Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đánh răng cũng làm tim chúng ta khỏe mạnh hơn

Lối sống

04/12/2019 08:18

Một nghiên cứu gần đây cho biết, đánh răng hàng ngày không chỉ giúp duy trì sức khỏe răng miệng tốt mà còn có lợi cho tim.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm nay trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, không đánh răng thường xuyên có thể dẫn đến nguy cơ rung tâm nhĩ và suy tim thấp hơn. Nghiên cứu cho thấy, vệ sinh răng miệng kém dẫn đến vi khuẩn trong máu, gây viêm trong cơ thể. Viêm làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều) và suy tim (khả năng bơm máu hoặc thư giãn và làm đầy máu bị suy yếu).

Vệ sinh răng miệng kém dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn trong máu, gây viêm trong cơ thể. Viêm làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều) và suy tim (khả năng bơm máu hoặc thư giãn và làm đầy máu bị suy yếu).
Vệ sinh răng miệng kém dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn trong máu, gây viêm trong cơ thể. Viêm làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều) và suy tim (khả năng bơm máu hoặc thư giãn và làm đầy máu bị suy yếu).

Nghiên cứu này xem xét mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và sự xuất hiện của hai tình trạng này. Nghiên cứu từ Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc  đã thu hút 161.286 người tham gia ở độ tuổi từ 40 đến 79 không có tiền sử rung tâm nhĩ hoặc suy tim. Những người tham gia đã trải qua một cuộc kiểm tra y tế định kỳ từ năm 2003 đến 2004. Thông tin được thu thập về chiều cao, cân nặng, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, bệnh tật, lối sống, sức khỏe răng miệng và hành vi vệ sinh răng miệng.

Trong thời gian theo dõi trung bình 10,5 năm, 4.911 (3.0%) người tham gia bị rung tâm nhĩ và 7.971 (4.9%) bị suy tim. Đánh răng ba lần trở lên mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ rung tâm nhĩ thấp hơn 10% và nguy cơ suy tim thấp hơn 12% trong thời gian theo dõi 10,5 năm.

Những phát hiện này không phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế xã hội, tập thể dục thường xuyên, uống rượu, chỉ số khối cơ thể và bệnh đi kèm như tăng huyết áp.

Nghiên cứu chỉ ra khả năng là việc đánh răng thường xuyên sẽ làm giảm vi khuẩn trong màng sinh học dưới lưỡi (vi khuẩn sống trong túi giữa răng và nướu), do đó ngăn cản sự di chuyển vào máu.

Tác giả Tiến sĩ cao cấp - Tae-Jin Song thuộc Đại học Ewha Womans, Seoul, Hàn Quốc lưu ý rằng, phân tích này chỉ giới hạn ở một quốc gia và vì một nghiên cứu quan sát không chứng minh được nguyên nhân. Nhưng ông nói thêm rằng, công trình của ông đã nghiên cứu một nhóm lớn trong một thời gian dài, điều này củng cố cho các phát hiện của mình.

Chắc chắn là giờ quá sớm để khuyên bạn nên đánh răng để phòng ngừa rung tâm nhĩ và suy tim xung huyết. Trong khi vai trò của viêm trong sự xuất hiện của bệnh tim mạch ngày càng trở nên rõ ràng, các nghiên cứu can thiệp là cần thiết để xác định các chiến lược có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Theo thehealthsite

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement