Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu năm 2017, lượng xe bán ra giảm mạnh

Xe+

14/02/2017 06:23

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1-2017, lượng xe bán ra của toàn thị trường đạt 20.232 chiếc, giảm 39% so với tháng cuối cùng của năm 2016.

Trong thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí, VAMA không lý giải nguyên nhân lượng xe bán ra giảm nhưng theo giới kinh doanh, thời điểm tháng 1-2017 là tết Nguyên đán và tất nhiên điều này là một trong những nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, người mua cũng có tâm lý chờ những dòng xe nhập khẩu mới.

Nhiều dự báo cho rằng thị trường ô tô năm 2017 sẽ có những chuyển biến bất ngờ.

Trong thống kê của mình, VAMA chỉ rõ là tháng 1-2017 có 14.750 xe du lịch, gần 5.100 xe thương mại và 385 xe chuyên dụng được bán ra, giảm tương ứng là 35%, 45% và 64% so với tháng trước đó.

Cũng trong thời gian này, xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tiêu thụ đều sụt giảm mạnh so với tháng trước đó. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 15.500 chiếc, giảm 34% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.730 chiếc, giảm 51% so với tháng trước.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường có dấu hiệu đi xuống, theo đánh giá của giới chuyên môn là liên quan đến quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) với ô tô từ đầu năm 2017. Theo đó, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1-1-2017 và mức 5 (Euro 5) từ 1-1-2022. Đây là các tiêu chuẩn về khí thải theo đúng tiêu chuẩn được nhiều quốc gia áp dụng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp ô tô nào đến nay cũng thực hiện áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải này.

Trước đó, hồi đầu tháng 1-2017, Bộ GTVT đã ra văn bản xin ý kiến các bộ ngành về việc sửa đổi Quyết định 49/2011 của Thủ tướng, đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe. Bộ này cho rằng, để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe sử dụng nhiên liệu diesel.

Cụ thể, các loại xe được đề nghị lùi thời điểm áp dụng Euro 4 từ ngày 1-1-2017 sang ngày 1-1-2018 gồm: ô tô chở người, ô tô bán tải (pick up) chở hàng cabin đơn, cabin kép, ô tô tải sử dụng nhiên liệu dầu và dầu sinh học.

Các loại xe được lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 sang ngày 1-1-2022 gồm ô tô chở hàng (trừ xe pick up chở hàng, xe tải van) sử dụng nhiên liệu dầu và dầu sinh học sinh học.

Dù trong tháng qua, lượng xe thương mại và xe chuyên dụng tiêu thụ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (mức giảm tương ứng là 38% và 56%) nhưng xe du lịch tiêu thụ vẫn tăng 5%.
HOÀNG CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement