17/10/2017 03:05
Dân tiếp tục kiến nghị dời trạm BOT Cai Lậy
Tại buổi họp giữa chủ đầu tư trạm BOT Cai Lậy với người dân 4 xã (Phú Nhuận, Mỹ Thành, Bình Phú và Phú An) thuộc huyện Cai Lậy, Tiền Giang hôm qua, nhiều người dân tiếp tục kiến nghị di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến đường tránh.
Tại buổi họp, một số ý kiến cho rằng cần miễn phí toàn bộ đối với người dân, doanh nghiệp hoạt động vận tải trên địa bàn 4 xã thay vì miễn giảm 50% như dự định của chủ đầu tư. “Nên miễn cước phí cho toàn bộ các doanh nghiệp vận tải tại 4 xã tốt hơn là giảm phí 50%”-anh Nguyễn Thế Nhân (40 tuổi) ngụ xã Bình Phú đề nghị và cho rằng, trạm BOT Cai Lậy muốn thu phí trở lại phải nhận được sự đồng thuận của nhân dân 4 xã.
Nhiều người dân cũng bày tỏ không đồng thuận với việc đặt trạm thu phí Cai Lậy ngay trên Quốc lộ 1 (QL1). Anh Huỳnh Bửu Long, một người kinh doanh vận tải trên địa bàn, nói: “Chủ trương ban đầu đã không hợp lý rồi, hằng năm tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ cho xe, việc duy tu đường hay nâng cấp sửa chữa thì nằm trong Luật Bảo trì đường bộ.
Bây giờ nhà đầu tư sử dụng từ “nâng cấp mặt đường” có phải dùng từ ngữ đánh tráo khái niệm để thu phí của người dân hay không?”. Anh Long cũng không đồng thuận việc trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại chỉ giảm giá cước mà vẫn đặt trạm trên tuyến QL1 “Bản thân tôi không có nhu cầu sử dụng gói dịch vụ tuyến đường tránh đó. Việc đặt trạm thu phí sai tuyến chẳng khác nào chặn đường bắt dân nộp tiền. Nếu di dời vào tuyến đường tránh thì không ai ý kiến gì cả” - anh Long nói.
Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ xã Đức Nhuận), nói: “Chúng tôi yêu cầu, các anh làm đường nào thì đặt trạm tại đường đó mà thu. Bây giờ hỏi người dân xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy thì hầu như 100% người dân không đồng tình đặt trạm tại đây”.
Sẽ không dời trạm
Trao đổi vớiTiền Phongsáng cùng ngày, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư QL1 tỉnh Tiền Giang cho biết, vừa qua, nhà đầu tư đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về vấn đề giảm giá cước tại trạm thu phí Cai Lậy. Sắp tới, nhà đầu tư sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trước khi tiến hành thu phí trở lại trong tháng 10. Tuy nhiên, ông Hiệp chưa biết cụ thể ngày nào bắt đầu thu phí trở lại.
Ông Hiệp cũng cho biết, ngày 19/9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kí ban hành công văn số 10618 về việc “thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Cai Lậy hoàn vốn đầu tư dự án QL1 Tiền Giang”. Theo đó, đồng ý giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm.
Công văn nêu rõ: Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất giảm giá. Hiện nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác quyết toán. Sau khi hoàn thành, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ. Về nguyên tắc, khi giảm giá dịch vụ thì thời gian thu sẽ dài hơn và khi đó tổng chi phí mà người dân phải trả lớn hơn. Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán và lựa chọn phương án tối ưu nhất.
“Hiện có một số ý kiến của các hiệp hội về việc dời vị trí đặt trạm vào tuyến tránh, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Cai Lậy đã nằm trong phạm vi dự án (bao gồm đầu tư nâng cấp 26,4km mặt đường, và xây dựng tuyến tránh dài 12,1km), được các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật và các cơ quan đại diện cho nhân dân khu vực dự án xem xét, chấp thuận trên cơ sở so sánh các phương án đặt trạm. Nếu di dời trạm, Nhà nước sẽ phải mua lại dự án trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không thể bố trí được”, theo Công văn 10618.
Tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp
Theo ghi nhận củaTiền Phongngày 16/10, trên tuyến tránh TX Cai Lậy dài 12,1 km với mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng vừa mới đưa vào hoạt động hơn 2 tháng, hiện đã có dấu hiệu xuống cấp. Nhiều đoạn đường có biểu hiện trồi lớp nhựa mặt đường hoặc sụt lún và nhiều ổ gà. Có những đoạn hư hỏng nặng đang được chủ đầu tư tiến hành sửa chữa.
Tài xế Trương Văn Phát (ngụ TP Tân An, tỉnh Long An), lo ngại tuyến đường tránh này ban đêm không có đèn, xuất hiện ổ gà, ổ voi khá lớn, nếu không kịp thời khắc phục, các phương tiện tham gia giao thông ban đêm có thể bị tai nạn bất cứ lúc nào.
Ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư QL1 tỉnh Tiền Giang cũng xác nhận tuyến trường tránh TX. Cai Lậy đang xuống cấp. “Đó là trách nhiệm của nhà thầu, hiện phía nhà thầu đang khẩn trương tu sửa lại”, ông Hiệp nói.
Mức giá qua trạm thu phí BOT Cai Lậy (sau khi giảm) ban hành theo công văn số 10618, ngày 19/9 của Bộ GTVT: Nhóm 1 là 25 ngàn đồng; Nhóm 2 là 35 ngàn đồng; Nhóm 3 là 40 ngàn đồng; Nhóm 4 là 70 ngàn đồng; Nhóm 5 là 140 ngàn đồng. Giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện nhóm 1 và nhóm 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy (không kinh doanh vận tải); giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã nói trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang.
Advertisement