Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản bầu người thay thế ông Shinzo Abe

Kinh tế thế giới

14/09/2020 13:11

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 14/9, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã tổ chức bỏ phiếu để bầu Chủ tịch mới thay cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người đã thông báo ý định từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe.

Tham dự cuộc bỏ phiếu có 535 người, gồm 394 nghị sĩ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (tổng cộng 141 người). Có 3 ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu này, gồm Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP; và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP. Dự kiến kết quả sẽ được công bố chiều cùng ngày.

Trong chiến dịch tranh cử kéo dài từ ngày 8 -13/9, ông Suga, người không thuộc bất cứ phái nào trong LDP, đã nhanh chóng nổi lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LDP khi nhận được sự ủng hộ từ phía 5/7 phái lớn nhất trong LDP, trong đó có phái Shisuikai của Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai. Ông Suga cam kết tiếp tục các chính sách của Thủ tướng Abe, như nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu công để kích thích tăng trưởng và cải cách cơ cấu mang tên Abenomics.

3 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua vào vị trí Thủ tướng thay ông Shinzo Abe. Ảnh: AFP
3 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua vào vị trí Thủ tướng thay ông Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Kết quả thăm dò mới nhất của hãng tin Kyodo News cho thấy ông Suga có thể nhận được sự ủng hộ của ít nhất 304 trong số 394 nghị sĩ của LDP. Nếu chỉ tính số phiếu từ phía các nghị sĩ, ông Suga đã giành được hơn 50% số phiếu cần thiết để thắng cử. Nếu tính cả số phiếu từ các đảng bộ địa phương, chính trị gia này có thể giành khoảng 70% trong tổng số 535 phiếu. Vì vậy, nhiều khả năng ông Suga sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu Chủ tịch LDP. 

Bất cứ ai được bầu làm Chủ tịch LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản vì LDP đang chiếm đa số ghế tại hai viện của Quốc hội. Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16/9 để bầu Thủ tướng mới. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của tân chủ tịch LDP sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, có nghĩa sẽ kéo dài tới tháng 9/2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu Chủ tịch mới.

(Nguồn: TTXVN)

TRÚC BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement