Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dầu, hàng hóa trong 9 tàu bị chìm vì bão Damrey ở biển Quy Nhơn được xử lý ra sao?

Vĩ mô

18/11/2017 10:44

Đơn vị chức năng đang tiến hành đưa dầu, hàng hóa trong các tàu bị chìm, mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) lên bờ để tránh xảy ra sự cố tràn dầu.

Xác tàu nằm ngổn ngang dưới vùng biển Quy Nhơn đang chờ được giải cứu.

“Tận dụng tái chế dầu, hàng hóa bị hư hỏng”

Chiều 17/11, trao đổi vớiDân Việt, ông Võ Đình Trân - Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân - đơn vị trục vớt hàng hóa trên tàu Hà Trung 98 - cho biết: “Chúng tôi đã đưa lên bờ hơn 100 tấn gạo trong tổng số 2.890 tấn trong tàu bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn do cơn bão Damrey gây ra”.

Theo ông Trân, các thợ lặn tiến hành mở 2 nắp hầm trên khoang tàu nơi chứa 2.890 tấn gạo. Sau đó, 14 người thay phiên nhau lần lượt trục vớt, đưa từng bao gạo vào rọsắt cókhối lượng 3 tấn để sà lan cẩu đưa về vị trí tập kết.

“Đến nay, công ty cũng đã tiến hành hút 5.000 lít dầu DO còn trong các két chứa dầu của tàu, đưa vào bờ an toàn và chờbàn giao cho chủ tàu xử lý. Riêng số lượng gạo sau khi vớt lên đã bị ướt nên nở ra hết, hư hỏng không còn nguyên trạng ban đầu. Cái này, chỉ còn cách giao cho nhà máy tái chế, xay thành thức ăn chăn nuôi”, ông Trân nhận định.

Hơn 100 tấn gạo trong tàu Hà Trung 98 đã được vớt lên nhưng bị ướt và hư hỏng.

Trong khi đó, hơn 2 ngày qua doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hậu Sanh đã triển khai công tác hút dầu trên tàu Fei Yeu 9 (quốc tịch Mông Cổ). Chiếc tàu này bị sóng đánh mắc cạn vào ghềnh đá, khiến thân tàu hư hỏng nặng đang chờ được giải cứu.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc DNTN Hậu Sanh, trong tàu Fei Yeu 9 có 26.000 lít dầu FO, 8.000 lít dầu DO và 900 lít nhớt. Đơn vị này đã huy động 11 công nhân, 2 xe bồn trung chuyển, 2 máy bơm dầu chuyên dụng, 1 máy bơm chân không, bồn áp và hơn 120m đường ống dẫn dầu để tiến hành công đoạn hút dầu.

“Chúng tôi yêu cầu công nhân phải vận hành việc hút dầu một cách cẩn thận, không để xảy ra hiện tượng dầu rơi vãi. Toàn bộ lượng dầu sau khi hút lên sẽ được xe trung chuyển về Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại Hậu Sanh. Nếu chủ tàu Fei Yeu 9 đồng ý bán số dầu này, chúng tôi sẽ mua lại dùng vào việc tái chế. Dự kiến, việc hút dầu sẽ xong trong vài ngày tới”, ông Hậu thông tin.

Tàu Fei Yeu 9 hư hỏng nặng nề khi bị sóng đánhva vào đá.

Không cho nhấn chìm xuống biển

Theo UBND tỉnh Bình Định, 9 tàu hàngbị chìm, mắc cạn ở biển Quy Nhơn do bão Damreychở theo hơn 8.000 tấn clinker, hơn 18.000 tấn than cám, hơn 3.000 tấn quặng Apatit, hơn 2.900 tấn gạo. Số lượng dầu trên các tàu chìm, mắc cạn ước tính khoảng 211.686 lít dầu DO và 8.000 lít dầu FO. Sau khi hút dầu, các chủ tàu tiếp tục đưa hàng hóa lên bờ, sau đó mới tiến hành trục vớt xác tàu.

Sau khi hút dầu, đưahàng hóa lên bờ, đơn vị chức năng sẽ trục vớt xác tàu hàng.

Ông Đặng Trung Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Bình Định, cho biết: “Chủ trương của tỉnh là không cho nhấn chìm xuống biển. Riêng số gạo trên tàu Hà Trung, sau khi đưa vào bờ, chủ tàu có thể xem xét mức độ hư hỏng để làm thức ăn gia súc. Nếu lượng gạo này bị hư hỏng quá nặng thì tính phương án khác hơn”.

Về số lượng hơn 8.000 tấn clinker trên các tàu hàng, ông Thành nhận định clinker bị ngập nước biển sẽ hư hỏng.

“Cái này làm vật liệu xây dựng thì không được rồi. Tuy nhiên, chúng tôi đang kết nối chủ tàu với các Công ty xi măng Bình Định, clinker có thể tận dụng để lót đường”, ông Thành cho hay.

Tàu hàng bị chìm ở biển Quy Nhơn đang khiến lưuthông hàng hải găp nhiều khó khăn.
Lực lượng khẩn trương hút dầu trên tàu Fei Yeu 9.

Tàu bị hư hỏng, nhiều vật dụng trên tàu rơi vãi khắp nơi do ảnh hưởng của bão.

DŨ TUẤN (Dân Việt)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement