Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dân Trung Quốc đua nhau nuôi heo sau dịch do giá thịt tăng đột biến

Thị trường 24h

20/08/2019 13:49

Sau khi bị dịch tả lợn châu Phi càn quét, 1/3 tổng dàn lợn ở Trung Quốc đã biến mất khiến cho giá thịt heo tăng từ 40-70%.

Những người chăn nuôi lợn ở Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi khỏi trang trại của họ kể từ khi dịch bệnh bùng phát cách đây 1 năm, bây giờ đã thu được phần thưởng lớn, khi lợi nhuận của mỗi con lợn lên đến 200 USD nhờ giá thịt heo tăng cao.

Virus dịch tả lợn châu Phi đã lan đến mọi tỉnh thành của Trung Quốc, nơi sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới. Khiến tổng đàn lợn ở nước này giảm 1/3 trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, mặc dù nhiều nhà quan sát tin rằng số lượng heo chết do dịch tả lợn có thể chiếm đến 50%.

Tổng đàn lợn ở Trung Quốc đã giảm 32% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng đàn lợn ở Trung Quốc đã giảm 32% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ tháng 6/2019, sản xuất thịt heo giảm sút đã gây ra sự tăng giá. Giá lợn hơi trung bình ở Trung Quốc đã vượt qua kỷ lục năm 2016 là 21 nhân dân tệ/kg với mức 24,6 nhân dân tệ/kg (3,48 USD) vào ngày 19/8, theo dữ liệu từ Shanghai JC Intelligence Co Ltd.

Tuy nhiên xu hướng này khá bất thường, vì giá lợn hơi ở Trung Quốc thường yếu đi trong những tháng mùa hè khi nhu cầu thịt heo thấp và tăng vào tháng 9 khi bắt đầu mùa cao điểm.

"Thời gian này sớm hơn dự kiến", Pan Chen Quan, nhà phân tích cao cấp tại Rabobank cho biết. "Tháng 8 vẫn là mùa thấp điểm nhưng hiện nay chúng ta lại thấy giá thịt heo tăng vọt".

Rủi ro khi tái đàn

Giá heo ở Miền Nam Trung Quốc đặc biệt tăng mạnh, sau khi dịch bệnh tàn phán nặng nề khu vực này trong vài tháng gần đây. Sản xuất đã bị suy yếu trong nhiều năm sau khi chính quyền đóng cửa các trang trại gần nguồn nước và trung tâm dân cư trong một nỗ lực nhằm làm giảm ô nhiễm môi trường.

Giá lợn hơi ở Quảng Đông đã tăng vọt lên hơn 28 nhân dân tệ/kg, gấp đôi mức vào cuối tháng 5. Vùng lân cận Quảng Tây và tỉnh Phúc Kiến cũng lần lượt đạt 26 nhân dân tệ và 28 nhân dân tệ.

Điều đó đã thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trung bình lên trên 1.000 nhân dân tệ/con, trong phạm vi kỷ lục trước đó là 1.135 nhân dân tệ, theo JCI. Lợi nhuận ở Quảng Đông gần 1.700 nhân dân tệ.

Lợi nhuận trên quy mô đó cao hơn nhiều lần so với những người nông dân ở Châu Âu hoặc Mỹ có thể mong đợi kiếm được. Điều này đã "cám dỗ" một số người quyết tâm mở lại trang trại, mặc dù rủi ro bùng phát dịch tả lợn châu Phi còn rất cao.

Giá thịt heo tăng đột biến khiến nhiều người đua nhau tái đàn.
Giá thịt heo tăng đột biến khiến nhiều người đua nhau tái đàn.

"Chúng tôi đang mở rộng trang trại. Tương lai sẽ rất tốt", ông Yin Pingan, Chủ tịch Công ty Chăn nuôi Trùng Khánh, nói với Reuters qua điện thoại.

Công ty hiện có 30.000 con lợn nái và đang xây dựng trang trại mới ở cả hai tỉnh Quảng Đông và Quý Châu

Tuy nhiên, đối với những người khác, lợi nhuận bội thu không đủ để lôi kéo họ quay trở lại. Nhiều nông dân vẫn đang mắc nợ nặng sau khi mất tất cả gia súc của họ vì căn bệnh này và không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của chính phủ.

Một người nông dân sống ở Quảng Đông tên là Bành, người đã bán hết 10.000 con lợn của mình vào tháng 6 sau khi một số trang trạng xung quanh ông bị nhiễm bệnh.

Ông cho biết ông sẽ không bao giờ quay lại chăn nuôi lợn cho đến khi có vắc-xin chống lại tả lợn châu Phi.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng bắt đầu cảm thấy chịu thiệt hại từ dịch tả lợn châu Phi.

Giá thịt lợn bán lẻ đã tăng hơn 40% kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào tháng 8/2018 và được các quan chức chính phủ dự đoán sẽ tăng vọt tới 70% trong nửa cuối năm, khi nhu cầu thịt lợn cho kỳ lễ tết Nguyên đán quan trọng tăng đột biến.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement