Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đất nền có lên cơn sốt trong năm 2018, sau hàng loạt 'điểm đen' năm 2017?

Đất nền đã tạo nên cơn sốt trong năm 2017 đến nỗi công an phải vào cuộc điều tra. Năm nay, đất nền được cho sẽ có tính thanh khoản cao nhất.

Công an dẹp loạn đất nền

2017 được đánh giá là năm sôi động của phân khúc đất nền. Cùng với nhiều điểm nóng, sốt ảo thị trường cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo buộc các cơ quan cảnh sát điều tra phải vào cuộc để xử lý.

Cơn sốt giá ảo đất nền phân lô trong những tháng đầu năm 2017 tại một số quận ven và huyện ngoại thành như quận 2, 9, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh đã làm xôn xao dư luận. Chỉ đến khi UBND TP.HCM chỉ đạo Công an TP.HCM vào cuộc điều tra thì giá đất nền mới hạ.

Đến tháng 10/2017, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, để điều tra một số cá nhân có liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát và Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát.

Bị khởi tố hình sự vì tội lừa đảo, Việt Hưng Phát vẫn được nằm trong top 10 “Thương hiệu tiêu biểu, uy tín hội nhập APEC”.
Bị khởi tố hình sự vì tội lừa đảo, Việt Hưng Phát vẫn được nằm trong top 10 “Thương hiệu tiêu biểu, uy tín hội nhập APEC”.

Cụ thể, PC46 đã nhận hơn 100 đơn của người dân tố giác Công ty Kim Phát, Công ty Việt Hưng Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Phúc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ở hàng loạt dự án bất động sản thuộc các tỉnh Đồng Nai, Long An.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết đơn tố cáo của người dân liên quan đến Công ty Kim Phát và Việt Hưng Phát. HoREA đã nhận được đơn tố cáo tập thể của 9 khách hàng về việc phản ánh hành vi kinh doanh gian dối, lừa đảo và chiếm dụng tiền đã mua đất nền của dự án Khu đô thị mới Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Dự án được chủ đầu tư ủy quyền cho Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát là công ty mẹ của Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát bán lại cho khách hàng.

Dù liên tục xuất hiện những thông tin tiêu cực liên quan đến hành vi lừa đảo nhưng Công ty Việt Hưng Phát vẫn được xếp vào top 10 “Thương hiệu tiêu biểu, uy tín hội nhập APEC”, một sự kiện do Tạp chí Việt Nam hội nhập tổ chức vào tháng 9/2017 và Công ty Việt Hưng Phát là nhà tài trợ vàng.

Đến cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba trở thành "điểm đen" trên thị trường khi doanh nghiệp này bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP.HCM vào cuộc điều tra vì những hoạt động kinh doanh bất thường.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hành vi tự nhận là chủ đầu tư dự án để tạo niềm tin ban đầu và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ tại khu đất do Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba công bố là Khu đô thị Alibaba Tây Bắc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Vào ngày 25/12/2017, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM để xử lý theo quy định.

Đồng thời, Sở Xây dựng phải tiếp tục theo dõi, cập nhật các diễn biến, báo cáo tình hình và đề xuất biện pháp không cho Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tham gia các dự án này do có thái độ bất hợp tác vừa qua.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Củ Chi, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc, Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí có biện pháp họp báo công khai cảnh báo người tiêu dùng, các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản những thông tin sai sự thật về các khu đất do công ty này đã công bố là chủ đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, để thực hiện hành vi lừa đảo, các công ty môi giới thường sử dụng rất nhiều chiêu trò. Trong đó, phổ biến là việc thay đổi tên của dự án. Đây là trường hợp những dự án chết, dự án dính tai tiếng trước đây được đổi tên để xóa dấu vết nhưng thực chất vẫn là bình mới rượu cũ. Thậm chí, môi giới còn thay đổi luôn cả tên chủ đầu tư.

“Để tăng sức hấp dẫn đối với dự án, môi giới tự ý vẽ lại quy hoạch 1/500, tăng thêm những tiện ích không có thật, tức là lừa dối về mặt thông tin đối với khách hàng. Mặt khác, các buổi mở bán họ gài bẫy khách hàng bằng chim mồi. Các chim mồi này đi theo khách hàng và chủ động vẽ các tiện ích, thậm chí họ giả bộ chủ động ký hợp đồng trước để tạo niềm tin để khách hàng xuống tiền cho chủ đầu tư”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho biết thêm, một rủi ro khác đến từ thủ đoạn tăng giá so với cam kết giữa các bên với nhau. Ví dụ như chủ đầu tư giao bán 300 triệu/nền nhưng đơn vị rao bán lên đến 400-500 triệu/nền. Cuối cùng không giao hợp đồng cho khách hàng, dẫn đến tranh chấp.

Dù phân khúc đất nền nóng sốt, người dân cần tỉnh táo và chọn mua sản phẩm từ những chủ đầu tư uy tín.
Dù phân khúc đất nền nóng sốt, người dân cần tỉnh táo và chọn mua sản phẩm từ những chủ đầu tư uy tín.

“Khách hàng thường rơi vào thế khó vì bị gài bẫy bằng kỹ xảo soạn hợp đồng. Soạn thảo hợp đồng rất sơ xài, thiếu thông tin hoặc cài bẫy thông tin để khi bị lừa, khách hàng vẫn không thể kiện thắng họ”, ông Châu cho biết.

Đất nền vẫn sốt giá

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho biết, năm 2017 nguồn cung đất nền dồi dào và tăng mạnh so với năm 2016, tập trung chủ yếu tại khu Đông và một số quận huyện vùng ven. Cụ thể, phân khúc đất nền 2017 cung cấp ra thị trường khoảng 7.181 nền, gấp 2,2 lần so với năm 2016. Giao dịch diễn ra vô cùng sôi nổi với tỷ lệ tiêu thụ ấn tượng, lên đến 95% và tăng khoảng 4 lần so với năm 2016.

“Đa số các dự án đất nền mới đưa ra thị trường đều tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn. Thị trường đất nền phân lô ở những khu vực giáp ranh với TP.HCM tiếp tục sôi động và nhận được nhiều sự chú ý của khách đầu tư”, ông Lâm nói.

Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho biết thêm, năm 2018 đất nền sẽ tiếp tục được người Việt ưa chuộng do tính ổn định và bền vững. Do đó, trong tình trạng quỹ đất khan hiếm, thị trường này càng được nhiều khách hàng mua ở và khách đầu tư đặc biệt quan tâm. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian qua.

Biên độ tăng giá không đồng đều phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông, ghi nhận tăng giá từ 130-170% do nơi đây có sự phát triển giao thông mạnh mẽ nhất trong hơn 3 năm qua.

Hiện nay, giá đất nền tại phường Phước Long B quận 9 dao động phổ biến từ 27-35 triệu đồng/m2. Khu Nam giá tăng khoảng 50%, dao động trung bình khoảng 42-55 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu khẳng định, hiện nay do khan hiếm nguồn cung nên đang có dấu hiệu sốt giá đất nền quay trở lại ở khu vực vùng ven như quận 9, 12, Thủ Đức, quận Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Đất nền vẫn là phân khúc được ưa thích đầu tư, mua để ở trong năm 2018.
Đất nền vẫn là phân khúc được ưa thích đầu tư, mua để ở trong năm 2018.

“TP.HCM đang nghiên cứu chuyển mục đích sử dụng khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị, chuyển hướng phát triển đô thị về khu vực cao phía Tây Bắc... Đây là cơ sở để định hướng phát triển thị trường bất động sản trong trung hạn, dài hạn và góp phần làm giảm nhiệt ở phân khúc đất nền”, ông Châu nói.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết, nhu cầu ngày một tăng cao trong khi nguồn cung đất nền đô thị vẫn hạn chế, tâm lý người dân vẫn chuộng ăn chắc mặc bền nên đất nền được dự báo sẽ diễn ra rất sôi động trong năm 2018.

“Thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục phát triển khả quan hơn và có triển vọng tiếp tục tích cực. Dòng vốn đổ vào thị trường này vẫn ở tình trạng rất tốt, đặc biệt là vốn tư nhân tăng 60% mặc dù ngành ngân hàng có kiểm soát. Trong đó, phân khúc đất nền vẫn là ưu tiên lựa chọn của khách hàng”, ông Hoàng nói.

Nhận định về đất nền 2018, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, từ đầu năm 2010 đến nay thị trường đất nền đã bị nén lại nên nhiều khu vực có vị trí tốt, hạ tầng ngày càng hoàn thiện hay những khu vực hình thành cộng đồng dân cư thì giá tăng 200-300% cũng là điều bình thường. Đây là xu hướng tất yếu và giá đất nền sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.

Năm 2017, người dân tìm kiếm bất động sản nhiều hơn so với các năm 2015 và 2016. Trong đó, nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt, đứng thứ hai là đất thổ cư với trên 50 triệu lượt tìm kiếm, tiếp theo là phân khúc căn hộ chung cư với trên 45 triệu lượt tìm kiếm, thấp nhất là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với dưới 10 triệu lượt tìm kiếm. Điều này cho thấy, đất nền luôn được người dân quan tâm khi có ý định đầu tư hay tìm một nơi an cư, lạc nghiệp.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement