Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dân vào ở gần 2 năm, sổ đỏ dự án HQC Plaza của Hoàng Quân vẫn bị thế chấp ở ngân hàng

Chính sách - Hạ tầng

30/11/2018 10:06

Sổ đỏ dự án HQC Plaza ở huyện Bình Chánh đang bị chủ đầu tư là Công ty Hoàng Quân thế chấp ở ngân hàng, theo hợp đồng tín dụng số 01/2013/HĐTD.

Dự án HQC Plaza do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) làm chủ đầu tư. Tiền thân là dự án nhà ở thương mại, HQC Palza chuyển đổi sang nhà ở xã hội và được khởi công từ ngày 17/11/2013.

Tọa lạc tại mặt tiền Nguyễn Văn Linh, HQC Plaza có diện tích khuôn viên 35.209m2, gồm 4 block chung cư HQ1, HQ2, HQ3, HQ4 với chiều cao từ 23-24 tầng.

Dự án cung cấp cho thị trường 1.735 căn hộ có diện tích từ 54-69m2 với mức giá từ 12,8 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, HQC Plaza đã bàn giao căn hộ cho cư dân về ở khoảng 2 năm.

Dự án HQC Plaza, nơi dân vào ở 2 năm mà dự án vẫn bị đem thế chấp cho BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn.
Dự án HQC Plaza, nơi dân vào ở 2 năm mà dự án vẫn bị đem thế chấp cho BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý III năm 2018 của Công ty Hoàng Quân cho thấy, doanh nghiệp này đang thế chấp sổ đỏ dự án HQC Plaza vay BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn theo hợp đồng tín dụng số 01/2013/HĐTD, ngày 17/12/2013 trong 42 tháng, ân hạn thêm 18 tháng.

Lãi suất là 5%/năm. Hoàng Quân đem thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BQ601217 để vay tiền. Tính tới 30/6, Hoàng Quân còn nợ BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn gần 307 tỷ đồng.

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp tại ngân hàng dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án để vay vốn đầu tư hay xây dự án đó. Tuy nhiên, trước khi bán căn hộ, nhà ở cho khách hàng, chủ đầu tư phải giải chấp căn hộ đã được cầm cố, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý. 

“Các chủ đầu tư hiện nay đa số đều phải sử dụng phương thức này để triển khai dự án bởi đặc thù của ngành bất động sản đòi hỏi mức đầu tư lớn. Tuy nhiên, người mua nhà vẫn có thể đối mặt với một số rủi ro bởi pháp luật hiện hành không có quy định bắt buộc chủ đầu tư phải công khai giấy tờ cho người mua nhà khi ký hợp đồng”, ông Quyền nói.

Ông Quyền dẫn chứng, từng xảy ra tình trạng chủ đầu tư không có khả năng trả nợ, dẫn đến dự án phải đối mặt với nguy cơ bị tổ chức tín dụng siết nợ như chung cư Harmona, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM.

Hoặc một rủi ro khác là một số chủ đầu tư chây ì giải chấp căn hộ khiến ở một số dự án, người mua không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng, dẫn đến tình trạng khiếu kiện.

“Người mua nhà có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ giải chấp hoặc giấy xác nhận của Sở Xây dựng rằng dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai”, ông Quyền nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement