Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dầu có thể sắp giảm do chi phí cao hơn

Bloomberg đưa tin hồi đầu tháng này rằng giá cước vận tải trên 16 tuyến hàng hải toàn cầu đã tăng 50% kể từ cuộc tấn công 'chưa từng có' của Hamas vào Israel.

Các nhà phân tích đã nói về giá dầu ba chữ số trong nhiều tháng nay, tuy nhiên giá dầu chuẩn vẫn kiên quyết từ chối vượt lên trên 100 USD, bất kể điều gì xảy ra.

Một lý do cho điều này là những cơn gió ngược kinh tế đang gây áp lực lên giá và khiến chúng không thể vượt qua mức 100 USD. Vấn đề khác: chi phí liên quan đến việc vận chuyển dầu khắp nơi đã tăng vọt, làm giảm nhu cầu.

Bloomberg đưa tin hồi đầu tháng này rằng giá cước vận tải trên 16 tuyến hàng hải toàn cầu đã tăng 50% kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Dữ liệu đến từ Sàn giao dịch Baltic và liên quan đến khoảng thời gian từ ngày 9/10 đến ngày 15/10.

"Vận chuyển trong lịch sử đã được hưởng lợi từ tình trạng bất ổn địa chính trị". "Sự thôi thúc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng là điều đầu tiên các nhà giao dịch nghĩ đến khi chiến tranh hoặc xung đột bắt đầu", ông John Kartsonas, đối tác quản lý tại Breakwave Advisors, một nhà quản lý ETF liên quan đến vận chuyển cho biết trên tờ Bloomberg.

Dầu có thể sắp giảm do chi phí cao hơn - Ảnh 1.

Trong tuần này, Reuters đã báo cáo dữ liệu tương tự, lần này là từ LSEG, và báo cáo cũng ghi nhận những dấu hiệu suy yếu trên thị trường dầu giao ngay, cho thấy những dấu hiệu này sắp tràn vào thị trường tương lai, đẩy giá chuẩn xuống.

Nhà phân tích James Davis của FGE cho biết: "Trên toàn cầu, nhu cầu đang đi ngang từ đây và chúng ta sẽ thấy nguồn cung dầu thô từ các nước ngoài OPEC tăng lên. Đến tháng 1, thị trường có thể bắt đầu nhìn xa hơn".

Đây gần như là điều chắc chắn vì chúng ta chắc chắn sẽ không thấy thêm nguồn cung từ OPEC. Ả Rập Saudi và Nga đã phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng gia hạn cắt giảm miễn là cần thiết để đạt được mức giá mong muốn, và một số thành viên OPEC khác đang nhận thấy lượng hàng nhập khẩu ít hơn do vấn đề giá cước vận tải.

Theo Reuters, cũng trích dẫn các thương nhân, việc vận chuyển dầu thô từ Nigeria và Angola gần đây đã chậm lại do những thay đổi về giá cước vận tải. Kết quả là, chênh lệch giá dầu vật chất so với giá chuẩn đã giảm từ 1 đến 2 USD/thùng.

Ngoài ra còn có vấn đề về tỷ suất lợi nhuận tinh chế thấp hơn. Trong nhiều tháng, các nhà máy lọc dầu đã được hưởng lợi nhuận cao nhờ nhu cầu mạnh mẽ và giá dầu thô không quá cao. Giờ đây, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi khi mùa lái xe ở Mỹ sắp kết thúc, đồng nghĩa với việc nhu cầu xăng thấp hơn và chênh lệch giữa giá dầu thô và sản phẩm giảm.

Một hãng tin Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng tổng lợi nhuận lọc dầu của Singapore đã giảm 50% kể từ đầu quý 4, đạt 4,80 USD/thùng vào ngày 15/10, theo dữ liệu của Reuters. Đối với bối cảnh, tỷ suất lợi nhuận trung bình trong quý 2 năm nay ở mức 9,60 USD/thùng.

Tất cả những điều này là dấu hiệu cho thấy giá có thể sẽ yếu hơn do giao dịch thực tế yếu hơn. Các điểm chuẩn đã giảm sau đợt tăng ban đầu sau khi bạo lực bùng phát ở Israel và Gaza, do kỳ vọng về một giải pháp nhanh chóng tăng lên trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột trước khi nó lan rộng.

Nhưng thị trường vật chất mới là vấn đề quan trọng, và ở đó các tín hiệu dường như còn mạnh mẽ hơn. Theo báo cáo của Reuters, có khoảng 20 đến 30 lô hàng dầu thô Nigeria chưa bán được, cùng với 6 hoặc 7 lô dầu thô Angola. Thông thường, vào thời điểm này trong năm, lượng hàng tồn kho thấp hơn nhiều, Reuters lưu ý trong báo cáo.

Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận ở Mỹ cũng đang giảm, điều này dường như đã ảnh hưởng đến quyết định sản xuất của các nhà máy lọc dầu. Và điều đó bất chấp xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu tăng mạnh trong mùa hè này.

Một số người cho rằng đây là kết quả của việc ngày càng có nhiều xe điện thay thế nhu cầu về xăng. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh số bán ô tô ở Mỹ, vì vậy đây có thể là một kết luận sớm.

Thay vào đó, nhiều khả năng là các nhà tinh chế đang tăng tỷ lệ sản xuất sản phẩm chưng cất của họ, các sản phẩm chưng cất trung gian có nguồn cung hạn chế hơn nhiều trên toàn cầu, nhưng đặc biệt là ở Mỹ. Và họ đang giảm tỷ lệ chạy vì tỷ suất lợi nhuận giảm. Mức giá dầu ba chữ số đó có thể vẫn còn rất xa.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement