05/04/2018 14:51
Đánh giá Piaggio Medley sau cung đường hơn 600km từ rừng xuống biển
Piaggio Medley có thiết kế cùng khả năng vận hành không tồi, dù doanh số được cho là không mấy khả quan so với đối thủ.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, với trang bị phanh ABS cùng động cơ mới, Piaggio Medley được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt trong phân khúc xe tay ga bánh lớn, với đối thủ chính là Honda SH. Tuy nhiên trong bối cảnh Honda SH vẫn duy trì phong độ cao, thì Piaggio Medley không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường.
Được định vị là mẫu xe tay ga thời trang bánh lớn với nhiều tính năng và trang bị hiện đại, phù hợp cho việc hoạt động trong các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, nhưng mẫu xe này liệu có phù hợp cho những hành trình dài?
Không nhắc nhiều tới thiết kế thời trang, bài viết đi sâu vào những điểm hợp lý và bất hợp lý trên chiếc xe có giá từ 71,5 triệu đồng này, những thứ tạo nên sự thoải mái cũng như tính hiệu quả khi sử dụng để di chuyển trên hành trình dài.
Hành trình thử nghiệm Piaggio Medley khởi hành từ Buôn Mê Thuột, đi qua Đà Lạt, Phan Rang và kết thúc tại Nha Trang. 600km là tổng chiều dài quãng đường được sử dụng để thử thách chiếc xe tay ga, gồm cả đường đẹp, đường xấu, đường đèo núi. Trong đó, chặng đường 300 km trong một ngày từ Buôn Mê Thuột tới Đà Lạt là thử thách lớn nhất, khi chiếc xe phải vận hành liên tục với đủ địa hình phải vượt qua.
Đầu tiên là vị trí ngồi, Piaggio Medley có vị trí ngồi khá thoải mái cho người cầm lái và đủ vừa vặn với người phía sau, đặc biệt là chỗ để chân sau dễ với tới và dáng ngồi cũng không quá khó chịu như nhiều mẫu xe tay ga. Vị trí ngồi trước có thêm điểm tì khá phù hợp cho những hành trình dài. Tuy nhiên phần yên xe vẫn hơi cứng và chưa thực sự thoải mái nếu chạy đường dài.
Vị trí để chân cho người cầm lái cũng ở mức chấp nhận được, không quá thoải mái vì dù sao Piaggio Medley cũng được thiết kế tôn dáng nhiều hơn là tiện nghi. Kết hợp với vị trí tay lái cao vừa đủ, người lái không gặp nhiều khó khăn để làm chủ chiếc xe, dù là chạy với tốc độ cao hay ôm cua đường đèo núi. Bình xăng được đặt ở dưới chân người lái, nắp bình xăng nằm ngoài không cần mở cốp là lợi thế, nhưng không gian để chân qua đó cũng bị thu hẹp đáng kể.
Cốp để đồ là một lợi thế lớn của Piaggio Medley. Nó đủ to và dài để chưa 2 mũ bảo hiểm loại trùm 3/4 đầu, và khi chứa đồ nó có thể vừa cho 1 túi quần áo lớn dùng cho 3-5 ngày. Sau khi chứa đồ trong cốp, người điều khiển có thể buộc thêm đồ ở phần yên xe, hành lý dùng cho cả tuần di chuyển không phải là vấn đề nếu sử dụng Piaggio Medley.
Nếu cốp để đồ dưới yên xe là một lợi thế, thì cốp để đồ phía trước gần như vô dụng. Xe được trang bị cả cổng USB để sạc điện thoại, nhưng không gian lại quá nhỏ để đặt vừa 1 chiếc smartphone màn hình lớn. bên cạnh đó, việc đặt thêm ví tiền hay chai nước là điều không thể, khiến khi chạy đường dài, người lái vẫn cần đem theo túi riêng để đựng nước uống, ví tiền hay smartphone. Nếu được tối ưu hơn phần diện tích ở cốp trước, có lẽ trải nghiệm trên Piaggio Medley sẽ tốt hơn nhiều.
Móc để đồ phía trước cũng là điểm trừ của Piaggio Medley khi sử dụng cho hành trình dài. Móc quá nông khiến đồ đạc treo lên móc có thể bị trượt và rơi ra ngoài. Nếu được tinh chỉnh một chút, đây có thể là trợ thủ đắc lực, là nơi người lái treo túi đựng các phụ kiện quan trọng khi chạy xe đường dài.
Tay xách phía sau là ưu điểm trên Piaggio Medley. To bản và chắc chắn, tay xách giúp người điều khiển dễ dàng xoay trở xe khi cần thiết, đặc biệt trong không gian chật hẹp. Tay xách cũng giúp việc chằng buộc đồ trên xe dễ dàng hơn, và nếu cần có thể tháo phần ốp nhựa để gắn thêm thùng đồ, tạo không gian khổng lồ để chứa hành lý khi chạy đường dài.
Gương chiếu hậu tiêu chuẩn đi theo xe có thiết kế thời trang, nhưng tầm quan sát khá hạn chế, thiết kế gọn gàng để phù hợp với chạy trong thành phố cũng khiến nhược điểm càng lộ rõ. Một cặp gương cầu tròn với thiết kế đua ra ngoài nhiều hơn sẽ là thuận tiện cho việc chạy xe đường dài.
Piaggio Medley sử dụng bánh trước vành 18 inch và bánh sau vành 16 inch, đi kèm giảm xóc trước đường kính 33mm và giảm xóc sau đôi tùy chỉnh 5 vị trí. So với đối thủ Honda SH thì bánh sau của Piaggio Medley nhỏ hơn thấy rõ. Trên hành trình dài, hệ thống giảm xóc này cũng thể hiện những ưu nhược điểm khá rõ ràng.
Khi chạy ở đoạn đường thẳng hay đường đồi núi rộng với mặt đường đẹp, Piaggio Medley thể hiện phong độ tương đối ấn tượng. Xe ôm cua chắc chắn, vận hành lỳ lợm và khả năng bám đường tốt đối với một chiếc xe tay ga. Hệ thống treo khá cứng mang lại cảm giác an toàn khi vào cua ở tốc độ 50-60 km/h, với những đoạn cua rộng và đẹp. Bù lại, với mặt đường xấu một chút, xe khá xóc và rung, lực dội lên người lái hay người ngồi sau là tương đối nhiều, tạo cảm giác không mấy dễ chịu.
Hệ thống phanh ABS là trang bị đáng giá, giúp Piaggio Medley cải thiện đáng kể khả năng chạy đường dài. Với một chiếc xe tay ga, việc hãm động cơ gần như là không đáng kể nếu so với những chiếc xe số, đặc biệt là xe côn tay. Việc này khiến xe lao rất nhanh khi đổ đèo, xuống dốc, mà nếu không có phanh ABS, việc hãm tốc độ sẽ tạo cảm giác thiếu an toàn.
Với Piaggio Medley, chính xác ở đây là ABS, người lái có thể tự tin phanh trước khi vào cua, và ngay cả khi cần hãm tốc độ khi đang vào cua. Phanh an toàn hơn đồng nghĩa với việc người lái có cảm giác tự tin hơn. Tuy nhiên Piaggio Medley dù sao vẫn là một chiếc xe tay ga, vì vậy việc ôm cua như xe motor là điều có thể làm được, nhưng không dễ dàng và vẫn tạo cảm giác gờn gợn sau tay lái. Chạy ở tốc đô 40-60 km/h có lẽ là vừa đủ với Piaggio Medley ở những cung đường đèo dốc, khi nó vẫn đảm bảo sự chắc chắn và an toàn rõ nét.
Động cơ iGet dung tích 124,7cc xi-lanh đơn với 4 van của Piaggio Medley cũng cần được nhắc đến. Nó nổ máy nhẹ nhàng với khả năng tăng tốc tốt, mang lại cảm giác vừa đủ cho một hành trình dài, đơn giản là “nhàn nhã” trên đường và không khiến cho người lái cảm thấy mệt mỏi hay khó chịu. Về lực, 12 mã lực và mô men xoắn 11,5 Nm có lẽ là hơi yếu với những tay lái muốn vận hành mạnh mẽ, nhưng không quá yếu ớt khi cần phải vượt xe hay lên đèo.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên Piaggio Medley cũng đáng được nhắc đến. So với định kiến trước đây về Piaggio cũng như Vespa là rất tốn xăng, thì các dòng động cơ gần đây của Piaggio nói chung đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là dòng động cơ iGet 4V đang được trang bị trên Medley. Với hành trình dài và chạy đều ga, hạn chế phóng nhanh phanh gấp, Piaggio Medley có thể tiêu tốn khoảng 1,7 lít cho 100 km, một con số không tồi. Với các biện pháp “kỹ thuật” khác nhằm tiết kiệm nhiên liệu như núp gió, giảm tốc từ xa, hạn chế dùng phanh, chiếc xe thậm chí chỉ tiêu thụ 1,6 lít cho 100 km. Tất nhiên đây là con số cho hành trình dài, còn trong điều kiện thực tế tại các thành phố lớn với giao thông đông đúc, vận hành với tốc độ chậm và phải dừng đỗ nhiều, mức tiêu thụ nhiên liệu của Piaggio Medley có thể lên trên 2 lít cho 100 km, nhưng như vậy cũng đã là tiết kiệm, đặc biệt nếu so với khả năng ăn xăng của những Vespa hay Piaggio giai đoạn trước.
Nhìn chung, Piaggio Medley vẫn thể hiện chất Ý đậm nét, những nhược điểm mà ít người nghĩ nó sẽ xuất hiện, thứ mà xe Nhật luôn được tính toán rất kỹ. Xe mang lại phong độ ấn tượng cùng những sự tiện nghi bất ngờ khi sử dụng chạy đường dài, bên cạnh những thứ bất tiện vặt vãnh khiến người cầm lái cảm thấy không ít khó chịu. Nếu được tinh chỉnh một chút, Piaggio Medley rõ ràng có thể đạt được vị trí cũng như thị phần cao hơn trong phân khúc xe tay ga thời trang bánh lớn.
Advertisement
Advertisement