28/09/2017 03:36
‘Đập đi xây lại’, Land Rover Discovery còn lại gì?
Lấy cảm hứng từ phong trào phẫu thuật thẩm mỹ bùng nổ trên khắp thế giới hiện nay, mẫu xe đầy nam tính và bụi bặm Land Rover Discovery giờ đây trở nên "điệu đà" hơn sau một cuộc đại phẫu.
Khi Land Rover ra mắt Discovery ‘All new’ trên thế giới vào năm 2016, nhiều diễn đàn xe hơi đã hỗn loạn vì mẫu xe này, đặc biệt ở phần thiết kế. Một phần dư luận cho rằng thay đổi của Discovery 2018 là hợp thời, và nó sẽ đẩy mạnh doanh số bán của mẫu xe hấp dẫn này. Phần còn lại cảm thấy nuối tiếc cho một mẫu xe có thiết kế nam tính và mạnh mẽ.
Thực tế, Land Rover Discovery thế hệ mới không hề xấu, nó hợp thời, với những đường cong mềm mại trên nền tảng của chiếc SUV cỡ lớn, giống như những gì Mercedes-Benz, Volvo hay Porsche đang làm với các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, màn đại phẫu thẩm mỹ của Land Rover Discovery nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bởi đây là một mẫu xe hoàn toàn khác với Mercedes-Benz GLS hay Volvo XC90.
Discovery, riêng cái tên của nó đã thể hiện sự bụi bặm, sự nam tính và khát khao được khám phá mọi nơi xe hơi có thể lăn bánh được. Khai sinh từ năm 1989, Land Rover Discovery nằm ở giữa huyền thoại địa hình Defender và Range Rover, giữa sự bụi bặm offroad cực đoan và sự sang trọng của thành phố. Discovery vì vậy sở hữu những thứ mà dân ưa “xê dịch” trên thế giới yêu đến điên cuồng: Sự rộng rãi, sự bền bỉ, sự mạnh mẽ và chất nam tính. Tính tới nay, Land Rover đã bán ra hơn 1,2 triệu chiếc Discovery trên khắp thế giới.
Trở lại với Land Rover Discovery thế hệ mới, có lẽ vì sức ép lợi nhuận, Land Rover đã phá bỏ những đường nét vuông vắn được cho là không hợp thời của người tiền nhiệm, để tạo ra một mẫu xe bo tròn đúng với xu hướng. Từ phần đầu đến đuôi xe, sự mạnh mẽ và khô cứng đúng kiểu Discovery dường như đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó là một kiểu “khám phá” sang chảnh hơn, thời trang hơn.
Thực tế, Land Rover hoàn toàn có thể tiếp tục xây dựng Discovery là một hình ảnh vuông vắn nam tính mạnh mẽ, và tạo ra một dòng sản phẩm khác điệu đà hơn. Nhưng Land Rover đã chọn con đường “đập đi xây lại” dành cho mẫu xe này, và để lại rất nhiều sự nuối tiếc cho những con người ưa sử dụng một chiếc xe để đi khắp thế giới. Sự điệu đà của Land Rover Discovery thế hệ mới có lẽ phù hợp hơn để chạy phố, để lăn bánh trên những con đường cao tốc xuyên quốc gia, chứ không hòa nhập được vào thiên nhiên, vào cát bùn sỏi đá.
Bỏ qua cuộc đại phẫu thẩm mỹ luôn gây nhiều tranh cãi, thì Discovery có rất nhiều thứ để khám phá, một mẫu xe SUV cỡ lớn hạng sang tràn đầy công nghệ, tiện nghi và thông minh. Quyển sách tóm tắt về những gì Discovery sở hữu có 83 trang, người viết sẽ cố gắng tìm những thứ thú vị nhất để điểm tên.
Discovery có 7 vị trí ngồi cho người lớn, rộng rãi đủ cho những người có tầm vóc cao lớn. Cả 3 hàng ghế đều có sưởi, hai hàng ghế sau có thể gập phẳng để tạo nên không gian chứa đồ khổng lồ, hoặc giường ngủ loại lớn khi trải lên tấm đệm. Việc gập ghế có thể sử dụng nút bấm phía sau xe, hoặc thao tác trên smartphone. Có rất nhiều vị trí để đặt smartphone hay tablet, đi kèm là các cổng sạc các thiết bị trên xe (9 cổng). Phía cửa sau xe, một tấm đỡ có thể điều chỉnh nâng hạ để giữ cho đồ đạc không rơi khi mở cửa. Dù khá mỏng manh, tấm đỡ này có thể chịu được tải lên tới 300 kg khi hạ xuống.
Khả năng offroad của Discovery 2018 được cho là xuất sắc hơn "người tiền nhiệm", dù thiết kế có phần mềm mại hơn. Góc tới trước 34 độ, góc thoát sau 30 độ, tối đa 283 mm khoảng sáng gầm xe, có thể điều chỉnh nâng hạ gầm. Công nghệ offroad tiên tiến được trang bị, khiến việc offroad trở nên an toàn hơn và dễ dàng hơn, từ cỏ, bùn, tuyết, cát hay đá sỏi. Trên đường bằng phẳng, hệ thống hỗ trợ cũng hoạt động để điều chỉnh lực kéo trên từng bánh xe, giúp việc lái một chiếc SUV to lớn trở nên an toàn, mạnh mẽ, chính xác và thú vị nhất.
Nhôm là "vũ khí" quan trọng của Discovery thế hệ mới, khi nó giúp giảm trọng lượng lên tới 480 kg. Phần lớn khung sườn xe được làm từ nhôm (85%), bên cạnh các vật liệu tái chế khác thân thiện với môi trường.
Động cơ tiên tiến với 4 lựa chọn, đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao nhất của châu Âu, vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Động cơ xăng duy nhất là Si6, V6 3.0L, công suất 340 mã lực và mô men xoắn 450 Nm. Động cơ diesel gồm 3 loại Td4, Sd4 và TdV6. Td4 có dung tích 2.0L, công suất 180 mã lực và mô men xoắn 430 Nm. Sd4 dung tích 2.0L, công suất 240 mã lực và mô men xoắn 500 Nm. TdV6 có dung tích 3.0L, công suất 258 mã lực và mô men xoắn 600 Nm.
Land Rover Discovery 2018 có một thiết bị đeo tay mang tên Activity Key, có thể sử dụng thay cho chìa khóa xe. Ngoài ra, xe có thể kết nối với Apple Watch hay Android Wear để chủ nhân có thể tương tác với xe từ bất cứ nơi đâu trên thế giới, tất nhiên cần có mạng internet. Việc kết nối với smartphone cũng như các thiết bị đeo tay khiến Discovery thêm hoàn hảo, khi chủ nhân có thể theo dõi các thông tin xe từ xa, từ nhiên liệu trong bình chứa cho tới vị trí của xe và khóa/mở khóa cửa, nổ máy, bật điều hòa từ cách xa nửa vòng trái đất.
Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao ADAS trên Discovery có thể đọc biển báo trên đường, tự động nhắc nhở người lái về tốc độ tối đa trên một con đường, và thay đổi nó khi chuyển sang con đường khác có tốc độ giới hạn mới. Khi phát hiện người lái có những hành vi đánh lái thể hiện sự mệt mỏi hay buồn ngủ, xe sẽ ngay lập tức đưa ra tín hiệu nhắc nhở. Camera xung quanh xe có thể khiến người lái dễ dàng đưa chiếc xe vào đúng vị trí ở nơi chật hẹp. Sử dụng các cảm biến sóng siêu âm, xe có thể tự động tìm khoảng trống đỗ xe và tự động đánh lái đưa xe vào chỗ đỗ hợp lý. Hệ thống phanh khẩn cấp sẽ kích hoạt nếu cảm biến phía trước xe phát hiện có khả năng va chạm với người đi bộ hay xe phía trước.
Được cho là chiếc xe kéo đỉnh cao trên thế giới, Discovery tiếp tục được phát triển và hoàn thiện khả năng kéo. Land Rover Discovery 2018 có thể kéo tối đa 3.500kg, tự động tính toán trọng lượng của vật kéo, đồng thời sử dụng công nghệ để việc lắp móc, kéo xe và nhả móc trở nên chính xác, thuận tiện và an toàn nhất.
Land Rover Discovery 2018 gần như hội tụ mọi thứ cần có cho một chiếc xe hơi, hứa hẹn sẽ là mẫu xe ấn tượng và là đối thủ mạnh trong phân khúc SUV cỡ lớn hạng sang. Việc thay đổi thiết kế 180 độ có thể khiến mẫu xe này dễ bán hơn, tuy nhiên sẽ mất đi những vị khách hàng trung thành, vốn yêu thích những đường nét vuông vắn nam tính. Giờ đây, Discovery có lẽ còn mềm mại hơn cả người anh em Range Rover, và lựa chọn SUV nam tính phong trần chỉ còn duy nhất huyền thoại Mercedes-Benz G-Class, khi mà Land Rover Defender đã khi khai tử vào năm 2016, sau 68 năm tồn tại.
Advertisement
Advertisement