Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đâu là giá trị thực của vàng trong bối cảnh lạm phát gia tăng?

Vàng - Ngoại tệ

14/04/2021 15:03

Mặc dù giá vàng giao ngay vẫn đang giao dịch dưới 1.750 USD/ounce, nhưng giá thực của vàng cao hơn vài trăm USD, theo Ed Moy, trưởng chiến lược gia thị trường tại Valaurum.
news

Ed Moy nói với Kitco News, giá thực sự của vàng là những gì mọi người sẵn sàng trả cho kim loại vật chất, bao gồm cả những nhà đầu tư cao cấp hiện đang phải đối mặt với giá vàng hiện tại.

"Một phần của sự nhầm lẫn là giá vàng giao ngay vẫn ở quanh mức 1.735 USD/ounce. Và nó sẽ cao hơn. Nhưng giá thực sự của vàng là giá giao ngay cộng với phí bảo hiểm mà các nhà đầu tư sẵn sàng trả cho số vàng vật chất đó. Bạn có cộng thêm 300 USD hay 350 USD vào giá vàng giao ngay không? Khi đó, bạn sẽ nhận được giá vàng hiện tại khoảng 2.100 USD/ounce, mức cao kỷ lục mà chúng tôi đã thấy vào tháng 8/2020", chiến lược gia thị trường Moy cho biết.

Các nhà đầu tư đang hướng về vàng vì lo ngại lạm phát gia tăng

Cục Đúc tiền kim loại Hoa Kỳ (U.S. Mint) đã chứng kiến sự khởi đầu tốt nhất trong năm trong hai thập kỷ khi nói đến việc bán các thỏi vàng. Moy nói: "Thật là bất thường khi có một khởi đầu mạnh mẽ như vậy. Vào tháng Giêng, họ đã bán được 220.000 ounce vàng thỏi".

Dữ liệu bán hàng do Cục Đúc tiền kim loại Hoa Kỳ tổng hợp cho thấy 412.000 ounce với nhiều mệnh giá khác nhau của đồng xu American Eagle Gold đã được bán trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng hơn 88% so với quý đầu tiên của năm 2020. Đây là tốc độ bán hàng lớn nhất của xưởng đúc tiền kể từ quý III/1999.

cuc-duc-tien-hoa-ky.png
Cục Đúc tiền kim loại Hoa Kỳ đã ghi nhận khởi đầu tốt nhất trong năm 2021, với doanh số bán hàng quý đầu tiên tăng hơn 88% so với cùng kỳ năm 2020.

Con số khổng lồ của quý I được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng khủng trong tháng 1 và tháng 2/2021. Dữ liệu cho thấy xưởng đúc tiền đã bán được 66.000 ounce vàng trong tháng 3, giảm hơn 47% so với tháng 2.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures, cho biết mặc dù doanh số bán vàng tại U.S Mint là đáng ngạc nhiên, nhưng không có gì bất ngờ vì nhu cầu vàng vật chất đang bị dồn nén. Ông lập luận: Vàng ở mức 2.000 USD là hơi cao đối với các nhà đầu tư quan tâm đến vàng thỏi, nhưng mức giảm 10% so với giá đỉnh đã tạo ra một điểm tham gia mới cho các nhà đầu tư. Vàng rẻ hơn rất nhiều so với các tài sản được định giá quá cao khác. Vàng vật chất cũng đã được chứng minh giá trị của nó qua nhiều năm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang mua vàng không phải vì giá rẻ. Chiến lược gia Moy cho rằng: "Nếu bạn để ý bất kỳ nhà bán lẻ nào đang bán đồng xu vàng thỏi của US Mint, bạn sẽ thấy rằng, ở bất kỳ nơi nào người mua cũng sẽ trả cao hơn từ 250-350 USD so với giá vàng giao ngay để sở hữu những đồng tiền đó. Vì vậy, giá vàng có thể thấp, nhưng bởi vì nhu cầu quá cao, mọi người sẵn sàng trả một số tiền bất thường - cao hơn 20% so với giá thị trường của vàng - chỉ để tiếp cận với đồng tiền này".

Chiến lược gia Moy chỉ ra rằng, các nhà đầu tư đang chuyển sang tiền vàng vì lo ngại lạm phát không thể kiểm soát sẽ xảy ra trong tương lai. "Bạn sẽ thấy lạm phát tăng cao hơn nhiều so với những gì chính phủ dự đoán. Và nếu nó tăng quá nhanh, lạm phát sẽ nằm ngoài khả năng kiểm soát của Fed", ông nói.

Và số tiền kích cầu kỷ lục là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư lo sợ về lạm phát tăng chóng mặt. "Với tất cả những biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ bổ sung đó, các nhà đầu tư cho rằng khi dòng tiền chảy qua nền kinh tế, nó sẽ gây ra lạm phát. Thị trường trái phiếu cũng đang đồng tình với những nhà đầu tư này", Moy giải thích.

gia-vang.jpg
Các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng vì lo ngại lạm phát gia tăng.

Vấn đề thậm chí còn trầm trọng hơn nữa là thị trường có thể phát đi tín hiệu rằng, giải pháp kích thích của chính phủ Mỹ là sai lầm cho vấn đề hiện tại.

"Thị trường đang cho rằng, nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 là một thất bại có hệ thống. Khoảng thời gian này, nền kinh tế đang ở trong tình trạng tốt trước khi đại dịch bắt đầu. Thêm vào đó, đại dịch là một mối đe dọa sinh học cuối cùng sẽ tiêu tan, và nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại. Đó là một vấn đề khác so với 15 năm trước. Và kết quả là, giải pháp mà chính phủ đang vận động hiện nay là sai lầm, giống như đổ dầu vào lửa. Đó là lý do tại sao bạn thấy nhu cầu về vàng tăng lên", Moy nói.

Vàng có thực sự rẻ?

Moy lưu ý rằng, nguyên nhân gây ra sự chênh lệch giữa giá vàng thực và giá giao ngay hiện tại là do tác động của các triết lý đầu tư khác nhau - các nhà đầu tư tổ chức so với các nhà đầu tư cá nhân.

Các nhà đầu tư cá nhân không có các công cụ tài chính phức tạp mà các tổ chức làm để tự bảo hiểm, như các công cụ phái sinh phức tạp khác nhau. Một nhà đầu tư cá nhân không thể mua các khoản thế chấp có chứng khoán hóa như một cách để tự bảo hiểm. Cuối cùng, những gì họ làm là mua kim loại quý vì thứ đó rất dễ tiếp cận với họ", ông nói.

vang-lam-phat.jpg
Nguyên nhân gây ra sự chênh lệch giữa giá vàng thực và giá giao ngay hiện tại là do tác động của các triết lý đầu tư giữa các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân.

Mặt khác, các nhà đầu tư tổ chức có thể mua các hợp đồng tương lai trên vàng, dù là ngắn hay dài. "Khi bạn nhìn vào vàng trên Comex, những gì bạn thấy là một bước nhảy vọt về số lượng đòn bẩy trên mỗi ounce vàng. Do đó, nếu bạn thấy rằng đòn bẩy đi từ 50 hợp đồng cho một ounce vàng thành 120 hợp đồng cho mỗi ounce vàng, điều đó có tác động đến thị trường lớn hơn nhiều so với việc một nhà đầu tư mua một ounce vàng vật chất", Moy nói thêm.

Theo thời gian, điều này sẽ cân bằng và thị trường vàng sẽ đạt đến trạng thái cân bằng - khi giá vàng giao ngay bằng với giá vàng thị trường hiện tại.

Tuy nhiên, để đưa vàng đạt đến mức này có thể phải cần chất xúc tác lạm phát cao hơn. "Các nguyên tắc cơ bản dài hạn hỗ trợ giá vàng cao hơn hiện đã được áp dụng. Vì vậy tôi tin rằng có áp lực tăng lên đối với vàng. Nhưng khi nào thì điều đó sẽ bùng nổ? Cần phải có chất xúc tác. Và chất xúc tác đó có thể sẽ là một tác động đột ngột và mạnh mẽ đến bất kỳ con số nào góp phần vào lạm phát, bao gồm cả chỉ số CPI". Moy nhận xét: "Một chất xúc tác như vậy sẽ giải phóng giá vàng".

Ngân hàng trung ương chọn vàng

Một dấu hiệu rất tích cực khác cho thị trường vàng năm 2021 là các ngân hàng trung ương một lần nữa mua vào kim loại quý này. Và một trong những lý do chính đằng sau sự quan tâm trở lại của họ đối với vàng là mối quan hệ của nó với đồng USD, Moy nói.

vang-usd.jpg
Vàng được đánh giá là ổn định hơn so với đồng USD khi lạm phát tăng cao.

"Khi có lo ngại về lạm phát, đồng USD trở nên không ổn định và hoạt động kém hơn so với các loại tiền tệ khác, do đó các ngân hàng trung ương không muốn nắm giữ nó. Họ muốn nắm giữ một thứ thậm chí còn ổn định hơn thế, đó là vàng. Bạn có thể thấy các ngân hàng đang xem xét môi trường của Hoa Kỳ. Có một số lo ngại về sự ổn định của đồng USD và đồng USD giữ giá trị của nó theo thời gian vì lo ngại lạm phát", ông giải thích.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ