Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đàn ông sẽ thay đổi như thế nào khi trở thành cha?

Lối sống

03/05/2021 16:27

Mang thai và sinh con mang đến rất nhiều thay đổi về thể chất và tâm lý trong cơ thể người mẹ, nhưng hóa ra đàn ông cũng có thể trải qua nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần khi trở thành cha.

Một chuyến tàu lượn siêu tốc về nội tiết tố và cảm xúc, tình cảm mãnh liệt với đứa con mới chào đời, lo lắng và trầm cảm, và thậm chí cả các triệu chứng mang thai - nghe có vẻ khó tin, nhưng đây là những gì nhiều người đàn ông phải trải qua khi đứa con của họ chào đời.

1. Mức độ testosterone có thể giảm xuống

Mức độ testosterone cao là nguyên nhân dẫn đến các hành vi như gây hấn, cạnh tranh và thu hút bạn tình mới. Nhưng khi một người đàn ông trở thành cha, mức độ testosterone của anh ta giảm xuống. Điều này cho thấy rằng, đây là thời điểm người đàn ông nên hướng vào bên trong gia đình chứ không phải ra bên ngoài.

1(1).jpg

Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người đàn ông đã có bạn tình và những người đã có con mức testosterone thấp hơn so với những người đàn ông chưa có con và những người vẫn đang tìm kiếm bạn tình.

Có vẻ như, theo thời gian, cơ thể nam giới đã học cách giảm mức testosterone để chuyển ưu tiên của nam giới, và biến họ thành những người cha tận tâm.

2. Mức độ oxytocin và dopamine tăng lên

Oxytocin và dopamine là 2 chất thể hiện trách nhiệm trong mối quan hệ giữa cha mẹ và một đứa trẻ. Khi mức testosterone giảm xuống, tác động tích cực của oxytocin và dopamine sẽ tăng lên, khiến người đàn ông vừa trở thành bố thích chơi và âu yếm con hơn.

2-2-.jpg

3. Mức cao và thấp của nội tiết tố có thể dẫn đến trầm cảm sau khi sinh ở nam giới

Nhiều người trong chúng ta đã nghe qua việc trầm cảm sau sinh ở phụ nữ, nhưng có lẽ ít người nghe nói đến chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới. 

Ngoài các chức năng khác, testosterone còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi cảm giác thấp thỏm, lo lắng. Và khi mức độ testosterone giảm xuống, những người cha có thể dễ bị trầm cảm.

3-1-(2).jpg

Sự thay đổi nội tiết tố cùng với gánh nặng của việc làm cha khiến đàn ông dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đó là lý do tại sao chúng ta cần quan tâm đến những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể của những người cha. 

4. Một số thay đổi não cũng có thể xảy ra

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt động của não bộ ở một nhóm các ông bố và phát hiện ra rằng, hóa ra trong 4 tháng đầu sau khi sinh con, não của những người đàn ông này đã có những thay đổi đáng chú ý về chất xám. 

Những thay đổi này giúp những người bố phát triển kỹ năng nuôi dạy con cái của họ và xây dựng mối quan hệ bền chặt với con của họ. Những tương tác ban đầu giữa cha và con xây dựng cơ sở vững chắc cho mối quan hệ cha mẹ - con cái trong tương lai, và đóng một vai trò lớn trong sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ.

4(1).jpg

Đặc biệt, não bộ của một người cha có thể thể hiện nhiều hoạt động hơn trong các lĩnh vực như chịu trách nhiệm lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và phát hiện rủi ro, hay nói cách khác, đây là những lĩnh vực giúp người cha đảm bảo rằng con họ được an toàn.

5. Nam giới thậm chí có thể phát triển các triệu chứng mang thai khi người yêu của họ đang mong có con

Không chỉ sau khi đứa trẻ được sinh ra, những người cha còn trải qua một số thay đổi trên cơ thể mình khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ. 

Trong thời gian bạn đời của mình mang thai, nam giới có thể có các triệu chứng liên quan đến thai nghén, như  buồn nôn, thay đổi cảm giác thèm ăn, đầy bụng và đau lưng. 

5.jpg

Hiện tượng này được gọi là mang thai giao cảm, hoặc couvade. Trạng thái này không được chính thức công nhận là một tình trạng y tế, nhưng những triệu chứng này có thể phổ biến đối với những người sắp làm cha.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement