Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Cần biết

04/01/2020 07:47

Đau bụng có thể chỉ là vấn đề về cơ bụng, cũng co thể là trường hợp nguy hiểm hơn như chứng phình động mạch đe dọa đến tính mạng.

Xác định loại đau bụng bên trái

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

“Khó chịu ở bụng có thể gây nhầm lẫn. Đau bụng là một triệu chứng phổ biến dẫn đến hàng triệu lượt khám ngoại trú, và trên thực tế, đó là một trong những lý do phổ biến nhất để mọi người đi khám”, bác sĩ, Rosario Ligresti, MD, bác sĩ tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Đại học Hackensack ở Hackensack , Áo cho hay. 

Theo bác sĩ Ligresti, nếu cơn đau bụng bên trái xuất hiện đột ngột và nghiêm trọng đến mức bạn cần phải đi đến phòng cấp cứu,  sau đó bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm X-quang chẩn đoán chuyên biệt, bao gồm chụp CT. Những tình trạng nghiêm trọng như vỡ phình động mạch chủ bụng , rách động mạch chủ, ruột bị thủng hoặc xoắn, và tình trạng lưu lượng máu thấp đến ruột (thiếu máu cục bộ) có thể cần phẫu thuật khẩn cấp để điều chỉnh, nhiều tình trạng khác có thể được đánh giá một cách an toàn trong văn phòng của bác sĩ.

Xác định vị trí đau

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Bác sĩ Ligresti giải thích, khi xác định nguyên nhân đau bụng bên trái, trước tiên bác sĩ sẽ tìm vị trí chính xác. Nếu cơn đau chủ yếu ở phía trên bên trái của bụng, đó có thể là nguyên nhân dạ dày hoặc thận như khó tiêu, trướng khí, trào ngược, viêm dạ dày, loét và sỏi thận.

 Nếu nó ở bụng dưới bên trái, các bác sĩ có xu hướng nghĩ về tình trạng đại tràng (viêm túi thừa và viêm đại tràng), nguyên nhân phụ khoa (u nang buồng trứng hoặc lạc nội mạc tử cung), hoặc vấn đề về tinh hoàn. Ngoài đau đớn, bác sĩ sẽ kiểm tra các triệu chứng như sốt, phân có máu, buồn nôn và nôn kéo dài, sụt cân hoặc thay đổi khi đi tiểu. Tiến sĩ Ligresti cho biết, bác sĩ cũng muốn biết liệu cơn đau có liên quan đến tê, nóng rát, ngứa ran hoặc ngứa da hay không, nếu có bất kỳ phát ban da nào (đặc biệt là mụn nước) trên khu vực này.

Viêm túi thừa

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Hiệp hội tiêu hóa Hoa Kỳ định nghĩa, viêm túi thừa là viêm túi (túi thừa) trong thành đại tràng.

Theo Bác sĩ Ligresti, bệnh viêm túi thừa là một trong những nguồn phổ biến nhất của đau bụng dưới bên trái và biểu hiện kinh điển với sốt liên quan, thay đổi thói quen đại tiện, đôi khi đi đại tiện ra máu, ớn lạnh và các triệu chứng khá cục bộ.

 Các triệu chứng khác có thể bao gồm buồn nôn và thiếu thèm ăn. Trong trường hợp nghiêm trọng, viêm túi thừa có thể dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn. Chẩn đoán tình trạng này đòi hỏi phải kiểm tra thể chất cũng như xét nghiệm hình ảnh và xét nghiệm. 

Bác sĩ Ligresti cho biết, đây là một chẩn đoán quan trọng cần thực hiện vì cần phải điều trị bằng kháng sinh ngay lập tức. Các trường hợp phức tạp hơn có thể yêu cầu các biện pháp nghiêm trọng hơn, thậm chí phẫu thuật.

Viêm đại tràng

Các triệu chứng viêm đại tràng (viêm đại tràng) xuất hiện nhiều hơn so với viêm túi thừa. Ngoài ra, viêm đại tràng có xu hướng xuất hiện với những thay đổi trong chức năng ruột (tiêu chảy hoặc tiêu chảy ra máu) và viêm túi thừa thường không có, bác sĩ Ligresti nói. Viêm đại tràng có thể do nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm hoặc cung cấp máu kém hoặc do viêm loét đại tràng, một loại rối loạn viêm ruột gây ra là một phản ứng miễn dịch bất thường ở đại tràng.

Viêm dạ dày

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Thuật ngữ viêm dạ dày  là một nhược điểm cho các tình trạng liên quan đến viêm niêm mạc dạ dày. Tình trạng viêm có thể do nhiều yếu tố bao gồm nhiễm trùng, sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên hoặc các loại thuốc khác hoặc uống quá nhiều rượu. 

Các triệu chứng viêm dạ dày có thể xảy ra đột ngột (viêm dạ dày cấp tính) hoặc phát triển theo thời gian (viêm dạ dày mãn tính), và trong một số trường hợp, viêm dạ dày có thể dẫn đến loét. Loét và viêm dạ dày là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau bụng trên và thường xuất hiện với một cơn đau bụng sâu, gặm nhấm có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm và sau đó cải thiện sau khi ăn, bác sĩ Ligresti giải thích. Những điều kiện này cũng thường có thể liên quan đến buồn nôn và nôn. Đây là một chẩn đoán quan trọng để thực hiện vì việc điều trị rất hiệu quả nếu được bắt đầu sớm, ông nói.

Zona

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Nếu bạn bị thủy đậu, virus varicella-zoster có thể nằm im trong nhiều thập kỷ trước khi trở lại dưới dạng bệnh zona. Nếu đau bụng bên trái của bạn đi kèm với các triệu chứng da như phát ban, tê hoặc nóng rát, bác sĩ sẽ cần phải kiểm tra bệnh zona, bác sĩ Ligresti nói. 

Phình động mạch chủ bụng

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Đây là một điều đáng sợ vì động mạch chủ là một mạch máu lớn cung cấp máu cho cơ thể, Gina Lynem,  MD, bác sĩ nội khoa của Hệ thống Y tế Henry Ford ở Dearborn, Michigan giải thích. Phình động mạch chủ bụng (AAA) có nghĩa là một bức tường của động mạch chủ được phồng lên, và nó thường mọc chậm không có triệu chứng; AAA bùng nổ đe dọa tính mạng.

 Khi một phình động mạch chủ bụng phình to ra, một số người có thể nhận thấy cảm giác đập gần rốn, đau liên tục ở bụng hoặc bên bụng hoặc đau lưng, cô nói. Mỗi năm, 200.000 người ở Mỹ được chẩn đoán mắc chứng phình động mạch chủ bụng, theo Hiệp hội Phẫu thuật Mạch máu. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức, bác sĩ Lynem nói.

Khó tiêu

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Chúng ta đều biết cảm giác khó chịu, cảm thấy quá no sau khi ăn, đầy hơi, cảm giác nóng rát trong ruột và ợ hơi. Còn được gọi là chứng khó tiêu, chứng khó tiêu có thể xuất phát từ các vấn đề tiềm ẩn với chế độ ăn uống, lo lắng, phản ứng với thuốc, mang thai hoặc bệnh, bác sĩ Lynem giải thích. Có nhiều loại thuốc không kê đơn có sẵn để điều trị chứng khó tiêu, nhưng thường đánh giá và thay đổi chế độ ăn uống của bạn là cách hiệu quả nhất, cô nói. 

U nang buồng trứng

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Buồng trứng nằm ở vùng bụng dưới ở hai bên tử cung. Một số phụ nữ bị u nang buồng trứng, túi chứa đầy chất lỏng phát triển trong hoặc trên buồng trứng, nhưng thường thì họ không đau và tự khỏi. Nhiều người phụ nữ thậm chí không nhận ra họ đã có một người, bác sĩ Lynem nói. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể gây ra đau vùng chậu.

Nếu đau bụng bên trái là sắc nét, kèm theo sốt, chóng mặt hoặc thở nhanh, nó có thể chỉ ra một u nang vỡ hoặc xoắn buồng trứng; Cả hai cần điều trị ngay lập tức. Mặc dù không có cách nào để ngăn ngừa u nang buồng trứng, chúng có thể được phát hiện trong khi kiểm tra vùng chậu thông thường hoặc thông qua siêu âm. 

Sỏi thận

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Bác sĩ Lynem giải thích, sỏi thận xảy ra khi các mảnh của khoáng chất cứng tích tụ tự nhiên trong thận vỡ ra và đi vào niệu quản của bạn. Ngoài việc đau bụng, bạn sẽ có thể nhận thấy các triệu chứng tiết niệu như khó chịu, đổi màu, có mùi hôi hoặc cần phải làm trống bàng quang, cô nói. 

Theo Tổ chức Thận Quốc gia (NKF), hơn nửa triệu người phải đến phòng cấp cứu vì các vấn đề về sỏi thận mỗi năm. Báo cáo của NKF, sỏi thận là do không uống đủ nước, tập thể dục (quá nhiều hoặc quá ít), béo phì, phẫu thuật giảm cân hoặc ăn thực phẩm có quá nhiều muối hoặc đường. Bác sĩ Lynem cho biết, cách tốt nhất để phòng ngừa và vượt qua cơn đau do sỏi thận là giữ nước tốt. 

Cơ bụng bị căng

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Có rất nhiều điều có thể làm căng cơ bụng, nhưng nó phổ biến nhất là do tập luyện quá sức hoặc tập luyện quá sức, bác sĩ Lynem nói. Cô ấy sẽ cảm thấy giống như chuột rút cũng có thể liên quan đến đau cấp tính, bầm tím, sưng hoặc co thắt, cô nói. Cách tốt nhất để phục hồi là nghỉ ngơi và chườm túi lạnh cho thoải mái, cô nói thêm. 

Bệnh viêm vùng chậu

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Còn được gọi là PID, bệnh viêm vùng chậu  là một bệnh nhiễm trùng và viêm các cơ quan vùng chậu của phụ nữ, bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và cổ tử cung. Bạn có thể điều trị bằng kháng sinh, bác sĩ Lynem giải thích. Phụ nữ hoạt động tình dục dưới 25 tuổi có nguy cơ mắc bệnh PID cao nhất. 

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, bệnh viêm phổi thường do các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị (STDs) và một trong tám phụ nữ mắc bệnh PID sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Tiến sĩ Lynem cho biết, bệnh viêm vùng chậu có thể không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng trong các trường hợp khác, nó có thể gây đau bụng hoặc đau vùng chậu, sốt, tiết dịch âm đạo, đi tiểu đau đớn hoặc giao hợp đau đớn.

Đầy hơi

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Ợ hơi, đầy hơi, đầy hơi, và đau hoặc khó chịu ở bụng là tất cả các triệu chứng của khí gas một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết mọi người truyền khí 14 đến 23 lần mỗi ngày, theo Phòng khám Cleveland. 

Theo Tiến sĩ Lynem, nói chung là không đau đớn, nhưng nó có thể gây phiền nhiễu và lúng túng. Khí thường được gây ra bởi nuốt không khí (từ nhai kẹo cao su hoặc ăn hoặc uống quá nhanh) hoặc khi vi khuẩn trong ruột già phá vỡ một số thực phẩm dễ gây ra khí. 

Chế độ ăn kiêng thường bị đổ lỗi cho sự gia tăng khí đốt. Những người mắc một số bệnh như hội chứng ruột kích thích hoặc không dung nạp với đường sữa hoặc đường fructose cũng có nhiều khả năng gặp phải trướng khí.

Hẹp môn vị

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Triệu chứng rõ ràng nhất của thoát vị là một khối phình hoặc cục trong bụng của bạn do một cơ quan đẩy qua một lỗ mở trong cơ hoặc các mô khác, Tiến sĩ Lynem giải thích. 

Theo Phòng khám Cleveland, có một số loại thoát vị, nhưng loại phổ biến nhất là  thoát vị bẹn: Ruột hoặc mỡ chảy qua thành bụng hoặc háng. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi ho, cười, tập thể dục hoặc căng thẳng. 

Bác sĩ Lynem khuyên rằng rằng, bác sĩ nên tư vấn cho một kế hoạch điều trị cụ thể có thể cần hoặc không cần phẫu thuật. 

Tắc ruột

Đau bụng trái là dấu hiệu bệnh gì?

Đây là một tắc nghẽn vật lý một phần hoặc hoàn toàn của ruột non hoặc lớn của bạn ngăn cản tiêu hóa thông thường. Nguyên nhân phổ biến bao gồm mô sẹo do phẫu thuật, thoát vị và khối u; các triệu chứng của tắc nghẽn đường ruột có thể bao gồm đau, sưng bụng và chán ăn. 

Điều trị tùy thuộc vào nguồn gốc và mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn, nhưng tắc nghẽn có thể đủ nghiêm trọng để yêu cầu nằm viện và thậm chí phẫu thuật, vì vậy hãy chắc chắn tìm cách điều trị ngay lập tức nếu bạn không truyền bất kỳ khí hay phân nào. Lynem. Biến chứng bao gồm rách ở thành ruột hoặc nhiễm trùng.

Theo thehealthy 

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement