Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dân số và giá nhà tăng phi mã, làm sao mua được nhà?

Dân số TP.HCM ngày càng tăng, giá nhà cũng tăng 50-60% trong 5 năm qua. Câu hỏi đặt ra, làm sao người nghèo đô thị mua được nhà Sài Gòn?

Dân nhập cư tăng mạnh

Theo kết quả điều tra dân số của TP.HCM tại ngày 1/4, TP.HCM có 8.993.082 người thường trú, kể cả người có đăng ký tạm trú trên 6 tháng. So với năm 2009 là 7.162.864 người, thì dân số TP.HCM đã tăng 1.830.218 người, trung bình tăng 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây. Tuy nhiên, đây là kết quả điều tra dân số không bao gồm người tạm trú ngắn hạn và vãng lai.

Dân số TP.HCM ngày càng tăng, giấc mơ an cư với người nghèo ngày càng khó.
Dân số TP.HCM ngày càng tăng, giấc mơ an cư với người nghèo ngày càng khó.

Trong khi đó, nhận định của các nhà nghiên cứu, số dân thực sự lưu trú lâu dài, làm ăn tại TP.HCM hiện nay hơn 10 triệu người. Hiện tại, dân số TP.HCM cứ 5 năm tăng thêm 1 triệu người. Con số này xấp xỉ với số dân của 2 quận huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, như quận Gò Vấp với 665.000 dân, quận 12 có 528.170 dân, huyện Bình Chánh 680.000 dân… Ngoài ra, còn có khoảng 100.000 người nước ngoài làm việc và thường trú tại TP.HCM.

Điều này khiến áp lực về nhà ở TP.HCM tăng cao. Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có tới 476.000 hộ đang sinh sống ở TP.HCM trong tình trạng chưa có nhà hoặc đang sống với người thân, chiếm 1/4 tổng số hộ gia đình của TP.HCM.

Đa phần các hộ nằm trong nhóm có thu nhập thấp nên nhu cầu mua nhà ở thương mại và vừa túi tiền (căn hộ 1-2 phòng ngủ giá dưới 1 tỷ đồng), hoặc thuê mua nhà xã hội trả góp trong vòng 15 năm.

Theo HoREA, con số trên sẽ tiếp tục tăng vì trong 10 năm qua, dân số TP.HCM đã tăng thêm 1,8 triệu người, nâng tổng dân số lên gần 9 triệu người. Nếu tính luôn lượng người nhập cư, con số từ ngành Công an đưa ra là 13 triệu. 

Tính đến tháng 6/2019, diện tích nhà ở bình quân trên mỗi người dân tại TP.HCM đạt 19,9m2, vượt chỉ tiêu đề ra là 19,8m2 và dự kiến cuối năm 2020 sẽ đạt 20,3m2/người. Tuy nhiên mức độ chênh lệch cao giữa các phân khúc thu nhập dẫn đến gần nửa triệu hộ dân là những người có thu nhập thấp và người nhập cư vẫn không đủ khả năng sở hữu mét vuông nhà ở nào.

Trong khi đó, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang ở thời kỳ “dân số vàng” với cơ cấu đạt 96,2 triệu người, trong đó đối tượng người trẻ dưới 35 tuổi chiếm khoảng 36%. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam xấp xỉ 2.600 USD/năm, riêng ở TP.HCM khoảng 6.400 USD/năm, trung bình từ khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng.

Theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, trong 10 năm qua, tỷ lệ người trẻ dưới 35 tuổi trong số lượng khách hàng mua nhà ngày càng tăng, hiện tại đạt mức 23%. Theo đó, nhu cầu an cư của người trẻ ngày càng tăng và cấp thiết.

Khó nhằn bài toán an cư

Ông Phạm Lâm nói thêm, trước đây có rất nhiều quảng cáo chỉ cần khoảng 900 triệu có thể mua được nhà nhưng bây giờ đó chỉ là con số trong mơ, thực tế không còn nữa. Mà thấp nhất phải ở giá 1,3 tỷ đồng trở lên mới mua được nhà nhưng đây chỉ là con số dùng để quảng cáo chứ thực tế giá còn cao hơn thế nhiều.

Giá nhà đất tăng phi mã trong khi thu nhập, lương của người lao động tăng theo không kịp khiến giấc mơ an cư ngày càng xa tầm với.
Giá nhà đất tăng phi mã trong khi thu nhập, lương của người lao động tăng theo không kịp khiến giấc mơ an cư ngày càng xa tầm với.

Giá nhà đất tăng phi mã trong khi thu nhập, lương của người lao động tăng theo không kịp. Căn hộ hạng C người trẻ dễ mua nhất, nhưng lượng căn hộ hạng C rất ít. Nếu năm 2016 căn hộ hạng C chiếm khoảng 30% thì đến năm 2018 còn khoảng 17%, đến tháng 9/2019 gần như đã biến mất khỏi thị trường. Càng ngày giá đất cần tăng cao, người trẻ rất khó tiếp cận để mua nhà và buộc họ phải mua nhà xa trung tâm TP.HCM.

Giải pháp được ông Phạm Lâm đưa ra đối với những người đã có khoảng 50% vốn (căn hộ trị giá 1,5 tỷ đồng), phải vay ngân hàng 50% thì sau khi trả góp ngân hàng, mỗi tháng họ còn dư khoảng 3,8 triệu đồng. Với số tiền này họ sẽ không sống được ở TP.HCM. 

Như vậy, người trẻ phải có thu nhập ít nhất khoảng 20 triệu đồng/tháng mới có thể mua được căn nhà 1 tỉ đồng. Nhưng căn nhà 1 tỷ đồng hiện nay không có. Vì thế, để người trẻ mua được nhà là cực khó nếu không có sự hỗ trợ của người thân.

Vì vậy người trẻ muốn mua nhà phải tính toán kế hoạch, phải xác định rõ thu nhập đủ và ổn định, lựa chọn căn nhà phù hợp tài chính và nhu cầu thực tế, lựa chọn các dự án có chương trình hỗ trợ về tài chính như các nhà ở xã hội, chuẩn bị tiền có sẵn từ 30-50%, kế hoạch vay và trả nợ ngân hàng phù hợp với thu nhập ổn định, gia tăng thu nhập và phân bổ kế hoạch tài chính cá nhân cho hiệu quả và cuối cùng là phải theo dõi biến động của thị trường để chớp lấy thời cơ.

“Đầu tiên là chọn giải pháp ở thuê, sau đó có tiền thì tiến tới mua căn hộ đầu tiên với diện tích nhỏ ở xa trung tâm. Tiếp đến là đầu tư tích góp và đổi nhà với diện tích lớn hơn gần trung tâm. Người trẻ cần xác định rõ mục tiêu, khả năng tài chính, phải chấp nhận vấn đề đi xa để có được nhà”, ông Lâm nói.

Trên thị trường bất động sản, Phú Đông Group là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi chọn phân phúc nhà giá giá rẻ để phục vụ khách hàng trẻ. Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, các sản phẩm bất động sản của Phú Đông luôn hướng tới tạo lập ra những dự án bất động sản có giá trị tốt nhất.

Để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân, TP.HCM đề ra quyết tâm xây khoảng 10.000 căn nhà cho người thu nhập thấp, 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân và 6.750 cho sinh viên.
Để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân, TP.HCM đề ra quyết tâm xây khoảng 10.000 căn nhà cho người thu nhập thấp, 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân và 6.750 cho sinh viên.

Giá trị tốt nhất này không những ở việc sản phẩm đẹp hay chất lượng mà hơn thế nữa, các sản phẩm này phải đáp ứng được tất cả nhu cầu nhà ở cho người trẻ, vốn là những khách hàng rất tinh tế và khó tính.

“Tôi có một khát vọng là tạo ra những bất động sản có giá trị phù hợp nhưng với có những tiêu chuẩn rất cao cấp. Nghe có vẻ rất mâu thuẫn nhưng Phú Đông Group sẽ làm được. Bài toán tôi đặt ra là làm sao ban đầu khách hàng chỉ bỏ ra 1,5 tỷ đồng để mua căn hộ nhưng tất cả tiện ích phải 5 sao, chất lượng phải tương đương như vậy”, ông Phúc nói.

Sắp tới, Phú Đông Group sẽ tiếp tục cho ra mắt các dự án mới. 80% lượng sản phẩm của Phú Đông sẽ tập trung cung cấp cho đối tượng khách hàng trẻ có nhu cầu ở thực với mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn hộ. 20% còn lại Phú Đông sẽ đầu tư vào những dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp tại khu vực trung tâm.

“Dự kiến trước Tết âm lịch năm nay, nhà mẫu của dự án Phú Đông 3 thuộc phân khúc nhà cho giới trẻ với mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn hộ sẽ được hoàn thiện và chính thức giới thiệu ra thị trường. Và dự kiến triển khai kinh doanh vào năm 2020”, ông Phúc nói.

Còn ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân, TP.HCM đề ra quyết tâm xây khoảng 10.000 căn nhà cho người thu nhập thấp, 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân và 6.750 cho sinh viên.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã cấp được hơn 21.000 giấy phép xây dựng, với tổng diện tích hơn 7 triệu m2 sàn xây dựng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, TP.HCM phát triển thêm 35,27 triệu m2 nhà ở được xây mới, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,91m2.

Ước tính lũy kế đến hết năm 2019, TP.HCM phát triển thêm 38,27 triệu m2 nhà ở, nâng diện tích bình quân đầu người đạt 20.03m2/người. Ước tính lũy kế đến cuối năm 2020, TP.HCM phát triển thêm 44,48 triệu m2, đạt tỷ lệ 112% so với chỉ tiêu đề ra, bình quân là 20,30m2/người.

DUY QUANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement