Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đảng của Thủ tướng Anh Borish Johnson dự kiến sẽ giành chiến thắng áp đảo

Vĩ mô

13/12/2019 09:06

Thủ tướng Anh Borish Johnson sẽ tiếp tục nắm quyền, khi một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Đảng Bảo thủ của ông giành được đa số ghế trong Hạ viện.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​được thực hiện bởi 3 đài truyền hình lớn: BBC, ITV và Sky, những cơ quan đã hợp tác để cùng thực hiện các cuộc khảo sát tương tự trong 3 cuộc bầu cử gần đây nhất, được thực hiện vào năm 2010, 2015 và 2017. Kết quả khảo sát năm 2010 và 2017 đã dự đoán đúng kết quả chung cuộc và gần đúng số ghế của các đảng.

Cuộc thăm dò dự kiến cho biết đảng Bảo thủ sẽ giành được 368 ghế trong Quốc hội, tăng 50 ghế từ cuộc bầu cử năm 2017. 

Đảng Bảo thủ sẽ cần hơn 320 ghế để chiếm đa số trong Hạ viện để thông qua dự luật. Công Đảng đối lập được dự đoán sẽ mất 71 ghế với con số là 191 ghế. Đảng Dân chủ Tự do chống Brexit được dự đoán sẽ có 13 ghế, trong khi đảng Quốc gia Scotland (SNP) sẽ giữ 55 ghế và đảng Xanh một ghế. Đảng Brexit dự kiến không giành được ghế nào.

Đồng bảng Anh đã tăng mạnh sau cuộc thăm dò ý kiến, đạt mức cao nhất so với đồng euro kể từ tháng 7/2016, thời điểm sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. So với đồng đôla, nó đã tăng 2,3% lên 1.3480 USD.

Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Johnson tuyên bố nếu đảng Bảo thủ giành đa số ghế tại Hạ viện, ông sẽ thúc đẩy quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit ký với Liên minh châu Âu (EU) để đáp ứng thời hạn ngày 31/1. Johnson vận động bầu cử với cam kết "hoàn thành Brexit" , chấm dứt nhiều năm hỗn loạn chính trị đè nặng lên kinh tế và gây chia rẽ đất nước.

“Đó sẽ là một chiến thắng phi thường cho đảng Bảo thủ và Boris Johnson có thể cảm thấy hoàn toàn được minh oan với canh bạc (Brexit) mà ông ta đã chọn”, John Bercow, cựu phát ngôn viên Hạ viện Anh, cho biết. “Đó sẽ là một chiến thắng hoàn toàn kịch tính”.

Kết quả chung cuộc sơ bộ sẽ có sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 22h (giờ địa phương), trong khi kết quả thực sự đầu tiên dự kiến được hé lộ vào khoảng 23h.

Trong 5 cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất, chỉ có duy nhất cuộc thăm dò ý kiến​​ năm 2015 cho kết quả sai.

Nếu kết quả đúng như cuộc thăm dò ý kiến, ông Johnson có thể nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà ông đã đàm phán với Liên minh châu Âu để Vương quốc Anh có thể rời đi vào ngày 31/1, chậm hơn 10 tháng so với dự kiến ​​ban đầu.

Thủ tướng Anh gọi cuộc bầu cử này là cuộc bầu cử Giáng sinh đầu tiên kể từ năm 1923 để phá vỡ những gì ông lại là “sự tê liệt của hệ thống chính trị Anh sau hơn 3 năm khủng hoảng”, ngay cả khi có rời EU.

Tổng tuyển cử là cơ hội để người dân Anh bầu ra nghị sĩ đại diện cho đơn vị bầu cử địa phương tại Hạ viện trong thời gian tối đa 5 năm. Các kỳ bầu cử được Quốc hội Anh tổ chức 5 năm một lần, nhưng bầu cử sớm có thể diễn ra trong một số trường hợp nhất định.

Bầu cử sớm năm nay được tổ chức khi Anh đang bế tắc, không thông qua Luật Brexit để rời EU. Pháp hồi tháng 10 muốn EU giải quyết nhanh Brexit để tập trung vào các vấn đề mà tổ chức này cần làm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement