Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dân số Trung Quốc tăng hơn 1,4 tỷ người vào năm 2023 tác động đến kinh tế như thế nào?

Vĩ mô

03/05/2019 11:36

Dân số Trung Quốc sẽ đạt mức đỉnh 1,41 tỷ người trong năm 2023, sớm hơn 5 năm so với các dự báo trước đây.

Dân số Trung Quốc có khả năng đạt đỉnh vào năm 2023, theo một nghiên cứu của công ty cơ sở dữ liệu trực tuyến Global Demographics và công ty phân tích Complete Intelligence. Chính phủ Trung Quốc trước đây đã ước tính rằng nước này sẽ đạt quy mô dân số tối đa vào năm 2029.

Theo ông Tony Nash - nhà sáng lập công ty dữ liệu Complete Intelligence và đồng tác giả của báo cáo về dân số Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ lo ngại về kết luận trên.

"Mọi người đã dự đoán dân số đạt đỉnh ở Trung Quốc sẽ cách xa hiện tại hàng thập kỷ, trong khi thực tế, điều đó không xảy ra", ông nói, "nó ở ngay đây".

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết, năm 2015 Bắc Kinh đã nới lỏng chính sách một con và cho phép các cặp vợ chồng có hai con. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh tại Trung Quốc trong năm 2018 đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1961.

Lý do chính khiến tỷ lệ sinh giảm là do số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15-49 tuổi) sẽ giảm 56 triệu người trong khoảng thời gian từ năm 2018-2033.

Nghiên cứu dự đoán rằng 13,3 triệu trẻ sơ sinh sẽ được sinh ra vào năm 2023, giảm so với 15,2 triệu vào năm ngoái.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tác động của dân số đạt đỉnh ở Trung Quốc

Báo cáo cho biết sự suy giảm dân số sắp xảy ra của Trung Quốc có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến một số doanh nghiệp nhất định. Đặc biệt, các ngành công nghiệp hướng đến đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của lượng dân số trong 5 năm qua có thể bị ảnh hưởng.

"Các sản phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ em sẽ là sản phẩm đầu tiên bị ảnh hưởng", ông Tony Nash nói.

Các công ty hàng tiêu dùng chịu phải sự chia sẻ thị trường thay vì sự tăng trưởng ổn định như thời gian trước, và bây giờ trở đi phải chịu nhiều sự cạnh tranh từ các ngành hàng khác.

Báo cáo tỷ lệ sinh của Trung Quốc dự đoán tác động "đáng kể" đối với các doanh nghiệp về mầm non, như nhà trẻ hay các trường học. Cả trường tư thục và công lập cũng có thể cần điều chỉnh theo số lượng học sinh giảm trong những năm tới.

Ông cũng nói rằng các quốc gia Đông Bắc Á sẽ cần phải có một "cái nhìn nghiêm túc" về tự động hóa để "giữ lợi thế của họ".

Sau năm 2023, các quốc gia Đông Bắc Á - Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc - tất cả sẽ đạt đỉnh về dân số. "Nếu một phần của thế giới sẽ tiếp tục sản xuất (khoảng 35%) hàng hóa toàn cầu, họ sẽ phải có một cái nhìn nghiêm túc về tự động hóa", ông Tony Nash cho biết.

Không còn lực lượng lao động trẻ, Trung Quốc sẽ khó khăn hơn khi phải trả thêm chi phí cho mỗi lao động, nhưng trong khi giá cả lao động phải chăng chính là yếu tố cạnh tranh trên thế giới. Có thể có sự di chuyển lớn của các ngành công nghiệp đến Bangladesh và Việt Nam khi chi phí nhân công tăng ở Trung quốc.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement