Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đại tướng Tô Lâm: Chưa phát hiện lực lượng chức năng "bảo kê" tín dụng đen

Chính sách - Hạ tầng

15/08/2019 16:21

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an khẳng định, hiện chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê tín dụng đen của các lực lượng công an.

Chiều 15/8, tại phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trả lời câu hỏi của ĐBQH về tín dụng đen, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã nhiều lần đề ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này, trong đó có việc tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 giải quyết tội phạm liên quan đến tín dụng đen, phân công trách nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, theo Dân trí.

Trong đó, có việc tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 về giải quyết các vấn đề tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Chỉ thị phân công trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng của các cấp, ngành và hiện đang được tổ chức thực hiện. Bộ Công an cũng đã có một kế hoạch chuyên đề riêng để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an trong toàn quốc đã khởi tố 436 vụ với 766 bị can về các tội danh liên quan đến tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê; khởi tố 214 vụ, 947 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự (theo Điều 201 Bộ luật Hình sự). 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/8.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/8.

Đồng thời, ngành Công an cũng áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, làm tan rã nhiều băng, ổ, nhóm hoạt động tín dụng đen trên cả nước. Cụ thể, đã làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vạy nặng lãi có hoạt động liên quan đến tín dụng đen.

“Nhờ trấn áp mạnh nên tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế và giảm mức độ phức tạp so với trước đây. Nhiều chỗ đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Hơn nữa, nhân dân cũng ngày càng cảnh giác cao hơn với loại hình này” – Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá.

Tuy nhiên, theo ông, tình hình bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê vẫn còn rất phức tạp, có nơi có lúc còn gây lo lắng trong nhân dân và các đoàn thể xã hội. Đáng lưu ý là loại hình cho “vay ngang hàng” qua mạng internet. Đây là loại tín dụng đen biến tướng, sử dụng hoàn toàn qua không gian mạng, dùng cả tiền ảo, tiền thật qua mạng Internet để giao dịch tiền tệ. Biểu hiện tội phạm này đang có chiều hướng ra tăng và rất khó kiểm soát.

Tín dụng đen trong nhân dân vẫn còn. Việc xử lý tội phạm tín dụng đen hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng có nhiều thủ đoạn lách luật, phạm vi dân sự và hình sự cũng có khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật. Bộ trưởng Tô Lâm dẫn chứng, chỉ riêng những trường hợp quy định tại Điều 201 của bộ luật Hình sự, cơ quan điều tra đã thống kê được 21 vấn đề khó khăn, vướng mắc mà ngành công an đang phối hợp các ngành tháo gỡ.

Về giải pháp trong thời gian tới, theo Bộ trưởng, cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan tới tín dụng đen trong chương trình kế hoạch đã đề ra, không chủ quan, chùng xuống khi kết quả hiện đang trên đà thực thi rất tốt.

Lực lượng công an sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát danh sách, đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm tín dụng đen, bảo kê đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành, không để hình thành các tổ chức, nhất là tổ chức tội phạm mới.

Lực lượng công an cũng xác định phải phối hợp với các bộ ngành để ngăn ngừa tội phạm tín dụng đen, bảo kê đặc biệt là ngành ngân hàng. Và về mặt pháp luật, Bộ Công an đang cùng các cơ quan tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện củng cố, để tội phạm không lợi dụng khe hở pháp luật để xử lý, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm tín dụng đen hiệu quả.

“Các đại biểu cũng đặt vấn đề có hay không việc bảo kê của lực lượng chức năng cho đối tượng tín dụng đen này. Xin thưa, qua điều tra cho tới nay, chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê tội phạm tín dụng đen của các lực lượng, kể cả lực lượng công an.

Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê hoặc có liên quan tới bảo kê, không có vùng cấm nào. Nếu nhân dân và đại biểu Quốc hội chỉ ra được có những hoạt động vi phạm thì đề nghị trao đổi thông tin, chúng tôi rất tích cực đấu tranh trong chuyện này”, Bộ trưởng Công an quả quyết.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement