Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đằng sau cú trượt giá gây chấn động của Bitcoin

Vàng - Ngoại tệ

23/02/2021 16:19

Chiều 23/2, giá Bitcoin mất mốc 50.000 USD/đồng sau hai tuần tăng phi mã. Các chuyên gia đưa ra nhiều lý do giải thích việc giá đồng tiền mã hóa này lao dốc mạnh.

Theo dữ liệu của Coindesk hôm 23/2 (theo giờ Việt Nam), đà giảm mạnh khiến giá Bitcoin rơi xuống dưới mốc 50.000 USD/đồng. Hiện Bitcoin đang được giao dịch ở mức giá hơn 48.500 USD/đồng.

So với đỉnh hơn 58.000 USD/đồng, đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới đã trượt giá gần 16%. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin cũng mất mốc 1.000 tỷ USD được thiết lập hồi tuần trước.

Trao đổi với Zing, các chuyên gia quốc tế cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến đồng tiền này trượt giá là nhận xét mới nhất của Elon Musk, áp lực chốt lời và những bình luận tiêu cực từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Gia Bitcoin anh 1
Giá Bitcoin rơi xuống dưới 50.000 USD/đồng. Ảnh: Coin Desk.

Hiệu ứng tiêu cực từ Elon Musk

"Elon Musk dường như đang 'phù phép' một lần nữa. Nhưng không may, lần này không có lợi cho giá của Bitcoin. Với bình luận của Musk rằng giá 'có vẻ hơi cao', Bitcion đã trượt dốc", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London, Anh) bình luận với Zing.

Trên Twitter, ông chủ Tesla cho rằng giá Bitcoin và Ether đang "có vẻ khá cao". Bình luận của ông nhanh chóng châm ngòi cho đợt sụt giảm mạnh của đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới. Chỉ hai tuần trước đó, Tesla thông báo đã đầu tư 1,5 tỷ USD và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, đẩy giá đồng tiền này tăng vọt.

Sau bình luận của Musk, cổ phiếu Tesla cũng đóng cửa với mức giảm 8,6%. Tuy nhiên, theo ông Erlam, đồng Bitcoin vẫn có thể quay trở lại mốc 50.000 USD/đồng. Do đó, các nhà đầu tư chưa cần quá lo ngại.

"Với những biến động trong vài tuần qua, Bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá. Tôi không cho rằng đó là đà tăng hợp lý và lành mạnh. Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn còn rất nhiều động lực", vị chuyên gia tài chính giải thích.

Gia Bitcoin anh 2
Chỉ với một bình luận trên Twitter, Elon Musk đã tự làm khó canh bạc 1,5 tỷ USD của Tesla. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, ông Neil Wilson - Trưởng Bộ phận Phân tích tại Markets.com - cho rằng thay vì dòng tweet của Musk, nguyên nhân chủ yếu khiến Bitcoin trượt giá là thị trường đầu cơ kéo dài trong thời gian qua.

Do đó, áp lực chốt lời đã khiến giá đồng tiền này giảm mạnh. "Theo quan điểm của tôi, Bitcoin vẫn là một 'trò lừa khổng lồ'. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các tổ chức và công ty lớn trong vòng hai tuần qua đã ít nhiều thay đổi cuộc chơi", ông bình luận với Zing.

Còn theo ông Edward Moya - chuyên gia tài chính tại hãng tư vấn Moya (Mỹ), giá Bitcoin rơi tự do khi lãi suất trái phiếu toàn cầu tăng cao. Trên thực tế, sau ba lần lao dốc lớn trong năm nay, các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền này không còn xa lạ với việc Bitcoin giảm giá tới 20%.

"Áp lực bán tháo đang đè nặng lên giá Bitcoin trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu giá trượt xuống mốc 47.000 USD/đồng, nhiều nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh mua vào", ông nhận định với Zing. "Với tình trạng bán tháo hiện tại, Bitcoin vẫn có thể giao dịch trên mức 50.000 USD/đồng vào cuối tuần này", ông Moya dự đoán.

Áp lực quy định

Theo ông Moya, áp lực từ các bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đè nặng lên giá Bitcoin. “Tôi không nghĩ rằng Bitcoin nên được sử dụng rộng rãi như một cơ chế giao dịch", bà Yellen chia sẻ với nhà báo Andrew Ross Sorkin của CNBC tại hội nghị DealBook của New York Times.

Theo bà, Bitcoin là tài sản có tính đầu cơ cao, không ổn định, mang đến nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và thường được sử dụng với mục đích tài chính trái phép.

Theo cuộc khảo sát mới đây của Harris Pol, hầu hết người Mỹ từng nghe về tiền mã hóa không hiểu chúng hoàn toàn. Khoảng 61% người thừa nhận họ không hiểu, hoặc hiểu rất ít về cách chúng hoạt động.

Bitcoin là một trò lừa khổng lồ

Neil Wilson - Trưởng Bộ phận Phân tích tại Markets.com

Trong số những người hiểu về tiền mã hóa, khoảng 43% bày tỏ sự nghi ngờ về tính hợp pháp của chúng như một hình thức thanh toán. 26% tin rằng tiền thuật toán sẽ bị lãng quên trong vòng 10 năm.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo rủi ro của tiền mã hóa. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây đưa ý kiến ​​về đề xuất của Liên minh châu Âu xoay quanh những quy định tài sản tiền mã hóa.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan cũng cho biết các quy tắc mới có thể buộc nhà đầu tư cá nhân phải có một số kiến thức nhất định về tiền mã hóa trước khi được phép mở tài khoản giao dịch.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ còn chỉ trích Bitcoin "là cách thực hiện giao dịch cực kỳ kém hiệu quả". Bà nhấn mạnh rằng "lượng năng lượng tiêu thụ để xử lý các giao dịch đó thật sự rất đáng ngạc nhiên".

Trên thực tế, tổng mức tiêu thụ năng lượng của mạng lưới Bitcoin mỗi năm vượt quá nhu cầu điện hàng tháng của cả nền kinh tế Nhật Bản.

Gia Bitcoin anh 3
Bitcoin bị coi là tài sản có tính đầu cơ cao, không ổn định và mang đến nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Ảnh: Reuters.

Các máy đào Bitcoin đã trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn tiêu thụ gần 50% lượng điện được sử dụng để cung cấp năng lượng cho những trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới (theo nghiên cứu của nhà sáng lập Digicomist Alex de Vries).

Lượng khí thải carbon của mạng lưới Bitcoin được ước tính là 36,95 triệu tấn CO2 mỗi năm. Để so sánh, con số này tương đương New Zealand, hoặc 10% lượng phát thải hàng năm của toàn bộ ngành điện Nhật Bản, phục vụ cho thị trường điện số 3 thế giới.

Sau khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của hãng xe điện Tesla, giá Bitcoin tăng vọt. Tuy nhiên, việc tiêu tốn điện và phát thải CO2 của hệ thống Bitcoin cũng tăng 6% (dựa trên hashrate, tức tỷ lệ đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào).

THẢO CAO
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement