Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đảng Dân chủ tại Hạ viện công bố cáo trạng luận tội Tổng thống Donald Trump

Vĩ mô

11/12/2019 12:32

Phe Dân chủ công bố hai cáo buộc chính thức đối với Tổng thống Donald Trump bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ ngày 10/12 công bố cáo trạng luận tội Tổng thống Donald Trump, chính thức cáo buộc ông lạm dụng quyền lực tổng thống đặt lợi ích chính trị lên trên lợi ích quốc gia và cản trở nỗ lực điều tra của quốc hội.

Ông Trump "coi mình đứng trên luật pháp", Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler nói trong cuộc họp báo. "Chúng ta phải rõ ràng rằng, không ai, kể cả tổng thống, được đứng trên luật pháp".

"Tổng thống của chúng ta nắm giữ niềm tin của toàn bộ công chúng. Khi ông phản bội niềm tin đó và đặt bản thân mình lên trước đất nước, ông gây nguy hiểm cho hiến pháp, ông gây nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta và ông gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta", ông Nadler nói.

donald-trump2-2130403
donald-trump2-2130403

Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về các cáo buộc, hay gọi là các điều khoản luận tội vào tuần tới. Hạ viện Mỹ đang do đảng Dân chủ kiểm soát, được cho là gần như chắc chắn sẽ thông qua các điều khoản để luận tội Tổng thống đảng Cộng hòa, tạo tiền đề cho một phiên tòa đầy kịch tính tại Thượng viện (do đảng Cộng hòa kiểm soát), có khả năng bắt đầu vào tháng 1 năm sau.

Ông Nadler cho rằng ông Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, phá hoại sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. "Không ai, kể cả tổng thống, có thể ở trên luật pháp" - ông Nadler khẳng định.

Đảng Dân chủ có những bước đi nhanh chóng trong cuộc điều tra luận tội kể từ khi mở cuộc điều tra vào ngày 24/9 xung quanh cáo buộc rằng ông Trump gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra một đối thủ chính trị đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trong cuộc bầu cử năm 2020.

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực tổng thống bằng việc trì hoãn viện trợ cho Ukraine cũng như một cuộc gặp tại Nhà Trắng để ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiến hành điều tra đối thủ chính trị của ông trong cuộc đua tranh cử năm 2020.

Quá trình luận tội được khởi động tại Hạ viện vào ngày 24/9 sau khi một người tố giác trình bày quan ngại về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa hai nhà lãnh đạo. Ghi chép nội dung cuộc gọi cho thấy ông Trump muốn ông Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, người có thể chặn đường ở lại Nhà Trắng của ông Trump vào năm tới.

Đảng Cộng hòa, trong khi đó cáo buộc đảng Dân chủ tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2016 bằng một "cuộc săn phù thủy" chống lại ông Trump. Tổng thống Trump cũng phủ nhận việc mình đã làm điều gì sai trái.

Theo Reuters, dù Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát khả năng lớn sẽ không kết án ông Trump, nhưng bản luận tội của ông có thể có tác động đến chiến dịch khi đảng Dân chủ tìm cách giành lại quyền kiểm soát Nhà Trắng.

Với cáo trạng hôm nay, ông Trump là tổng thống thứ tư trong lịch sử Mỹ phải đối mặt với nguy cơ bị luận tội. Nếu các cáo buộc được Hạ viện bỏ phiếu thông qua vào tuần tới, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội và trình diện trong phiên tòa tại Thượng viện.

Hôm 10/12, ông Trump một lần nữa tấn công nỗ lực luận tội của phe Dân chủ trên Twitter, nói rằng việc luận tội một tổng thống khi đất nước đang có nền kinh tế mạnh mẽ như vậy "và quan trọng nhất, luận tội người đã không làm gì sai, hoàn toàn là sự điên rồ chính trị!".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement