duyệt của Sở Quy hoạch Kiến trúc là phê duyệt chung cho nhiều dự án cùng khu vực, không phải chỉ riêng cho The Everich 1 nên Phát Đạt không cần phải xin thẩm định lại (?).
Theo luật sư Lê Ngô Trung, Đoàn luật sư TP.HCM: kết cấu, cấu trúc tòa nhà chung cư khác với tòa nhà văn phòng. Nên khi chuyển đổi công năng sử dụng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu tổng thể. Chính vì vậy, khi muốn thay đổi, di dời bất cứ hạng mục nào, đơn vị chủ đầu tư phải lấy văn bản được phê duyệt của Bộ để lên Sở xin thay đổi công năng sử dụng thì mới được áp dụng vào công trình.
Trong trường hợp chung cư The Everich 1, nếu chủ đầu tư chưa xin phép từ phía Sở Quy hoạch Kiến trúc thì không được phép thay đổi vị trí phòng cộng đồng. Nếu chủ đầu tư vẫn cố tình không thực hiện theo đúng quy định, cư dân có thể gửi đơn lên Sở Xây dựng hoặc các cơ quan chức năng để yêu cầu tiến hành kiểm tra, xử phạt và chuyển đổi các hạng mục về đúng vị trí của mình.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp