Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đập nước cao nhất Mỹ sắp sập, 200.000 dân California sơ tán khẩn

Vĩ mô

13/02/2017 03:08

Người dân nhiều khu vực ở bang California, Mỹ đã được yêu cầu sơ tán khẩn sau khi đập Oroville - đập nước cao nhất Mỹ, bị hư hỏng có thể sập trong vài giờ tới.

ĐậpOrovillenằm cách thành phốSan Francisco khoảng 240kmvề phía đông bắc. Trong thông báo vào lúc 16g30 ngày 12/2 giờ địa phương (7g30 sáng 13/2giờ VN),Sở tài nguyên nước California (DWR) dự báođập nước nàysẽ bị sập trong vài giờ tới.


Theo Reuters,cảnh sát trưởng quận Butte đã ra thông báo khẩn: 'Đã phát lệnh ngay lập tức sơ tán khu vực thấp của đập Oroville và các khu vực hạ nguồn', đồng thời nhắc lại ba lần rằng 'Đây khôngphải là cuộc diễn tập'.

Nước chảy qua một đập tràn khẩn cấp của đập Oroville tại Oroville, California hôm 10-2 (giờ địa phương) - Ảnh: AP

Văn phòng cảnh sáttrưởng quận Butte cũng yêu cầu người dân Oroville, một thị trấn 16.000 người, và các nơikhác nên làm theo chỉ dẫntừ nhà chức trách địa phương để đảm bảo an toàn, theoWashington Times.

Trong khi đó Văn phòngdịch vụ khẩn cấp quậnButte cũng lên Facebook yêu cầu mọi người không đi về phía bắc đậpOroville và giụcngười dân sơ tán đến nơian toàn cũng như giúp đỡ người già cả.

Tin cho biết mưa lớn và tuyết trút xuốngCalifornia mùa đông này đã dẫn đến hồ chứa củađập Oroville bị tràn. Hôm 10-2 (giờ địa phương), nhà chức trách đã cho xả bớt nước sau khi nhiều mảng bêtông từ đập tràn được phát hiện dưới kênh.

Sang hôm sau, nước bắt đầu chảy qua đập tràn khẩn cấp của con đập sau khi mưa lớn làm hư hạiđập tràn chính.

Cảnh sát chỉ đường cho người dân đi sơ tán - Ảnh: Paul Kitagaki Jr.
Một phụ nữ không giấu được lo lắng khi đi sơ tán - Ảnh: AP
Nước cuồn cuộn chảy từ đập tràn phụ của đập Oriville làm sạt lở các sườn đồi bên cạnh - Ảnh: AP
Nhân viên Bộ Tài nguyên Mỹ ghi nhận hình ảnh nước tràn qua đập - Ảnh: AP
Lỗ thủng ở đập tràn phụ của đập Oriville - Ảnh: heavy.com

Theo CNN, gần 200.000 người ở gần con đập đã được yêu cầu sơ tán, trong đó những người ở Downtown Oroville, Thermalito, và Palermo thuộc diện bắt buộc sơ tán.

Đến đầu giờ chiều nay, đài địa phương KRCRTVdẫn nguồn tin Sở Tài nguyên nước cho biết lệnh sơ tán bắt buộc hiện đang mở rộng sang quận Sutter.

ABC News đưa tin sau khi có lệnh sơ tán, hàng trăm chiếc ô tô nối đuôi nhau tháo chạy gây kẹt xe ở khu vực. Trong khi đó nhiều người dân tỏ ra giận dữ vì không hiểu chuyện gì xảy ra.

‘Cảnh sát đến và yêu cầu chúng tôi sơ tán’, cô Kaysi Levias nói khi đang cùng chồng, Greg Levias, dừng tại một trạm xăng.

'Họ cảnh báo người dân rằng đập tràn có thể sập trong vòng một giờ. Tôi bị sốc’, Greg Levias nói.‘Thật điên rồ. Họ không có thêm cảnh báo nào cho chúng tôi’.

‘Chúng tôi chưa từng trải qua điều này trước đây. Chúng tôi có hai con trai và một con chó. Tất cả những gì chúng tôi có thểnhét vào thùng xe là quần áo và chăn màn’,Kaysi nói tiếp.

Hiện tại, nhiềutrung tâm sơ tán đã được dựng lên tại các bãi đất trốngở Chico, nằm cách Oroville32km về phía tây bắc.

Theo M.ANH (Tuổi trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement